EU kiện AstraZeneca vì thiếu hụt vắc-xin, Mỹ xuất khẩu 60 triệu liều

27/04/2021 - 06:37

PNO - Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã bắt đầu triển khai hành động pháp lý chống lại AstraZeneca vì tình trạng thiếu hụt vắc-xin gây cản trở nỗ lực tiêm chủng trong toàn khối.

Phát ngôn viên của EU Stefan De Keersmaecker cho biết: "Ủy ban đã bắt đầu thực hiện hành động pháp lý vào ngày 23/4, chống lại công ty AstraZeneca trên cơ sở vi phạm thỏa thuận mua hàng. Một số điều khoản của hợp đồng đã không được tôn trọng và công ty đã không có đủ khả năng để đưa ra một chiến lược đáng tin cậy nhằm đảm bảo cung cấp các liều thuốc đúng hạn”.

De Keersmaecker nói thêm, hành động này được đưa ra bởi cơ quan điều hành EU, thay mặt cho 27 quốc gia thành viên với mong muốn yêu cầu AstraZeneca đảm bảo phải cung cấp nhanh chóng đủ số liều lượng đã thỏa thuận cho công dân châu Âu.

AstraZeneca cho đến nay chỉ giao 31 triệu trong số 120 triệu liều mà họ đã hứa cho EU
AstraZeneca cho đến nay chỉ giao 31 triệu trong số 120 triệu liều vắc-xin đã thỏa thuận với EU

Công ty AstraZeneca của Anh - Thụy Điển đã bác bỏ hành động pháp lý trên, cho là không có cơ sở và khẳng định sẽ cố gắng giải quyết tranh chấp này càng sớm càng tốt.

Trước đó, AstraZeneca cho biết sẽ giao khoảng 50 triệu liều vắc-xin cho châu Âu vào cuối tháng 4, nhưng con số thực tế giao hàng lại thấp hơn nhiều so với số lượng thỏa thuận. Ủy ban châu Âu nói rõ cho đến nay, công ty chỉ mới cung cấp 31 triệu trong số 120 triệu liều dự kiến trong ba tháng đầu năm 2021.

Trái ngược với tình hình thiếu hụt vắc-xin ở châu Âu, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ xuất khẩu 60 triệu liều vắc-xin AstraZeneca, sau những chỉ trích ngày càng tăng cho rằng chính quyền Tổng thống Biden đã tích trữ mũi tiêm trong khi các nước khác phải hứng chịu đợt tái bùng phát dịch nghiêm trọng.

"Hoa Kỳ sẽ xuất khẩu 60 triệu liều AstraZeneca cho các quốc gia khác khi chúng có sẵn" - Andy Slavitt, cố vấn cấp cao của đội phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết.

Mới đây, Tổng thống Joe Biden trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cam kết sẽ ủng hộ và hỗ trợ người dân Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 gần đây.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI