Mỹ ban hành quy định hạn chế ‘du lịch sinh con’

23/01/2020 - 07:27

PNO - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch đưa ra các hạn chế thị thực mới nhằm hạn chế việc phụ nữ đi du lịch đến Mỹ rồi sinh con để tự động trở thành công dân Mỹ.

Các quy định mới sẽ khiến phụ nữ mang thai khó đi du lịch đến Mỹ bằng thị thực du lịch hơn. Theo dự thảo, phụ nữ mang thai sẽ phải thuyết phục một nhân viên lãnh sự rằng họ có một lý do chính đáng khác để đến Mỹ trước khi có được thị thực.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên kế hoạch công bố các quy định mới trong ngày 23/1, hãng tin AP dẫn lời 2 quan chức thạo tin giấu tên cho biết.

Một phát ngôn viên cho biết các quy tắc này “nhằm giải quyết các rủi ro về an ninh quốc gia và thực thi pháp luật liên quan đến du lịch sinh con, bao gồm cả hoạt động tội phạm liên quan đến ngành du lịch sinh con”.

Ảnh minh họa. Ảnh: Fox News
Ảnh minh họa. Ảnh: Fox News

Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào lực lượng hữu trách có thể xác định liệu một người phụ nữ có thai để xử lý hay không, và liệu một người phụ nữ có thể bị các sĩ quan biên phòng từ chối vì nghi ngờ cô ta mang thai chỉ bằng cách nhìn vào cô ta.

Hiện các nhân viên lãnh sự không được yêu cầu hỏi trong các cuộc phỏng vấn thị thực rằng liệu một người phụ nữ có thai hay không có ý định trở thành như vậy. Nhưng họ sẽ phải xác định liệu người xin thị thực có đến Mỹ chủ yếu để sinh con hay không.

Du lịch sinh con là một ngành kinh doanh sinh lợi ở cả Mỹ và nước ngoài. Các công ty Mỹ quảng cáo và thu phí lên tới 80.000 USD để hỗ trợ dịch vụ này, cung cấp phòng khách sạn và chăm sóc y tế. Phần nhiều trong số các phụ nữ đến Nga và Trung Quốc sinh con ở Mỹ.

Tổng thống Trump đã lên tiếng phản đối và đe dọa chấm dứt hành vi này, mặc dù các thành viên trong chính quyền của ông có nói rằng việc chấm dứt quyền có quốc tịch theo nơi sinh, vốn được đảm bảo theo Hiến pháp Mỹ, là không dễ thực hiện.

Không có số liệu cụ thể về việc có bao nhiêu phụ nữ nước ngoài đến Mỹ để sinh con. Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, một nhóm ủng hộ việc siết chặt luật nhập cư của Mỹ, ước tính vào năm 2012, khoảng 36.000 phụ nữ sinh ở nước ngoài đã sinh con ở Mỹ, sau đó rời khỏi nước này.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI