Mỹ bác bỏ nguy cơ bệnh đậu mùa ở khỉ lây truyền qua đường không khí

12/06/2022 - 17:55

PNO - Các quan chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ hôm 10/6 đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng virus đậu mùa khỉ có thể lây lan qua không khí, nói rằng virus này thường lây truyền qua tiếp xúc vật lý trực tiếp với vết loét hoặc bị ô nhiễm từ một người đã nhiễm bệnh.

Gần đây, khi các ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại châu Mỹ càng nhiều khiến nhiều nhà khoa học đặt nghi vấn rằng, căn bệnh này có khả năng lây qua đường không khí. Ngoài ra, nó cũng có thể lây truyền qua các giọt bắn từ đường hô hấp do một bệnh nhân nhiễm bệnh tiếp xúc cơ thể với người khác. 

Tuy nhiên, các quan chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ không đồng tình với những ý kiến này.  Riêng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nói rằng mặc dù việc lây truyền bệnh đậu mùa khỉ trong không khí dường như không phổ biến, nhưng không loại trừ khả năng có thể xảy ra và cần phải có các biện pháp phòng ngừa. Nước Anh cũng đưa bệnh đậu mùa ở khỉ vào danh sách "các bệnh truyền nhiễm gây hậu quả cao" có thể lây lan qua không khí.

Linsey Marr, một chuyên gia về virus trong không khí tại Virginia Tech cho biết: “Lây truyền qua đường không khí có thể không phải là con đường lây truyền chính, nhưng nó vẫn có thể xảy ra. Tôi nghĩ WHO đã đúng", bà nói thêm.

Cho đến nay, phần lớn những ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ngoài châu Phi (nơi bệnh đang lưu hành) là ở những người có quan hệ đồng tính
Cho đến nay, phần lớn những ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ngoài châu Phi (nơi bệnh đang lưu hành) là ở những người nam có quan hệ đồng tính

Các quan chức CDC cho biết tại một cuộc họp báo tại Hoa Kỳ, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đã tăng lên 45 trường hợp ở 15 tiểu bang và Quận Columbia .

Tổng số toàn cầu đã tăng nhanh chóng kể từ khi trường hợp đầu tiên được báo cáo ngày 13/5 nay đã lên hơn 1.450. Ít nhất 1.500 trường hợp vẫn đang được điều tra.

"Trong lịch sử, những người bị bệnh đậu mùa khỉ đã báo cáo các triệu chứng giống như cúm trước khi xuất hiện phát ban đặc trưng. Nhưng một số bệnh nhân trong đợt bùng phát hiện tại đã phát ban đầu tiên, và một số không có các triệu chứng này", Tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc CDC, cho biết.

Các câu hỏi về sự lây truyền qua đường không khí của virus đậu mùa khỉ rất quan trọng vì nếu được xác nhận, các nhà khoa học sẽ đưa ra các khuyến nghị về việc che chắn, thông gió và các biện pháp bảo vệ khác (như COVID-19), nếu dịch bệnh tiếp tục phát triển.

Các chuyên gia khác cho biết, bệnh đậu mùa khỉ trước đây chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ. "Trong một đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ năm 2017 ở Nigeria, hai nhân viên y tế không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã bị nhiễm trùng", các nhà khoa học cho biết tại một hội nghị gần đây của WHO.

Các quan chức CDC thừa nhận rằng một số bệnh nhân trong đợt bùng phát hiện tại không biết họ đã nhiễm virus khi nào hoặc bằng cách nào.

Tiến sĩ Donald Milton, một chuyên gia về lây truyền virus trong không khí tại Đại học Maryland, cho biết, cơ quan này trấn an công chúng rằng đợt bùng phát không phải là mối đe dọa đối với hầu hết mọi người vì bệnh đậu mùa khỉ không lây lan như coronavirus.

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI