Mỹ: Hơn 9.000 ca tái dương tính với COVID-19 dù đã được tiêm phòng vắc-xin

02/05/2021 - 12:49

PNO - CDC Mỹ vừa cho biết, có 9.245 ca tái dương tính với COVID-19 mặc dù đã được tiêm vắc-xin đầy đủ trước đó. Một số bệnh nhân thậm chí không có bất cứ triệu chứng gì liên quan đến COVID-19.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC), tính đến ngày 16/4, 9.245 bệnh nhân được ghi nhận có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khoảng 2 tuần kể từ ngày họ được tiêm mũi vắc-xin cuối cùng.

Phát hiện một tỷ lệ nhỏ ca tái dương tính với COVID-19 sau khi đã được tiêm vắc-xin đầy đủ - Ảnh: Tim Tai/Inquirer
Phát hiện một tỷ lệ nhỏ ca tái dương tính với COVID-19 sau khi đã được tiêm vắc-xin đầy đủ - Ảnh: Tim Tai/Inquirer

“Khoảng 9%, tương đương 835 người đã phải nhập viện trở lại và 132 người đã tử vong”, thông báo từ CDC được hãng tin Epoch Times dẫn lại cho biết.

Đáng chú ý, trong số những bệnh nhân nhập viện, 241 người không hề có triệu chứng nhiễm bệnh hoặc có mắc những bệnh lý nhưng không liên quan đến COVID-19. Tương tự, 20 người tử vong cũng không có triệu chứng nào liên quan đến COVID-19.

Số liệu nêu trên được thống kê từ 46/50 tiểu bang trên toàn nước Mỹ nhưng hiện vẫn chưa rõ 4 tiểu bang nào không nộp dữ liệu này cho CDC.

Các chuyên gia y tế cho rằng, những con số trên không phản ánh một cách đầy đủ hiện trạng thực tế bởi “hệ thống giám sát của CDC tỏ ra bị động và hầu như chỉ dựa vào các báo cáo mang tính tự nguyện từ các sở y tế địa phương”. Chưa kể, không phải tất cả các trường hợp tái dương tính như thế này có thể được phát hiện bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó có cả vấn đề hạn chế về năng lực xét nghiệm.

“Mặc dù các con số có thể chưa hoàn toàn chính xác nhưng cũng giúp ích nhiều cho chúng tôi trong việc có một cái nhìn tổng thể về các trường hợp tái dương tính sau khi tiêm vắc-xin”, phát ngôn viên CDC nói. “Nhóm dữ liệu này sẽ được thường xuyên cập nhật và công bố công khai vào thứ Sáu hàng tuần”.

CDC Mỹ vẫn nhấn mạnh đến tầm quan trọng và tính hiệu quả của việc tiem vắc-xin phòng COVID-19 - Ảnh: AP
CDC Mỹ vẫn nhấn mạnh đến tầm quan trọng và tính hiệu quả của việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 - Ảnh: AP

Các chuyên gia CDC cũng lên tiếng trấn an người dân về tính hiệu quả của việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19, bởi “các ca tái dương tính chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số rất lớn những người được tiêm vắc-xin”.

Theo các kết quả thử nghiệm lâm sàng trước đó, vắc-xin của hãng Pfizer-BioNTech hiệu quả đến 95% trong việc ngừa COVID-19, tiếp theo là vắc-xin của hãng Moderna với 94% và hãng Johnson & Johnson's Janssen 66,9%.

Tính đến ngày 30/4, hơn 100 triệu người Mỹ đã được tiêm đầy đủ các mũi tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Theo CDC Mỹ, ca tái dương tính có thể được hiểu là một bệnh nhân vẫn bị mắc COVID-19 mặc dù đã được tiêm vắc-xin ngừa trước đó. Khoảng thời gian tái nhiễm thông thường là từ 2 tuần trở lên kể từ khi bệnh nhân được tiêm mũi tiêm cuối cùng.

2 trong số 3 loại vắc-xin hiện đang được cấp phép sử dụng tại Mỹ là Pfizer và Moderna đòi hỏi bệnh nhân phải tiêm 2 mũi tiêm theo đúng lịch mà nhà sản xuất đề nghị.

Vắc-xin Pfizer của hãng BioNTech là một trong ba loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được cấp phép sử dụng tại Mỹ - Ảnh: Morning Star
Vắc-xin Pfizer của hãng BioNTech là một trong ba loại vắc-xin phòng COVID-19 đang được cấp phép sử dụng tại Mỹ - Ảnh: Morning Star


Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI