Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ tìm cách đánh chặn

29/05/2017 - 11:37

PNO - Mỹ sẽ thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn, ngay sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 29/5.

Theo các quan chức Hàn Quốc, đây là một tên lửa đạn đạo lớp Scud và đã bay xa khoảng 450km. Bình Nhưỡng được cho là có một kho tên lửa tầm ngắn phát triển từ nguyên mẫu của Liên Xô (cũ).

Vụ phóng thử tên lửa hôm 29/5 của Triều Tiên diễn ra sau hai lần thử tên lửa tầm trung và tầm xa thành công trước đó mấy tuần, đặt nền móng để nước này phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có tầm bắn xa đến các thành phố ở Mỹ.

Trieu Tien phong ten lua, My tim cach danh chan
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 29/5 phản đối hành động khiêu khích mới của Triều Tiên sau khi phóng tên lửa xuống biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật - Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ 3 Bình Nhưỡng thử tên lửa, sau khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức.

Ông Moon từng nhiều lần tuyên bố muốn tiến hành đối thoại với Triều Tiên, vì theo ông lệnh trừng phạt không thể là biện pháp duy nhất giải quyết mối đe dọa vũ khí hạt nhân từ miền Bắc.

Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo về vụ Triều Tiên bắn thử tên lửa ngày 29/5.

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, họ đã theo dõi tên lửa đạn đạo tầm ngắn này trong vòng 6 phút và đánh giá nó không đe dọa đến khu vực Bắc Mỹ.

Hoa Kỳ nói rằng nước này đang chờ thảo luận với Trung Quốc một nghị quyết mới của Hội đồng bảo an LHQ, và Bắc Kinh có thể nhận thấy thời gian để khống chế chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng thông qua đàm phán nay không còn nhiều.

Khi được hỏi nếu biện pháp ngoại giao thất bại, xung đột quân sự của Mỹ với Triều Tiên có thể thế nào, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 28/5 cảnh báo rằng “có lẽ sẽ là cuộc chiến tệ hại nhất trong lịch sử”.

Trieu Tien phong ten lua, My tim cach danh chan
Người dân Hàn Quốc xem tin Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngày 29/5 ở nhà ga đường sắt Seoul - Ảnh: Reuters

Ngày 30/5, Mỹ sẽ thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa. Đây được coi là biện pháp đối phó của Mỹ với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Nhật Bản lên tiếng phản đối Triều Tiên bắn tên lửa xuống biển vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết sẽ cùng các nước khác có hành động ngăn chặn sự khiêu khích lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng.

Ông Abe phát biểu trên truyền hình Nhật Bản rằng “như chúng tôi đã thỏa thuận tại Hội nghị G7 mới đây, vấn đề Triều tiên là ưu tiên hàng đầu đối với cộng đồng quốc tế”, và cùng với Mỹ, Nhật “sẽ có hành động cụ thể để răn đe Triều Tiên”.

Tổng thống Hàn Quốc đã có cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh quốc gia sáng 29/5 để bàn biện pháp đối phó với hành động khiêu khích mới vủa Triều Tiên.

Tô Châu (Theo Reuters, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI