Khi CEO quyết định "xé kén" cho cả thế giới biết mình là người chuyển giới

21/09/2020 - 19:00

PNO - Sau nhiều năm che dấu thân phận thật của mình, CEO của một tập đoàn lớn đã quyết định thông báo cho tất cả mọi người biết mình là người chuyển giới.

Vào buổi sáng cuối tháng 5/2017, đúng một tuần sau tiệc sinh nhật tuổi 56, Wynne Nowland, Tổng Giám đốc (CEO) của tập đoàn Bradley & Parker - một “ông lớn” trong lĩnh vực bảo hiểm và dịch vụ tài chính của Mỹ - đã dứt khoát nhấn nút “gửi” cho email đầu tiên trong ngày đến toàn bộ danh sách email thuộc mạng lưới chuyên gia môi giới bảo hiểm toàn nước Mỹ. Đây không phải là công việc thường ngày, nhưng lại nằm trong danh sách “việc phải làm” của Wynne Nowland hôm ấy.

Sau nhiều năm che dấu thân phận của mình, Wynne Nowland đã quyết định công khai giới tính thật của mình - Ảnh: glbtrt.ala.org
Sau nhiều năm che dấu thân phận của mình, Wynne Nowland đã quyết định công khai giới tính thật của mình - Ảnh: glbtrt.ala.org

“Tôi viết thư này để thông báo với quý vị về một vấn đề cá nhân nhưng có thể sẽ ảnh hưởng đến công việc”, Nowland mở đầu email. Sau một thời gian dài phải che dấu “bản ngã” của chính mình để sống trong vỏ bọc của một người đàn ông, giờ đây cô đã biết mình phải làm gì. “Tôi sẽ chuyển đổi giới tính của mình”.

Nowland nhấn mạnh rằng mình sẽ vẫn tiếp tục lãnh đạo tập đoàn như đang thực hiện suốt hơn 30 năm qua. “Thật ra, với quyết định này của mình, tôi sẽ thôi không còn bị dằn vặt với việc phải sống cùng lúc bằng 2 con người khác nhau trong một thể xác”.

Hai tiếng sau, cô xuất hiện tại tòa nhà “tổng hành dinh” của tập đoàn ở New York, và ngay lập tức thấy mình đang “trôi” trong những cái ôm hôn chào đón của mọi người. Cũng không thiếu những ánh mắt mở to đầy vẻ ngạc nhiên và tò mò khi nhìn thấy “ông Nowland” trong bộ váy công sở chỉn chu, cổ đeo chuỗi ngọc trai lấp lánh, và khuôn mặt sáng bừng được trang điểm cẩn thận.

Cô Wynne Nowland lần đầu tiên xuất hiện trước mọi người trong hình hài của một người phụ nữ ngày 30/5/2017 - Ảnh: Bruce Kersten/WSJ
Cô Wynne Nowland lần đầu tiên xuất hiện trước mọi người trong hình hài của một người phụ nữ vào ngày 30/5/2017 - Ảnh: Bruce Kersten/WSJ

Có khoảng 1,4 triệu người trưởng thành ở Mỹ là người chuyển giới – nhiều gấp đôi so với cách đây 10 năm, theo một báo cáo của Đại học California (Mỹ). Và rất nhiều người đang tham gia thị trường lao động một cách bình thường. Một số ít trong số họ thực hiện việc chuyển đổi giới tính khi đang đóng vai trò lãnh đạo ở các công ty, doanh nghiệp.

Karen Weber, Phó tổng giám đốc tập đoàn Bradley & Parker cho biết, sự thay đổi của Nowland khiến cô càng thêm tôn trọng và cảm phục vị “sếp” của mình, mặc dù cũng từng lo lắng về việc những khách hàng lớn của công ty sẽ có phản ứng tiêu cực khi biết “chuyện động trời” này.

“Bởi vì ngành bảo hiểm thực sự là một lĩnh vực đầy bảo thủ”, Karen chia sẻ.

Jonathan Carroll là Phó chủ tịch tập đoàn Bradley & Parker, đồng thời là một người có mối quan hệ thân thiết với Nowland nhiều năm. Thế nhưng, chính bản thân ông cũng phải thú nhận rằng, phản ứng ngay tức thì khi nhận được tin về việc chuyển giới của Nowland “là sự khó chịu” cũng như phải “đánh vật” với việc chuyển cách xưng hô từ “ông Nowland” sang “cô Nowland”.

Sau khi chuyển giới, cô Wynne Nowland cũng đã gặp một số rắc rối trong thời gian đầu trở thành phụ nữ - Ảnh:  Bradley & Parker
Sau khi chuyển giới, cô Wynne Nowland cũng đã gặp một số rắc rối trong thời gian đầu trở thành phụ nữ - Ảnh: Bradley & Parker

Với một số nhân viên nữ trong tập đoàn thì thắc mắc lớn nhất của họ là cô Nowland sẽ sử dụng nhà vệ sinh nào. “Đó là những băn khoăn dễ hiểu”, cô Weber phụ trách hành chính của tập đoàn cho biết. Cô đã chính thức thông báo cho toàn thể nhân viên rằng, Nowland sẽ sử dụng nhà vệ sinh theo đúng bản dạng giới của cô ấy: Toilet nữ. Và rồi sau đó, chẳng có ai thắc mắc gì thêm.

Những trải nghiệm của Nowland phản ánh tính phức tạp của việc trở thành người chuyển giới ở môi trường công sở, và cả sự cô độc của việc trở thành người chuyển giới khi đang làm lãnh đạo.

Và kể cả khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ phê chuẩn đạo luật về quyền dân sự Liên bang hồi tháng 6/2020, trong đó nghiêm cấm sự phân biệt đối xử với người chuyển giới ở nơi làm việc, thì những thách thức vẫn còn đeo đuổi Nowland trong vai trò CEO của tập đoàn với hàng ngàn nhân viên và khách hàng phía sau lưng mình.

Thật ra thì cũng đã xảy ra một số rắc rối trong công việc khi Bradley & Parker thay đổi lãnh đạo từ “ông Nowland” sang “cô Nowland”. Đầu năm 2020, trước khi diễn ra một cuộc họp quan trọng cuối cùng để chốt hợp đồng với một khách hàng lớn, ban lãnh đạo Bradley & Parker bất ngờ nhận được email của một vị có tiếng nói quyết định từ công ty khách hàng rằng, họ không muốn “cô Nowland” tham dự cuộc họp. Tất nhiên là Nowland không hề thấy phiền lòng với yêu cầu kia kể cả khi ban lãnh đạo tập đoàn đòi chấm dứt việc làm ăn với “những kẻ kỳ thị” đó.

Cô Wynne Nowland trong phòng làm việc tại trụ sở chính của tập đoàn Bradley & Parker ở New York. Trên bàn là bản tên có dòng chữ Boss Lady - Ảnh: Peter Ross/WSJ
Cô Wynne Nowland trong phòng làm việc tại trụ sở chính của tập đoàn Bradley & Parker ở New York. Trên bàn là bản tên có dòng chữ "Boss Lady" - Ảnh: Peter Ross/WSJ

Sinh ra, lớn lên, và được giáo dục hoàn toàn theo cách dành cho những cậu con trai, Nowland vẫn không thể nào quên được cảm xúc giằng xé từ tận sâu thẳm bên trong con người mình khi trưởng thành từng ngày với tình trạng "kiếp con gái, thân con trai" của mình. 

Ở tuổi 25, cô đầu quân cho tập đoàn Bradley & Parker, rồi nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách những người lãnh đạo cao nhất của tập đoàn bằng nỗ lực không ngừng nghỉ.

“Tôi đã làm việc một cách điên cuồng, cứ như thể ngày mai sẽ là ngày tận thế vậy”, Nowland kể, và cho rằng đó là cách mà cô làm để quên đi nổi ám ảnh về “bản ngã” của mình.

Thời gian cứ thế trôi qua, cũng như cuộc hôn nhân thứ nhất, rồi thứ hai trôi qua cuộc đời cô. Đã có lúc cô tưởng như không thể chịu đựng nỗi khi “con người bên trong” gào thét đòi được công khai xuất hiện trong khi “con người bên ngoài” lại đang là hình mẫu hoàn hảo và đang đứng trên đỉnh cao của danh vọng, thành đạt.

Nhưng rồi Nowland đã có quyết định cho riêng mình!

“Ban đầu thì tôi suy nghĩ  ''Thôi chịu vậy. Số phận rồi mà''; sau đó chuyển thành "Cũng nên thử xem sao''; và cuối cùng là quyết tâm ''Mình phải làm điều đó", cô kể lại hành trình đấu tranh tư tưởng của mình để trở thành người chuyển giới, và tìm lại chính mình.

Cô Wynne Nowland cũng thường xuyên đến nói chuyện với sinh tại các trường đại học về nghề nghiệp và cả hành trình chuyển giới của minh - Ảnh:
Cô Wynne Nowland thường xuyên đến nói chuyện với sinh viên tại các trường đại học về nghề nghiệp và cả hành trình chuyển giới của mình - Ảnh: Hofstra University

Năm 2016, khi đang nắm giữ vị trí Giám đốc điều hành (COO) của tập đoàn Bradley & Parker, và được “quy hoạch” cho vị trí cao nhất là CEO vào năm sau, Nowland đã âm thầm thực hiện kế hoạch "xé kén" cho mình bằng việc tiến hành thủ tục thay đổi giới tính trong Giấy khai sinh, đặt lịch hẹn cho các cuộc phẫu thuật. Thế nhưng, dù hừng hực với quyết tâm đã đặt ra thì điều lo lắng nhất với cô lúc ấy lại là, liệu quyết định của mình có làm ảnh hưởng gì đến tập đoàn hay không.

Nowland chia sẻ điều này với các thành viên cấp cao trong Ban lãnh đạo cũng như một số ít khách hàng và đối tác quan trọng. Một người trong số đó là Charles Gamarekian, CEO của công ty Cambridge Pavers, là nhà thiết kế nội thất lớn ở Mỹ.

Một ngày trước khi Nowland gửi email cho toàn thể nhân viên thông báo về việc chuyển đổi giới tính của mình, cô đã gửi riêng cho ông ấy một bức thư. Đúng 7 phút sau cô nhận được email hồi đáp của Gamarekian: “Tôi hoàn toàn ủng hộ. Và mối quan hệ cả cá nhân lẫn công việc của chúng ta sẽ không hề hấn gì”. 

Tập đoàn Bradley & Parker cũng đã không hề mất bất cứ khách hàng nào chỉ vì việc chuyển giới của Nowland. Thậm chí, kể từ năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của công ty cứ tăng lên đều đặn 20% mỗi năm.

Kể từ khi công khai mình là người chuyển giới, mối quan hệ của cô với mọi người vẫn rất tốt đẹp - Ảnh: Bradley-Parker
Kể từ khi công khai mình là người chuyển giới, mối quan hệ của cô với các đồng nghiệp và đối tác làm ăn vẫn tốt đẹp - Ảnh: Bradley-Parker

Kể từ khi Nowland chuyển giới đến nay, đồng nghiệp cũng cảm thấy thoải mái mỗi khi làm việc hay giao tiếp với cô. Toni Glagau, một nữ lãnh đạo trẻ cho biết, mối quan hệ giữa cô với “ông Nowland” trước đó vốn đã tốt đẹp, thì giờ đây, cô càng thấy mình dễ dàng tâm sự chia sẻ cùng cô Nowland hơn.

“Nowland đã nghĩ đến người khác trước khi ra quyết định cho chính bản thân mình. Bởi hơn ai hết, cô ấy hiểu rằng, nếu không được những người "bên ngoài thế giới của mình'' ủng hộ thì việc chuyển giới của cô ấy có thể xem như vô nghĩa”, Glagau cho biết.

Nguyễn Thuận (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI