Một sự nóng nảy gây thất vọng

23/03/2022 - 19:19

PNO - Cách xử lý của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Bình Định về vụ tháp Bánh Ít khiến dư luận băn khoăn về việc lắng nghe của cơ quan có trách nhiệm.

Việc trùng tu tháp cổ Bánh Ít hơn 1.000 năm tuổi tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định gây xôn xao dư luận thời gian qua. Đầu tháng 3, công trình bị phát hiện thi công sai với phương án phê duyệt ban đầu. Cụ thể, đơn vị thi công đã dùng máy cơ giới, xây dựng thêm những hạng mục không phù hợp. Sau đó, chính quyền tỉnh Bình Định đã quyết định dừng việc thi công trùng tu công trình này.

Sự việc chưa kịp lắng xuống thì mới đây, động thái của Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định lại khiến dư luận dậy sóng. Thay vì tập trung nguồn lực xử lý những sai sót xảy ra trong quá trình trùng tu, trả lại hiện trạng di tích thì giám đốc sở lại ký văn bản để truy danh tính người đã cung cấp thông tin, hình ảnh cho báo chí, nghi ngờ là nhân viên của bảo tàng tỉnh này. Văn bản còn nêu rõ phải xử lý nghiêm người cung cấp thông tin, hình ảnh “không đúng quy định”.

Khi bị dư luận phản ứng, giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Định thu hồi văn bản đã ký vào chiều 21/3. Dù không nói lý do cụ thể cho động thái này nhưng có lẽ phần lớn dư luận cũng ngầm đoán được. Đây là con đường giải quyết duy nhất cho sự việc trái khoáy trên.

Việc trùng tu tháp Bánh Ít nghìn tuổi khiến dư luận xôn xao mấy tuần qua
Việc trùng tu tháp Bánh Ít ngàn tuổi khiến dư luận xôn xao 

Từ khi sự việc xảy ra đến nay, điều người dân muốn được lắng nghe, nhìn thấy nhất là việc nghiêm túc nhìn nhận sai sót của những người có trách nhiệm, và những phương án khắc phục cụ thể. Nhưng đến nay, đáp lại đều là những thông tin chung chung, mơ hồ. 

Thực tế, đã từng xảy ra những vụ việc tương tự, dẫn đến khó hoặc không thể khắc phục hậu quả, đồng nghĩa một giá trị văn hóa bị tổn thương nghiêm trọng hoặc có thể biến mất. Ai có thể bù đắp cho sự mất mát này? 

Người dân hoàn toàn có quyền giám sát, lên tiếng với những sai sót của địa phương, quốc gia. Trong sự vụ này, nguyên nhân của văn bản trên được cho là do nhân viên bảo tàng tỉnh cung cấp thông tin hình ảnh không đúng quy định. Nhưng ngoài vai trò theo sự phân cấp quản lý đó, bản thân họ cũng là một công dân bình thường, có quyền lên tiếng trước sai phạm.

Đáng nói ở đây việc phản ánh là đúng đắn, lại bị xem như hành vi vi phạm. Chuyện lạ đời thế, ấy vậy cũng xảy ra.

Văn bản do giám đốc Sở VH-TT&DL Bình Định ký, nay đã bị thu hồi
Văn bản do giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Định ký, nay đã bị thu hồi 

Những ồn ào này sẽ khép lại. Nhưng dư âm về việc ứng xử vừa qua sẽ vẫn còn được nhắc nhớ về sau. Sẽ có thật nhiều bài học từ câu chuyện vừa qua. Có lẽ, trong số đó không thể không nhìn lại văn hóa lắng nghe, điều luôn được đề cập như vũ khí quan trọng để điều hành, quản lý xã hội, không riêng trên mặt trận văn hoá.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI