Mỹ khan hiếm trứng do cúm gia cầm

25/05/2015 - 14:04

PNO - PN – Trong bối cảnh dịch cúm gia cầm tiếp tục lan rộng tại các bang Trung Tây Hoa Kỳ, một số công ty địa phương buộc phải áp dụng biện pháp khẩn cấp – nhập trứng từ nước ngoài hoặc tìm nguồn thay thế trong nước.

edf40wrjww2tblPage:Content

My khan hiem trung do cum gia cam

My khan hiem trung do cum gia cam

Dịch cúm gia cầm khiến cho mặt hàng trứng khan hiếm và tăng giá - Ảnh: AP, Getty Images

Phát ngôn viên Công ty Archer Daniels Midland Co. nói rằng khi nguồn cung trứng bị xiết chặt và giá trứng tăng lên, công ty chế biến thực phẩm và thương mại này đã nhận được nhiều yêu cầu từ các nhà sản xuất về nguồn trứng thay thế.

đồng đô la mạnh đã tăng sức mua cho các nhà nhập khẩu, và một số công ty đang nhắm đến nguồn cung trứng ở nước ngoài.
"Mỹ chưa bao giơ nhập khẩu một lượng trứng lớn, vì chúng tôi luôn là nhà sản xuất với chi phí rất thấp”, Tom Elam, chuyên gia công ty tư vấn nông nghiệp FarmEcon cho biết. Tuy nhiên, điều này “bây giờ không còn nữa”, ông nói.

Nước Mỹ đang phải vật lộn với dịch cúm gia cầm lớn nhất trong lịch sử của mình, dẫn đến việc tiêu hủy 40 triệu con gà, vịt. Virus cúm gia cầm đã được xác nhận tại các trang trại và đàn gia cầm nuôi tại 16 bang của Mỹ và ở Canada. Ở Mỹ, virus có độ lây nhiễm cao đã không lây sang người như nó từng xảy ra ở châu Á năm 2003, nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), không loại trừ khả năng virus truyền sang người.

Một tập đoàn công nghiệp đại diện cho ngành làm bánh bắt đầu hối thúc Bộ Nông nghiệp và Quốc hội Mỹ trong tuần đẩy nhanh việc phê chuẩn cho phép nhập trứng.

Tuy nhiên, các công ty muốn nhập khẩu trứng có thể phải tìm ở các thị trường xa. "Canada thiếu trứng và mua nhiều từ Mỹ trong mấy năm gần đây”, Rick Brown, phó chủ tịch cấp cao của Urner Barry, một công ty phân tích thị trường hàng hóa nói. "Mexico bản thân cũng đang phải đối phó với dịch cúm gia cầm, vì vậy họ bị cấm nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Nơi các nhà nhập khẩu trứng của Mỹ ngó đến bây giờ là châu Âu”, ông phân tích.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu trứng vào Hoa Kỳ từ châu Âu sẽ không dễ dàng. Sự khác biệt trong quy tắc điều hành yêu cầu các nhà sản xuất trứng của Liên minh châu Âu (EU) cần phải xin giấy phép xuất khẩu cá nhân và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đây là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà sản xuất EU, đặc biệt là các doanh nhân Pháp và Hà Lan.

THANH HIỀN
(Theo Reuters, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI