Mỹ ‘đánh giá cao' thông điệp của Fidel Castro

28/01/2015 - 11:07

PNO - PN - Hoa Kỳ hoan nghênh “dấu hiệu tích cực” trong thông điệp khá muộn màng của cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro liên quan đến tiến trình bình thường hóa quan hệ Cuba-Mỹ đang diễn ra.

edf40wrjww2tblPage:Content

My ‘danh gia cao' thong diep cua Fidel Castro

Cựu Chủ tịch Fidel Castro - Ảnh: AFP/Getty Images

"Chúng tôi coi dẫn chiếu của ông về "những chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế” như là một dấu hiệu tích cực”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói với báo giới tại Washington sau khi lá thư của ông Castro được công bố. Bà Psaki cho biết Washington mong muốn "chính phủ Cuba cũng thực hiện những chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế vì một nước Cuba thịnh vượng và ổn định".

My ‘danh gia cao' thong diep cua Fidel Castro

Đàm phán cấp cao Mỹ-Cuba về bình thường hóa quan hệ giữa hai nước - Ảnh: AFP

Tuần trước, phái đoàn Mỹ cao cấp nhất trong vòng 35 năm bắt đầu đàm phán với các quan chức Cuba tại Havana về việc khôi phục quan hệ ngoại giao, mở lại đại sứ quán ở thủ đô hai nước và dỡ bỏ một số hạn chế đi lại. Phát ngôn viên Psaki nhấn mạnh còn "rất nhiều việc phải làm" và tiết lộ Mỹ đã "mời các quan chức Cuba đến Washington trong vài tuần tới" để tiếp tục các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, ngày giờ gặp mặt đến nay vẫn chưa được hai bên thỏa thuận.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro, 88 tuổi, một nhà lãnh đạo vẫn còn ảnh hưởng lớn ở Cuba, cuối ngày 26/1 (giờ địa phương) đã công bố thư ngỏ liên quan đến việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ, trong bối cảnh đã diễn ra vòng đàm phán lịch sử đầu tiên giữa Cuba với Mỹ tại Havana.

“Biểu tượng của cách mạng Cuba” lưu ý rằng ông không tin Washington, nhưng ông cũng không không phủ nhận quá trình hòa giải, và lên tiếng bảo vệ một giải pháp hòa bình các xung đột với "kẻ thù chính trị" của Cuba.

My ‘danh gia cao' thong diep cua Fidel Castro

Đường phố Havana ngày 19/1 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ngôn ngữ của ông Castro chứa đựng một sự tán thành việc bình thường hóa quan hệ đang diễn ra, và dường như không nói gì về niềm tin. "Bất kỳ giải pháp hòa bình và đàm phán các vấn đề giữa Hoa Kỳ và các dân tộc hoặc một dân tộc nào đó ở Mỹ Latinh, nếu không bao hàm vũ lực hoặc sử dụng vũ lực, phải được xử lý theo các chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế", ông Castro viết.

Đó là "những điều người dân Cuba quan tâm, cũng là sự quan tâm vì lợi ích an ninh của chúng ta, lợi ích kinh tế của chúng ta”, bà Psaki nói.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nhất trí bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau hơn 50 năm gián đoạn.

QUẾ LÂM
(Theo AFP, CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI