Mỹ: Người dân Detroit... khát nước

25/10/2014 - 07:42

PNO - PN - Thành phố Detroit (bang Michigan), thủ phủ một thời của những nhà máy sản xuất xe hơi nay đang bị ví là nơi nguy hiểm nhất ở Mỹ. Khủng hoảng kinh tế khiến việc làm ngày càng hiếm hoi đối với giới công nhân lao động chân tay ở...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thất nghiệp, đói nghèo, tỷ lệ tội phạm gia tăng là vòng xoáy luẩn quẩn tại đây. Nhưng, điều tệ hại vẫn chưa hết, khi chính quyền Detroit cắt nguồn nước sinh hoạt của 27.000 hộ chưa thanh toán hóa đơn tiền nước từ hồi tháng Ba.

My: Nguoi dan Detroit... khat nuoc

Một người dân hứng nước ở một căn nhà bỏ hoang may mắn chưa bị ngắt nước - Ảnh: National Geographic

Hàng ngàn người dân Detroit lên tiếng chỉ trích và kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) can thiệp. Catarina de Albuquerque và Leilani Farha, hai nhân viên LHQ được cử đến Detroit lần này nói rằng họ rất sốc khi chứng kiến cuộc sống thiếu thốn của người dân. Cô Leilani Farha nói: “Tôi từng đến Nhật Bản, Slovenia, những nơi mà 99% dân số được tiếp cận nguồn nước sạch. Tôi cũng đã đến những nước nghèo mà nửa dân số sống thiếu nước. Nhưng tôi không thể tin là ngay trong lòng nước Mỹ lại có những người chịu cảnh thiếu nước, điều này đi ngược lại sự phát triển”.

Nicole Hill một mình nuôi ba con. Thu nhập của cô không ổn định vì phần lớn dựa vào những khoản làm thêm ngoài giờ học, cũng như công việc bán thời gian. Cô buộc phải gửi các con đến nhà người thân để chúng được tắm rửa mỗi ngày. Một lần nọ, cảnh sát xuất hiện trước cửa nhà Nicole lúc 2g sáng cùng con gái tám tuổi của cô. Em trốn đi giữa đêm khuya để tìm về với mẹ. Chỉ vì thiếu nước mà dẫn đến những điều ngoài sức tưởng tượng của người dân nơi này. Nhà của Nicole Hill bị cắt nước từ tháng Năm, đến tháng Bảy thì được nối lại. Nhưng ngày 7/10 vừa qua, nhà cô lại bị cắt nước.

My: Nguoi dan Detroit... khat nuoc

Nước được một số cá nhân, tổ chức từ thiện chuyển đến Detroit - Ảnh: blogs.windsorstar.com

Bà Rochelle McCaskill sống với mức trợ cấp thất nghiệp 672 USD mỗi tháng. Hết 600 USD trả tiền thuê nhà, số tiền còn lại dùng cho chi phí cấp thiết. Mỗi ngày, bà Rochelle phải xách xô hứng nước do một nhóm nhà hoạt động xã hội thuộc tổ chức We the People of Detroit cấp phát. Bà bị mắc chứng nhiễm khuẩn MRSA gây ra mụn nhọt trên da, sau thời gian nhất định sẽ lây nhiễm vào máu, tấn công các cơ quan bên trong cơ thể và gây tử vong cho bệnh nhân. Không loại kháng sinh nào có thể diệt trừ được MRSA. Thiếu nước khiến việc vệ sinh, chăm sóc những bệnh nhân như bà vô cùng khó khăn, dẫn đến mối lo ngại về nguy cơ lây lan ra cộng đồng nếu điều kiện vệ sinh quá kém như hiện nay.

Bà Rochelle nói: “Tôi cảm thấy bất lực, những việc cơ bản nhất đôi khi cũng không có được. Với tôi, mỗi sáng thức dậy là nghĩ ngay đến việc hôm nay mình có được đánh răng, rửa mặt, và vệ sinh không? Hôm nay mình lấy được bao nhiêu nước?”.

Các thị trưởng ở Philadelphia (bang Pennsylvania), Mesa (bang Arizona), và Sacramento (California) đều lên tiếng cho rằng chính sách quản lý từ nguồn nước sạch ở Detroit là một bước lùi. Lẽ ra, giá nước phải căn cứ theo thu nhập và điều kiện sống của hộ gia đình, cá nhân để phù hợp với thực tế thì giá nước ở Detroit được phân chia theo giá cho dân thường và giá cho các nhà máy sản xuất. Chỉ trong hai thập niên qua, giá nước ở Detroit tăng gấp hai lần. Chính sách bất hợp lý này cùng với sự kiệt quệ tài chính của người dân đẩy mức nợ tiền nước lên đến 5,7 tỷ USD. Chính quyền Detroit đã phải gồng mình khi năm 2010 chi 111,4 tỷ USD tiền nước để bù vào khoản nợ cư dân không thanh toán.

My: Nguoi dan Detroit... khat nuoc

Người dân Mỹ yêu cầu bảo vệ quyền tiếp cận nguồn nước sạch cho Detroit - Ảnh: thecommonsenseshow.com

Người dân Detroit đã đâm đơn kiện chính quyền Detroit về cách giải quyết bất cập này. Tháng Chín vừa qua, tòa án Detroit ra phán quyết công nhận tính thiết yếu của nguồn nước sạch để duy trì sự sống nhưng người dân Detroit không có quyền miễn trừ vì thành phố cần lợi nhuận để tồn tại. Trong khi chính quyền Detroit “nhắm mắt làm ngơ” thì những nơi khác như Tây Virginia hay Canada đã chủ động đưa xe bồn chứa nước sạch hỗ trợ người dân ở Detroit. Điều mà người dân Detroit bức xúc nhất là trong khi người có thu nhập thấp không được cấp nước sinh hoạt thì doanh nghiệp vẫn vô tư sử dụng nước dù các khoản nợ của họ rất cao.

Cuối tuần qua, ban giám hiệu một số trường ở Detroit đã họp bàn phương án cho học sinh đến trường lúc 5g sáng để các em tắm rửa, giặt quần áo vì thời điểm đó, ở trường học, nguồn nước không bị cắt.

THIÊN ANH

(Theo National Geographic, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI