Mưa lũ kỷ lục khiến Trung Quốc lo ngại về an ninh lương thực

04/08/2023 - 15:45

PNO - Mưa lũ từ 2 cơn bão Khanun và Doksuri đã nhấn chìm nhiều cánh đồng, phá hoại mùa màng, và làm tăng thêm mối lo ngại về nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực của Bắc Kinh, giữa lúc các lệnh cấm xuất khẩu từ Ấn Độ đã đẩy giá gạo toàn cầu lên cao.

 

Mưa bão lở miền bắc Trung Quốc àm ngập lụt các cánh đồng và khiến mùa màng hư hại  - Ảnh:AFP
Mưa bão ở miền bắc Trung Quốc làm ngập lụt các cánh đồng và khiến mùa màng hư hại  - Ảnh: AFP

2 cơn bão Doksuri và Khanun làm ngập lụt các cánh đồng ở khu vực miền bắc Trung Quốc, khiến nhiều cơ quan nông nghiệp lo ngại về tác động tiềm tàng đối với ngành sản xuất ngũ cốc.

Ma Wenfeng - nhà phân tích của Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp Phương Đông (Bắc Kinh) - cho biết: “Mưa gây ra lũ lụt ở các vùng phía bắc Trung Quốc và sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nói chung của quốc gia. Đó là một cảnh báo khác về thời tiết bất thường mà chúng ta đang ngày càng thấy rõ. Điều này chắc chắn sẽ gây ra những tác động bất lợi đối với năng suất cây trồng”.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã phân bổ 432 triệu nhân dân tệ (60,1 triệu USD) hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên theo Bộ, vẫn còn “sự không chắc chắn lớn” về tác động ngắn hạn, trong khi việc giảm nhẹ thiên tai sẽ “cực kỳ khó khăn và thách thức”.

Trung Quốc cũng đang đối mặt với thị trường toàn cầu đầy biến động do các cú sốc khí hậu ở các nước, cùng với lệnh cấm xuất khẩu lương thực gần đây từ Ấn Độ, Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, góp phần đẩy giá lương thực thiết yếu tăng cao trong những tuần qua.

Liu Yan - nhà phân tích cao cấp tại cngrain.com, một chuyên trang thông tin nông nghiệp - cho biết, Trung Quốc có dự trữ ngũ cốc dồi dào và sản lượng nội địa ổn định, nhưng cơn hoảng loạn mua hàng ở các nước khác có thể lan sang Trung Quốc.

Mặt khác tại Trung Quốc, năng suất lúa cũng có thể giảm do bão và El Nino.

Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp cứng rắn nhằm đảm bảo khả năng tự cung tự cấp lương thực trong những năm qua, bao gồm một chiến dịch toàn quốc để thu hồi đất canh tác, và đầu tư lớn vào việc hỗ trợ các nhà lai tạo hạt giống sản xuất những loài cây trồng có năng suất cao hơn.

Pan Wenbo - người đứng đầu bộ phận sản xuất cây trồng của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn - cho biết: "Việc ứng phó với thiên tai được các cơ quan nông nghiệp ưu tiên hàng đầu vì các đợt nắng nóng, hạn hán và lũ lụt nghiêm trọng hơn dự kiến sẽ xảy ra vào mùa hè này, kèm với đó là các vấn đề về côn trùng và bệnh tật".

Ông cho biết thêm, hơn 4 triệu hecta đất trồng trọt đã bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trung Quốc hiện ghi nhận đợt giảm thu hoạch lúa mì đầu tiên kể từ năm 2018, chủ yếu là do mưa lớn tấn công khu vực trồng lúa mì nhiều nhất nước tại tỉnh Hà Nam vào cuối tháng 5.

Tấn Vĩ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI