Muốn thắng, xin đừng háo thắng

20/03/2023 - 07:28

PNO - Ra mắt khán giả từ ngày 3/3, tính đến nay, bộ phim Siêu lừa gặp siêu lầy đã thu hơn 89 tỉ đồng tiền vé, trong khi phim Việt phát hành cùng ngày là Khi ta 25 thu chưa đến 3 tỉ đồng.

Ở tuần thứ hai trụ rạp, dù doanh thu của Siêu lừa gặp siêu lầy đã sụt giảm khoảng 30% so với tuần đầu nhưng phim vẫn giữ vững ngôi vương phòng vé. Bước sang tuần thứ ba, khi đụng phải bom tấn ngoại Shazam 2, phim khó có khả năng đứng đầu bảng xếp hạng ăn khách để vươn tới cột mốc trăm tỉ. Dù vậy hơn 89 tỉ đồng đã là mức doanh thu “trong mơ” đối với nhiều phim Việt ra rạp không trúng dịp lễ, tết. 
 

Kịp thời rút lui khỏi lịch chiếu tết, Siêu lừa gặp siêu lầy có cơ hội bứt phá phòng vé ngay khi ra rạp
Kịp thời rút lui khỏi lịch chiếu tết, Siêu lừa gặp siêu lầy có cơ hội bứt phá phòng vé ngay khi ra rạp

Thành công phòng vé của Siêu lừa gặp siêu lầy chủ yếu nhờ chọn đúng thời điểm ra rạp. Trong 2 tuần - thời gian trụ rạp trung bình của mỗi phim - trình chiếu, phim không gặp phải đối thủ mạnh nào. “Bom tấn” Marvel Người kiến và thế giới lượng tử khi đó cũng đã hạ nhiệt vì đã chiếu đến tuần thứ ba. Nhờ vậy, phim mới của đạo diễn Võ Thanh Hòa nhanh chóng bỏ túi 24 tỉ đồng chỉ trong 3 ngày cuối tuần, thuộc top phim mở màn cao nhất Việt Nam năm 2023.

Như vậy, quyết định rút lui khỏi lịch chiếu tết 2023 của ê kíp Siêu lừa gặp siêu lầy là lựa chọn khôn ngoan, “biết người biết ta”. Nếu vẫn giữ lịch phát hành cũ, khả năng thua cuộc ở phòng vé rất cao vì thực tế cho thấy “miếng bánh” phim tết rất khó chia 3. Nếu quyết chen chân cùng Nhà bà NữChị chị em em 2, phim dễ gặp bất lợi. Việc nhường bước trước phim của đồng nghiệp vừa giúp ê kíp có thêm thời gian làm bản phim mới tốt hơn, vừa giúp các phim tết thoát cảnh tương tàn. 

Chuyện phim Việt thay đổi lịch phát hành vào giờ chót không hiếm và kết quả thắng - thua khi ra rạp phản ánh tầm nhìn, khả năng dự báo của nhà đầu tư, sản xuất, phát hành.

Từng có nhiều bộ phim chất lượng không quá nổi bật nhưng ăn khách nhờ chọn đúng “điểm rơi” và cũng có nhiều phim tốt nhưng thất bại vì tính toán sai thời điểm. Bằng chứng gần nhất là trường hợp phim Bẫy ngọt ngào thắng đậm còn Thanh Sói thua đau.

Mới đây nhà sản xuất - đạo diễn Ngô Thanh Vân cũng thừa nhận thất bại của Thanh Sói là do cô tự tin quá mức, đưa phim đối đầu với Avatar 2: Dòng chảy của nước. Trước đó, cô cũng nhận sai khi thay đổi lịch chiếu, đẩy Thanh Sói ra rạp cùng ngày với phim Đảo độc đắc: Tử mẫu thiên linh cái. Có thể thấy, sự háo thắng của cô không giúp ích gì cho việc bán vé mà còn khiến cô mất điểm trong mắt công chúng, đồng nghiệp.

Trailer phim Siêu lầy gặp siêu lừa:

 

Thành công phòng vé của Siêu lầy gặp siêu lừa cho thấy nhu cầu khán giả ra rạp vẫn cao và phim Việt vẫn được ưa chuộng hơn phim ngoại. Một phim nội với chất lượng tầm trung, nếu chọn được thời điểm phát hành hợp lý vẫn có thể thắng lớn. Nhà làm phim cần tự tin vào sản phẩm của mình nhưng cũng phải biết người biết ta.

Chấp nhận lùi để tiến vẫn hơn cố chấp ra rạp rồi thua đau. Thị trường phim Việt còn rất non trẻ và nhỏ bé. Bất cứ sự cạnh tranh, đối đầu nào giữa các phim Việt với phim ngoại hay giữa phim Việt với nhau cũng dễ gây tổn thất doanh thu. Vậy nên muốn thắng, xin đừng háo thắng!

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI