15 người chết, 9 người mất tích vì mưa lũ tại tây nam Nhật Bản

04/07/2020 - 18:05

PNO - Một cơn mưa xối xả ở hai tỉnh Kumamoto và Kagoshima, tây nam Nhật Bản gây ra trận lụt lớn vào ngày 4/7, khiến 9 người mất tích và 15 người tử vong.

Nguồn tin từ chính quyền địa phương cho biết khoảng 203.200 cư dân thuộc hai tỉnh đã được yêu cầu rời nhà đến nơi trú ẩn. Nhưng việc sơ tán không mang tính bắt buộc và không rõ có bao nhiêu người thực sự rời đi.

Trong số 15 người “không còn dấu hiệu sự sống” (tử vong nhưng chưa được cơ quan y tế chứng nhận), 14 người được tìm thấy tại một nhà dưỡng lão ở Kuma, tỉnh Kumamoto.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đưa ra cảnh báo mưa lớn ở nhiều khu vực lên mức cao nhất vào khoảng 5g sáng (giờ địa phương).

Theo ghi nhận thực tế, thành phố Amakusa ở tỉnh Kumamoto chứng kiến ​​lượng mưa kỷ lục 98mm mỗi giờ. Sông Kuma ở Kumamoto tràn bờ gây ra lũ lụt trên diện rộng, chính quyền tỉnh đã yêu cầu điều động nhân viên của Lực lượng phòng vệ mặt đất đến hỗ trợ công tác cứu trợ thảm họa.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng nội các rằng khoảng 10.000 lính Lực lượng phòng vệ sẽ được huy động cho các nỗ lực cứu trợ. Đồng thời ông yêu cầu vận chuyển hàng cứu trợ ngay lập tức cho các cư dân bị ảnh hưởng.

Hình ảnh cho thấy những ngôi nhà bị ngập lụt ở Hitoyoshi, tỉnh Kumamoto, sau khi sông Kuma tràn bờ sau cơn mưa xối xả vào thứ bảy 4/7. (Ảnh: Kyodo)
Hình ảnh cho thấy những ngôi nhà bị ngập lụt ở Hitoyoshi, tỉnh Kumamoto, sau khi sông Kuma tràn bờ sau cơn mưa xối xả vào thứ Bảy 4/7 - Ảnh: Kyodo

Đoạn phim trên đài truyền hình NHK cho thấy khu vực rộng lớn của thị trấn Hitoyoshi ở Kumamoto bị ngập trong nước bùn từ sông Kuma. Nhiều chiếc xe bị nhấn chìm đến cửa sổ.

Lũ bùn tràn vào nhà và cuốn theo những cây bị bật gốc. Một số người đứng trên mái cửa hàng tiện lợi chờ nhân viên cứu hộ.

Haruka Yamada, một cư dân của thị trấn Ashikita ở Kumamoto, cho biết những ngôi nhà gần nơi cô ở đã bị ngập khi cô thức dậy do tiếng mưa lớn vào khoảng 4g sáng. Người phụ nữ 32 tuổi nói: "Tôi nhìn thấy nhiều cây lớn, mảnh vỡ của những ngôi nhà bị cuốn trôi và nghe thấy chúng đâm vào một thứ gì đó. Không khí tràn ngập mùi khí gas và nước thải".

Một người đàn ông tại nơi trú ẩn ở thành phố Yatsushiro, phía tây Kumamoto nói với đài truyền hình NHK: "Tôi ngửi thấy mùi bùn và toàn bộ khu vực rung lên vì dòng nước chảy mạnh. Tôi chưa bao giờ trải nghiệm bất cứ điều gì như thế này".

Tại thị trấn miền núi Kuma, cư dân mắc kẹt tại nhà được đưa đi bằng trực thăng. Tại thành phố Hitoyoshi, lực lượng cứu hộ vận chuyển một số cư dân bằng thuyền đến nơi an toàn.

Lũ lụt cũng cắt đứt đường dây điện và thông tin liên lạc. Công ty Kyushu Electric Power Co. cho biết khoảng 8.000 ngôi nhà ở Kumamoto và Kagoshima không có điện. Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen của Kyushu Railway Co. cũng bị đình chỉ.

Trận mưa lớn kéo theo lũ lụt đến Kumamoto, Kagoshima, cũng như tỉnh Miyazaki giáp ranh dự kiến ​​sẽ tiếp tục đi qua các khu vực phía tây và phía đông Nhật Bản vào Chủ nhật 5/7. Cơ quan thời tiết cảnh báo mưa lớn đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng phía tây Nhật Bản.

Linh La (theo Kyodo, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI