Muốn tăng thu nhập phải đạt được hiệu quả công việc

15/03/2018 - 15:28

PNO - Việc tăng thu nhập phải đạt được hiệu quả công việc nhưng gắn liền với tinh giảm biên chế và không cào bằng. Cần phải xem xét, đánh giá CBCCVC có hoàn thành nhiệm vụ được giao thì phụ thuộc vào lãnh đạo cơ sở đó.

Ngày 15/3, HĐND TP.HCM khóa IX đã hai mạc Kỳ họp thứ bảy (kỳ họp bất thường) về chuyên đề: Cải cách hành chính “Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP” và triển khai thực hiện nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Tại phiên thảo luận tại Tổ, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND TP Trương Lâm Danh  cho rằng cần tăng cường thanh tra công vụ, chấn chỉnh kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có thái độ, hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân và xử lý nghiêm minh những cán bộ công chức vi phạm, đảm bảo sự trong sạch của bộ máy. 

Muon tang thu nhap phai dat duoc hieu qua cong viec
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại Kỳ họp

Ông Danh thông tin, theo báo cáo thẩm tra của Ban pháp chế HĐND TP, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN) đối với việc giải quyết thủ tục hành chính năm 2017 đạt trên 80%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đối với tổng số thủ tục hành chính được giải quyết đạt trên 95%...

Ông Danh dẫn chứng, qua khảo sát các kiosk - thiết bị cảm ứng khảo sát đánh giá sự hài lòng do Sở Y tế đặt tại các bệnh viện sẽ bị ngắt nối mạng sau 16 giờ 30 phút. Vì vậy, người bệnh khám ngoài giờ không thể thực hiện việc đánh giá sự hài lòng khi đến khám. Bênh cạnh đó, giao diện khảo sát trên thiết bị còn phức tạp, có lúc bị treo làm mất thời gian của người dân.

Các phiếu khảo sát định kỳ tại các đơn vị lại yêu cầu người dân điền thông tin cá nhân, điều này làm người dân e ngại khi thực hiện việc khảo sát hoặc làm cho xong và sẽ cho kết quả đánh giá sự hài lòng không khách quan, hầu hết là đánh giá mức độ hài lòng. Ngoài ra, đánh giá sự hài lòng của người dân phải đảm bảo hiệu quả, thực chất không hình thức…

Ông Danh nhấn mạnh: “TP cần tăng cường thanh tra công vụ, chấn chỉnh kịp thời CBCCVC có thái độ, hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân và xử lý nghiêm minh những CBCCVC vi phạm, đảm bảo sự trong sạch của bộ máy”. 

Muon tang thu nhap phai dat duoc hieu qua cong viec
ĐB Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức phát biểu tại phiên thảo luận

ĐB Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức mong muốn, TP đang rất cần “hàm lượng” chất xám cao ở những lĩnh vực đặc thù, từ NQ54, TP phải nêu bật hơn nữa để những chuyên gia, tài năng đặc biệt ngoài việc họ được cống hiến cho TP nhưng vẫn làm tốt công việc mà họ đã và đang làm. Rồi cần cụ thể hóa bằng một chương trình, đề án cụ thể như “đề án đánh giá cán bộ, công chức” kèm theo đề án này để có sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng đối với mọi đối tượng. Trong đó, đối tượng rất quan trọng là những SV xuất sắc của các trường đại học, học viện.

Một đề án khác cũng hướng đến đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho TP là thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ban, ngành, các khu công nghệ cao của TP giai đoạn 2018-2022.

Muon tang thu nhap phai dat duoc hieu qua cong viec
ĐB Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng đề án về thu hút nhân tài của TP, TP.HCM cần “toát lên” được những “ưu việt”

Trong khi đó, ĐB Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng: “CBCCVC đang làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập không thuộc đối tượng đề án nhưng “lỡ” họ cũng có nhiều công trình nghiên cứu, sáng tạo hiệu quả, đủ tiêu chuẩn theo đề án thì tính sao?. Nếu họ không được hưởng chế độ đãi ngộ tương xứng, TP sẽ mật đi một nguồn nhân lực chất lượng cao đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến và phục vụ nhân dân”.

Ông  Quang cũng cho rằng, TP đang xây dựng mô hình TP thông minh nhưng muốn làm được thì chính sách thu hút nhân tài của TP rất quan trọng. Trong đề án về thu hút nhân tài, TP.HCM cần “toát lên” được những “ưu việt” để kêu gọi các chuyên gia các nhà khoa học. Ngoài chính sách kêu gọi, tài trợ về mặt vật chất thì cần phải có chế độ “đặc biệt” để các chuyên gia đóng góp. Còn tài trợ ban đầu chỉ mang tính tượng trưng chưa thu hút được chuyên gia.

“Về công tác đánh giá CBCCVC, chúng ta còn thực hiện theo mẫu chung và đánh giá vào cuối năm. Người làm tốt và người làm chưa tốt… đến cuối năm đánh giá bằng cuộc họp chung thì chưa sâu xát dẫn đến chung chung.

Muốn tinh giảm biên chế, giữ được người giỏi, làm được việc và loại trừ người không tích cực, không hoàn thành nhiệm vụ mà cứ đánh giá như vậy sẽ không tinh giảm. Hệ lụy là bộ máy tiếp tục cồng kềnh đến tăng thêm thu nhập cho người giỏi cũng bị cào bằng. Đó là chưa kể, nếu lãnh đạo đánh giá “rát” quá, không cẩn thận lãnh đạo lại bị “đánh hội đồng”- đại biểu Quang băn khoăn.

Muon tang thu nhap phai dat duoc hieu qua cong viec
Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm

Nói về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết, Sở luôn quan tâm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia. Trong đó, dự kiến TP sẽ phối hợp với các Viện nghiên cứu; các phòng thí nghiệm của các trường đại học, học viện để hỗ trợ các chuyên gia yên tâm nghiên cứu.

Về lương và phụ cấp cho các chuyên gia, nhà khoa học TP luôn trân trọng, lắng nghe và thay đổi theo hướng tốt nhất để phát huy thế mạnh của các chuyên gia, nhà khoa học…

Về tăng thêm thu nhập cho CBCCVC theo ông Lắm, việc tăng thu nhập phải đạt được hiệu quả công việc nhưng gắn liền với tinh giảm biên chế và không cào bằng. Cần phải xem xét, đánh giá CBCCVC có hoàn thành nhiệm vụ được giao thì phụ thuộc vào lãnh đạo cơ sở đó.

                                                                                     Quỳnh Mai - Ảnh Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI