Mỹ điều phi cơ săn máy bay tàng hình của Trung Quốc

06/01/2017 - 12:26

PNO - Hải quân Mỹ hôm 6/1 cho biết sẽ gửi máy bay được trang bị radar tiên tiến có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình đến Nhật Bản, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục phô trương máy bay tàng hình của mình.

Chiếc máy bay Hawkeye E-2D với hệ thống cảnh báo sớm và điều khiển chuyến bay tiên tiến sẽ được triển khai tại căn cứ Iwakuni của thủy quân lục chiến vào tháng tới. Tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết việc triển khai các máy bay mang radar săn tàng hình là một phần trong kế hoạch gửi những đơn vị tiên tiến có hiệu quả tác chiến cao nhất nhằm thực hiện cam kết bảo vệ Nhật Bản và duy trì an ninh, ổn định trong khu vực của Washington.

My dieu phi co san may bay tang hinh cua Trung Quoc
Máy bay E-2D bay phía trên tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt - Ảnh: CNN/US Navy

Máy bay E-2D được trang bị hệ thống radar A/N-APY tiên tiến của nhà sản xuất Lockheed Martin, có khả năng phát hiện những mục tiêu nhỏ hơn, nhiều hơn trên một phạm vi rộng lớn, đặc biệt là các vùng ven biển và trên đất liền. Các tạp chí quốc phòng quốc tế nói rằng loại radar này có thể “nhìn thấy” máy bay tàng hình mà các hệ thống radar cũ không phát hiện được. 

Một báo cáo năm 2014 trong bản tin Học viện Hải quân Mỹ nói thiết bị A/N-APY có thể coi là "vũ khí bí mật" của Hải quân Mỹ để chống lại tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm.

My dieu phi co san may bay tang hinh cua Trung Quoc
Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc bay biểu diễn tại Chu Hải - Ảnh: CNN

Cuối tháng 12/2016, China Daily của Trung Quốc đưa tin Quân giải phóng trung Quốc (PLA) bắt đầu được trang bị các máy bay chiến đấu tàng hình J-31 và J-20. Trung Quốc từng công khai biểu diễn chiến đấu cơ J-20 hai động cơ tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế ở thành phố Chu Hải. Trong khi nguyên mẫu mới nhất của J-31, được gọi là FC-31, vẫn đang được phát triển.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc trong năm qua ngày càng cao hơn khi Bắc Kinh liên tục thách thức quyền kiểm soát của Tokyo đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Từ 1/4 đến 30/9/2016, Tokyo đã 407 lần phái máy bay chiến đấu đến khu vực tranh chấp để đáp lại các chuyến bay quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc gần không phận Nhật Bản.

Trước khi đến Nhật, các máy bay Hawkeye  E-2D hoạt động trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt để hỗ trợ các cuộc không kích lực lượng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

HÒA NINH (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI