Chỉ đường cho hươu…

Một lần lỡ dại

06/11/2022 - 17:29

PNO - Cháu vừa thử que, không thấy lên hai vạch nhưng vẫn rất khủng hoảng. Hôm sinh nhật với hội bạn thân, trong lúc hưng phấn có uống bia và “quẩy” hết mình. Sau đó, cả bọn nằm lăn ra sàn, không biết gì nữa.

Tháng này, cháu trễ kinh 10 ngày. Đó là điều làm cháu lo sợ suốt mấy tuần nay. Chuyện là cháu đi sinh nhật với hội bạn thân, trong lúc hưng phấn có uống bia và “quẩy” hết mình. Sau đó, cả bọn nằm lăn ra sàn, không biết gì nữa. Sáng dậy, căn cứ vào dấu vết trên người và nội y, cháu biết mình đã…

Cháu vừa thử que, không thấy lên hai vạch nhưng vẫn rất khủng hoảng. Quan hệ lần đầu liệu có thai hay mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục không ạ?

Nữ sinh 17 tuổi (Hải Phòng)

Lần đầu của cháu thật lãng nhách bởi một sự kiện quan trọng trong đời người con gái mà cháu chỉ biết được khi thức dậy giữa đám bạn vẫn còn ngủ lăn lóc trên sàn và… chẳng nhớ gì cả!

Sau khi để mất “cái ngàn vàng”, đầu óc các cô gái thường luẩn quẩn chuyện “còn - mất”: Người kia nghĩ về mình thế nào, có ai biết chuyện này không, có bị ghi lại cảnh nóng không, liệu mình có sao không, nếu bị dính bầu thì ngày tháng tới sẽ ra sao…

Chính sự bất an, lo âu, sợ sệt là nguyên nhân hàng đầu khiến “ngày đó” của cháu đến chậm. Căng thẳng làm hệ thần kinh tiết ra nhiều cortisol và adrenalin tác động đến quá trình sản sinh nội tiết tố nữ gây chậm kinh. Hơn nữa, ở tuổi 17, chu kỳ kinh nguyệt cũng chưa ổn định, trồi sụt thất thường.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Chu kỳ kinh nguyệt đánh dấu sự dậy thì của người con gái và là tấm gương phản chiếu sức khỏe phụ nữ. Đó là một sự kỳ diệu của tạo hóa trên quá trình nang trứng non phát triển thành nang trứng trưởng thành, chín và rụng.

Nếu quan hệ tình dục vào tuần lễ rụng trứng thì khả năng có thai cao; nếu không, 14 ngày sau khi trứng rụng sẽ có kinh. Bởi thế, nhiều bé gái cứ ngỡ chưa có kinh lần nào thì không thể có thai nhưng nào ngờ lại có thai ngay lần rụng trứng đầu tiên mà chưa kịp có kinh.

Trễ kinh không chắc chắn là đã mang thai dù trước đó có quan hệ tình dục không an toàn. Để xác định, người ta thường dùng que thử thai cho kết quả dựa trên nồng độ hoóc-môn HCG - chỉ xuất hiện khi mang thai. Cháu trễ kinh 10 ngày, đã thử bằng que thử thai mà không xuất hiện hai vạch thì rõ ràng là không có thai.

Về chuyện mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nếu cả hai đều quan hệ lần đầu thì khả năng mắc bệnh rất ít.

Nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp ở người có nhiều bạn tình, quan hệ với gái mại dâm…

Ngoài ra, cháu có thể mắc các bệnh viêm nhiễm thông thường do môi trường ô nhiễm, vệ sinh kinh nguyệt chưa đúng cách hoặc do nguồn nước bẩn. Muốn chắc chắn, cháu nên đi khám sản phụ khoa.

Sau “tai nạn” ngoài ý muốn này, cháu nên giữ mình hơn:

- Cháu có thể làm quen và kết bạn rộng rãi. Tuy nhiên, khi tìm hiểu và đặt quan hệ yêu đương, cháu phải cẩn trọng và nên hỏi ý kiến cha mẹ. Yêu đương không nguy hiểm, chỉ yêu lén lút mới có chuyện.

- Tránh lên xe cùng bạn trai, bạn mới quen, bạn đồng hương sau tiệc tùng - nơi có dùng rượu bia và dễ mất kiểm soát hành vi.

- Không hẹn hò bạn trai nơi vắng vẻ, tối tăm, ít người qua lại, vào lúc khuya khoắt. Chủ động phương tiện khi đến chỗ hẹn hoặc mang theo đủ tiền để đi Grab trở về bất cứ khi nào mình cần.

- Khi đi học thêm, đi chơi… về muộn, cháu tránh đi đường tắt thiếu ánh sáng, vắng vẻ, dân cư thưa thớt. Nên đi cùng nhóm bạn chỗ đường sáng, có cửa tiệm, có người… dù xa hơn một chút. Nếu mưa bão, mất điện, ngập lụt thì xin phép gia đình ở lại nơi an toàn, sáng hôm sau về sớm.

- Không chiều theo bản năng một cách dễ dãi, không “gật đầu” trước những cám dỗ vật chất (quà cáp…), hứa hẹn, những lời tán tỉnh gợi tình.

Quan hệ nam nữ đánh dấu một mốc quan trọng trong đời, hãy để dành cho người mình thực sự yêu thương. Cháu đừng dại dột đặt mình vào những hoàn cảnh mà khả năng rủi ro cao. Phải chắc chắn rằng trước khi yêu và tin tưởng ai đó, mình phải biết yêu thương và tự bảo vệ chính mình.

Đừng để mai sau, lúc lập gia đình và có con, cháu phải hối hận và xin lỗi bản thân vì những năm tháng bồng bột.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI