Mỹ lần đầu cấp phép cho thuốc lá điện tử với lý do vì sức khỏe cộng đồng

14/10/2021 - 06:12

PNO - Các quan chức về sức khỏe ở Mỹ lần đầu tiên cấp phép cho một loại thuốc lá điện tử. Họ cho rằng các sản phẩm thuốc lá điện tử của công ty RJ Reynolds có thể mang lại lợi ích cho những người trưởng thành nghiện thuốc lá.

 

Ngành thuốc lá điện tử trị giá hàng tỷ USD đang chờ được Mỹ cấp phép
Ngành thuốc lá điện tử trị giá hàng tỷ USD đang chờ được Mỹ cấp phép

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết dữ liệu mà công ty RJ Reynolds đệ trình cho thấy thuốc lá điện tử Vuse của họ sẽ giúp những người hút thuốc có thể bỏ thuốc hoặc giảm đáng kể việc sử dụng thuốc lá - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể phòng ngừa được ở Mỹ cũng như trên toàn cầu.

Quyết định đầu tiên tại Mỹ là một phần trong nỗ lực sâu rộng của FDA nhằm mang lại sự giám sát khoa học cho ngành công nghiệp thuốc lá điện tử trị giá hàng tỷ USD sau nhiều năm bị trì hoãn.

Vào tháng 9, FDA cho biết họ đã từ chối đơn đăng ký của hơn một triệu sản phẩm thuốc lá điện tử và các sản phẩm liên quan - một xu hướng đang được giới trẻ, thanh thiếu niên "mê đắm". Chính vì thế, việc FDA duyệt loại thuốc lá Vuse đã gây ra bất ngờ lớn. 

Tuy nhiên, FDA cũng khẳng định họ chỉ mới phê duyệt cho sản phẩm có thể nạp lại của Vuse và loại nicotine có hương vị thuốc lá. FDA cho biết họ đã từ chối 10 đơn yêu cầu cấp phép cho những sản phẩm có hương liệu khác của công ty RJ Reynolds, nhưng không tiết lộ chi tiết. 

Mitch Zeller, giám đốc trung tâm thuốc lá của FDA cho biết: “Việc cho phép này là một bước quan trọng để đảm bảo tất cả các sản phẩm thuốc lá mới đều phải trải qua quá trình đánh giá khoa học. Nó phải được giám sát kỹ càng và mạnh mẽ tử FDA".

"Dữ liệu của nhà sản xuất cho thấy các sản phẩm có hương vị thuốc lá của  RJ Reynold có thể mang lại lợi ích cho những người trưởng thành nghiện thuốc lá chuyển sang các sản phẩm này - hoàn toàn hoặc giảm đáng kể lượng tiêu thụ thuốc lá truyền thống".

Thuốc lá điện tử xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào hơn một thập kỷ trước với hứa hẹn cung cấp cho người hút thuốc một giải pháp thay thế ít độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống.  Nhưng có rất ít nghiên cứu nghiêm ngặt về việc liệu thuốc lá điện tử có thực sự giúp người hút thuốc bỏ thuốc hay không. 

Trong những năm gần đây, thị trường thuốc lá điện tử đã phát triển nhanh chóng với hàng trăm công ty bán một loạt các thiết bị và giải pháp nicotine với nhiều hương vị và sức mạnh thay thế thuốc lá truyền thống khác nhau. 

Trọng Trí (theo ABC News)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI