Mỹ đưa tàu ngầm tấn công Syria đến bán đảo Triều Tiên

06/06/2017 - 17:28

PNO - Tàu ngầm hạt nhân USS Cheyenne của Mỹ hôm 6/6 đã cập cảng Hàn Quốc với nhiệm vụ không rõ ràng.

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles, USS Cheyenne, đã cập cảng Busan phía nam Hàn Quốc, sau khi thăm Nhật Bản tháng trước để tiến hành tập trận chung với Lực lượng phòng vệ Hàng hải Nhật Bản.

My dua tau ngam tan cong Syria den ban dao Trieu Tien
Tàu ngầm hạt nhân USS Cheyenne cập cảng Busan Hàn Quốc để tiếp liệu - Ảnh: Reuters

Trong khi Washington vẫn chưa đưa ra lời giải thích cụ thể về sứ mệnh của tàu ngầm này tại bán đảo Triều Tiên, một quan chức quân sự giấu tên nói với hãng tin Yonhap rằng, USS Cheyenne không có kế hoạch tham gia vào bất cứ cuộc tập trận nào trong khu vực.

Theo nguồn tin, tàu ngầm trọng tải 6.900 tấn đã cập cảng cách Seoul khoảng 725 km về phía nam để thủy thủ đoàn nghỉ ngơi và tàu tiếp liệu.

Tàu ngầm USS Cheyenne, dài 110m, mang tên lửa Tomahawk có tầm bắn tối đa 3.000km. Tàu có khả năng tác chiến chống ngầm, diệt hạm, và tấn công các mục tiêu trên bộ.

Đây là lớp tàu ngầm tương tự với loại Mỹ đã sử dụng để phóng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk hồi tháng 4/2017 vào các mục tiêu ở căn cứ không quân của Syria, sau vụ tấn công hóa học chết người tại tỉnh Idlib. 

Tàu ngầm USS Cheyenne, dài 110m, mang tên lửa Tomahawk có tầm bắn tối đa 3.000km - Ảnh: Yonhap

Tháng trước, khi thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với người đồng nhiệm Philippines, ông Rodrigo Duterte, rằng Hoa Kỳ có nhiều "hỏa lực" trong khu vực để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

"Chúng tôi có hai tàu ngầm, loại tốt nhất thế giới, hai tàu ngầm hạt nhân, không phải là loại chúng tôi muốn sử dụng chúng”, ông Trump nói.

Cuối tháng 4/2017, tàu ngầm tên lửa USS Michigan cũng cập cảng Hàn Quốc, ngay sau khi nhóm tàu ​​chiến do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu áp sát vùng biển bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump đặt ra ưu tiên cho chính quyền của ông là ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, vốn được đẩy nhanh dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tên lửa mới nhất do Bình Nhưỡng phóng thử vào ngày 28/5 đã bay xa 450km, rồi hạ cánh xuống biển Nhật Bản, chỉ cách cách bờ biển nước Nhật 300km.

Đáp lại, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), mà Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch từ nhiều năm trước.

Hòa Ninh (Theo RT, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI