Một già - một trẻ thành tiệc vui

26/02/2019 - 16:00

PNO - Những ngày tháng cô quạnh của tuổi già thường bị vùi lấp trong sự cô độc. Nhưng nếu có tiếng nói cười của trẻ thơ, người già sẽ vui trở lại.

Trong phòng, các cụ già nở nụ cười nhăn nheo vì phấn chấn. Họ hạnh phúc khi “tám” những câu chuyện không đầu không cuối, đùa giỡn cùng bọn trẻ. Không gian vui nhộn sinh động ấy là ngôi nhà thứ hai với cả người già lẫn lũ trẻ. 

Mot gia - mot tre thanh tiec vui
 

Trung tâm Nightingale House ở Wandsworth, London là nơi đầu tiên ở Anh tạo ra mô hình kết hợp không gian chăm trẻ và không gian sinh hoạt cho những cụ già. Tờ báo Independent của Anh đã kịp ghi lại nhật ký một ngày tại đây. Những đứa trẻ sống với những người ông, người bà xa lạ, và kỳ diệu thay, chúng tạo sợi dây kết nối, mang đến tiếng cười và sưởi ấm trái tim già cỗi. 

Bài học hằng ngày của trẻ là tương tác, học cách biểu lộ cảm xúc và “đọc” cảm xúc của ông bà. Cụ Anna Platman (93 tuổi), một thành viên thâm niên tại trung tâm chia sẻ: “Trẻ con nô đùa, nhún nhảy, rồi cười khúc khích suốt. Đấy chính là liều thuốc bổ xoa dịu nỗi nhớ gia đình của chúng tôi. Chúng tôi quên mất mình không có người thân bên cạnh, cảm nhận trái tim mình được sưởi ấm, chỉ thế thôi mà ấm áp vô cùng”.

Trong khi sinh hoạt, các cụ sẽ cùng bắt nhịp hát những bài hát vui tươi, quen thuộc, cùng đắm mình trong không gian phòng học và cũng là phòng sinh hoạt của hai thế hệ tưởng chừng cách biệt nhưng lại dễ kết thân không ngờ. 

Cụ Fay Garcia (90 tuổi) mỗi ngày luôn trông đến giờ vui chơi cùng bọn trẻ. Có lần, bà mặc chiếc váy mới, ngay lập tức bà được những đứa trẻ đáng yêu xúm xít vây quanh khen đẹp. Bấy nhiêu thôi đủ khiến Fay Garcia háo hức, tâm hồn trẻ lại. Fay Garcia không có con, bà dành cả cuộc đời làm lụng vất vả và lúc này là khoảng thời gian bà cảm nhận trọn vẹn nhất tình yêu thương con trẻ trong mình.

Mot gia - mot tre thanh tiec vui
 

Với những cụ già ở tuổi gần đất xa trời, sự hiện diện của trẻ là giải pháp tối ưu cho ngày tháng họ phải đối diện với tương lai phía trước. Có người chỉ đủ sức ngồi một chỗ, nhưng họ đều cảm nhận niềm vui lan tỏa từ tiếng cười trẻ thơ. Cụ ông Maurice Elston (88 tuổi) chuyển đến “ngôi nhà chung” này ngay sau khi vợ ông qua đời và từ đó đến nay, điều ông trông chờ nhất chính là những buổi ghé thăm của bọn trẻ. Ông tâm sự: “Người già rất cô đơn và có cảm giác tách biệt với thế giới. Được trò chuyện với những đứa bé ngây thơ là điều tuyệt vời nhất với chúng tôi, khiến chúng tôi thêm động lực sống vui từng ngày”. 

Không phải ngẫu nhiên mà trung tâm Nightingale House áp dụng mô hình trên. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một cá nhân nếu có những mối quan hệ xuyên thế hệ thì sẽ dễ tránh được trạng thái cảm xúc tiêu cực gây căng thẳng và có sức khỏe thể chất tốt hơn. Họ dễ sống hạnh phúc ở hiện tại và lạc quan khi nghĩ đến tương lai hơn. 

Chuyên viên trị liệu Michael Stokes làm việc tại trung tâm này cho biết: sức khỏe của các cụ đã cải thiện rõ sau thời gian tương tác tích cực với những người bạn nhỏ. Trong giờ sinh hoạt chung, tất cả sẽ cùng nhau làm các bài tập rèn luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng khéo léo của đôi tay và đây là bài tập có ích cho cả trẻ nhỏ lẫn người già. Cải thiện tinh thần cho người  lớn tuổi và trẻ em là “liều thuốc” thần kỳ không gì có thể thay thế. 

Thiên Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI