Mỹ: Bác sĩ nói khẩu trang gây ngộ độc CO2 bị thu hồi giấy phép hành nghề

18/09/2021 - 15:25

PNO - Bác sĩ Steven Arthur LaTulippe - người từng tuyên bố khẩu trang là nguyên nhân gây ngộ độc khí CO2 và liên tục từ chối tuân thủ các nghuyên tắc phòng chống COVID-19 khi tiếp xúc với bệnh nhân - đã bị Hội đồng Y tế Oregon (Mỹ) thu hồi giấy phép hành nghề hôm 17/9.

Hội đồng Y tế Oregon đã thu hồi giấy phép hành nghề của bác sĩ LaTulippe (ảnh), người liên tục từ chối tuân theo các quy tắc phòng chống COVID-19 tại phòng khám của mình - Ảnh: Noam Galai/Getty Images
Hội đồng Y tế Oregon đã thu hồi giấy phép hành nghề của bác sĩ LaTulippe, người liên tục từ chối tuân theo các quy tắc phòng chống COVID-19 tại phòng khám của mình - Ảnh: Noam Galai/Getty Images

Hội đồng Y tế tiểu bang Oregon hôm 2/9 đã tuyên bố lệnh phạt bác sĩ LaTulippe vì "hành vi đáng hổ thẹn hoặc thiếu chuyên nghiệp; nhiều lần sơ suất khi hành nghề; và sơ suất nghiêm trọng trong hành nghề y". LaTulippe cũng bị phạt tiền 10.000 USD.

Giấy phép của LaTulippe lần đầu bị đình chỉ vào tháng 12 năm ngoái. Việc đình chỉ được duy trì vào tháng 5/2021 sau khi Hội đồng Y tế nhận thấy rằng cơ sở y tế gia đình của ông - Southview Medical Arts ở Dallas - hoạt động theo cách tạo thành một "mối nguy hiểm tức thời" cho dân cư và gây ra "mối nguy hiểm nghiêm trọng" đối với sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng.

Bác sĩ LaTulippe cũng là người truyền bá thông tin sai lệch cho bệnh nhân của mình về việc khẩu trang không có tác dụng chống COVID-19 và tuyên bố sai sự thật rằng khẩu trang có thể gây ngộ độc carbon dioxide (khí CO2).

Báo địa phương The Oregonian đưa tin, Hội đồng Y tế phát hiện LaTulippe thường xuyên yêu cầu bệnh nhân của mình cởi bỏ khẩu trang, ngay cả khi họ đang bị các triệu chứng COVID-19, và chỉ dựa vào nhân viên lễ tân dùng mắt thường để xác định xem bệnh nhân đau ốm thế nào.

"Bác sĩ LaTulippe đã huấn luyện nhân viên lễ tân của mình “sơ khám bệnh nhân bằng mắt nhìn để xem họ có bệnh hay không”, và nếu bệnh nhân “mỉm cười và vui vẻ”, nhân viên lễ tân được hướng dẫn hỏi họ cảm thấy thế nào”, hồ sơ của hội đồng cho biết.

Bác sĩ LaTulippe tường trình với các quan chức hội đồng rằng ít nhất 95% bệnh nhân đã không đeo khẩu trang tại phòng khám của ông ta từ tháng 3 đến tháng 12/2020.

Những ai đeo khẩu trang thì đã có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng. Ngay cả khi đó, LaTulippe cũng không đeo khẩu trang lúc khám cho họ.

LaTulippe tin rằng hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể là một biện pháp bảo vệ chống lại COVID-19 hiệu quả hơn là đeo khẩu trang, theo lời ông ta khẳng định trước hội đồng.

Vị bác sĩ này cũng đã từng bác bỏ tầm quan trọng của khẩu trang trong một bài phát biểu tại cuộc biểu tình "Ngăn chặn đánh cắp phiếu bầu” ở Salem vào ngày 7/11, được tổ chức để ủng hộ những tuyên bố sai lầm của cựu Tổng thống Donald Trump rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị gian lận.

"Tôi ghét phải nói với bạn điều này, có thể tôi sẽ làm bạn sợ, nhưng tôi và nhân viên của tôi, không ai trong chúng tôi, từng đeo khẩu trang trong phòng khám của mình", LaTulippe nói với đám đông. Tờ Huffington Post dẫn lời ông ta: "Và chúng tôi đã gặp bao nhiêu vấn đề trong phòng khám của mình? Không có gì!” .

Đoạn clip, ban đầu được đảng Cộng hòa hạt Multnomah đăng lên YouTube, sau đó đã bị xóa vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng của nền tảng.

Hội đồng Y tế Oregon cũng phát hiện ra rằng ít nhất 8 trường hợp, LaTulippe đã kê đơn thuốc opioid liều cao cho những bệnh nhân không cần đến loại thuốc mạnh và có thể gây nghiện như thế.

Thanh Hải (theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI