Một nửa dân số Yemen sắp rơi vào thiếu đói

18/04/2015 - 10:48

PNO - PN - Trong một thông báo ngày 17/4, Chương trình lương thực thế giới (WFP) cảnh báo: Một nửa dân số Yemen có khả năng rơi vào tình trạng khó khăn về lương thực, khi bạo lực dữ dội tiếp tục leo thang tại quốc gia này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mot nua dan so Yemen sap roi vao thieu doi

Mot nua dan so Yemen sap roi vao thieu doi

Theo WFP, một nửa dân số Yemen đứng trước nguy cơ thiếu đói - Ảnh: Reuters

Các nguồn cung cấp bột mì bị gián đoạn do chiến sự lan rộng, các cửa hàng và chợ búa đóng cửa hầu như trên toàn bộ đất nước, tình hình này đẩy giá lương thực tăng tới 40% khiến cho khoảng 12 triệu người Yemen khó có khả năng tiếp cận với nguồn lương thực đầy đủ và an toàn, trong khi con số này năm ngoái là 10,6 triệu người, theo ước tính của WFP.

Tính đến thời điểm này, khoảng 600 người đã thiệt mạng, 2.200 người bị thương và khoảng 100.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc giao tranh tại Yemen. Lực lượng nổi dậy đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ, bao gồm cả thủ đô Sanaa, trong khi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu vẫn tiến hành các cuộc không kích nhằm chặn đứng đà tiến quân xuống phía Nam của quân nổi dậy. Nhiều thông tin cho rằng phần lớn những người thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân là thường dân.

Theo thông tin từ Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR), hơn 1.200 người đã phải chạy trốn giao tranh sang các nước châu Phi bên kia bờ vịnh Aden như Ethiopia, Somalia, Djibuti, trên các tuyến đường mà trước đây những người châu Phi tị nạn đã đi theo chiều ngược lại.

Bà Purnima Kashyap, phát ngôn viên của WFP cho biết rất khó để có thể tiếp cận và cung cấp lương thực cho thường dân do tình hình an ninh hết sức tồi tệ. WFP và một số tổ chức khác hiện đang cung cấp lương thực cho khoảng 105.000 người phải rời bỏ nhà cửa tại thành phố Aden. Ngoài ra họ cũng đảm bảo cho những người Somalia tị nạn có đủ lương thực dùng trong tháng 4 và tháng 5 năm nay.

Giao tranh đã cắt đứt hầu hết các nguồn cung cấp lương thực do thị trường lương thực rất dễ tổn thương của quốc gia này chủ yếu dựa vào nhập khẩu, với 90% lương thực trên thị trường được nhập.

Ngoài lương thực, thiếu chất đốt cũng gây nên những khó khăn nghiêm trọng cho người dân Yemen. Bà Kashyap kêu gọi: “Chúng tôi thỉnh cầu tất cả các bên tham chiến cho phép chúng tôi bổ sung thêm lương thực và chất đốt mà chúng tôi hiện có để cứu lấy mạng sống của những người dân vô tội”.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo Trust)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI