Mưa lũ tiếp tục hoành hành ở Nhật, ít nhất 49 người thiệt mạng

07/07/2020 - 07:47

PNO - Mưa lớn tiếp tục đổ xuống khu vực phía tây nam Kyushu vào ngày 6/7, gây ra lũ lụt và lở đất. Tại tỉnh Kumamoto có ít nhất 49 người đã chết.

Cơ quan thời tiết đưa ra cảnh báo mưa lớn ở cấp độ cao nhất cho các khu vực ở Fukuoka, Nagasaki và Saga, đồng thời kêu gọi người dân thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ mạng sống của mình. Hơn 1,22 triệu người ở khu vực Kyushu nằm trong khu vực nguy hiểm.

Cơ quan này nhấn mạnh cư dân ở ba tỉnh nên cảnh giác cao độ cho đến sáng 7/7. Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin địa phương cho biết, tính đến 20 giờ 6/7, khoảng 954.000 người từ khoảng 440.000 hộ gia đình đã được yêu cầu sơ tán.

Ngoài ra, khoảng 205.000 cư dân ở Kumamoto, cùng 67.000 người khác ở Oita, Miyazaki và Kagoshima, được hướng dẫn tìm nơi ẩn náu.

Người dân nghỉ ngơi tại nơi trú ẩn tạm thời ở Hitoyoshi, tỉnh Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản, vào ngày 6/7.
Người dân nghỉ ngơi tại nơi trú ẩn tạm thời ở Hitoyoshi, tỉnh Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản, vào ngày 6/7

Trong số 49 trường hợp tử vong ở Kumamoto, 14 người đến từ viện dưỡng lão Senjuen gần sông Kuma; con sông đã tràn qua bờ tại 11 địa điểm và phá vỡ một con đê. Hiện 11 người vẫn mất tích, khoảng 6.100 ngôi nhà dọc theo dòng sông bị nhấn chìm, 11 cây cầu bị phá hủy.

Một số cộng đồng trở nên cô lập do nước lũ cắt đứt đường giao thông, với hơn 80 trường học ở tỉnh Kumamoto đóng cửa.

Công ty điện lực Kyushu cho biết khoảng 4.000 ngôi nhà trong tỉnh tiếp tục không có điện kể từ chiều thứ Hai 6/7.

Cư dân Shoko Matsunaga (49 tuổi) tại một trung tâm sơ tán ở Ashikita với đứa cháu 2 tuổi của mình nói: "Mực nước sông bất ngờ dâng lên trong cơn mưa hôm 4/7 nên chúng tôi đã rời đi. Tôi lo lắng vì không biết hôm nay trời mưa như thế nào".

Trước nguy cơ lây lan COVID-19, các trung tâm sơ tán nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh sự đông đúc và tiếp xúc gần của người dân trong không gian hạn chế, thường xuyên vệ sinh khu vực và kiểm tra nhiệt độ của những người trú ẩn.

Hideki Motomura - 48 tuổi, nhân viên công vụ thành phố Yatsushiro – nhận xét: "Điều quan trọng là không để mọi người lây nhiễm COVID-19". Ông Hideki đang làm việc tại một trung tâm sơ tán ở Yatsushiro, nơi có hơn 100 người đang trú ẩn.

Một số người di tản chọn ở lại trong xe vì sợ bị nhiễm virus. Họ ghi danh tại một trung tâm sơ tán và nhận tờ rơi về cách tránh hội chứng tụ máu - trong đó bệnh nhân phát triển cục máu đông khi duy trì tư thế suốt một thời gian dài.

Mưa lớn kéo dài từ ngày 4/7 gây lên lũ lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền tây nam Nhật Bản.
Mưa lớn kéo dài từ ngày 4/7 gây lên lũ lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền tây nam Nhật Bản

Tại trung tâm sơ tán ở quần đảo Amakusa, một người nghi nhiễm COVID-19 phải di chuyển đến trung tâm khác có điều kiện tốt hơn để tự cách ly trong phòng riêng.

Khoảng 100 trung tâm sơ tán tạm thời vừa mở tại thành phố Kagoshima, nơi các phòng được thông gió định kỳ và mọi người duy trì giãn cách xã hội.

Thành phố cho biết số người ở mỗi trung tâm tương đối ít vì họ đã thông báo cho người dân kể từ tháng 6 về việc kiểm tra an toàn nhà ở, và xem xét sơ tán đến nhà của người thân hoặc bạn bè trong thời gian xảy ra thảm họa nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm tại các nhà tạm trú.

Linh La (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI