Mới cưới đã đòi ly hôn

18/01/2016 - 15:00

PNO - Ban đầu, em không thích lắm, chỉ thấy cô ấy có vẻ ngoan hiền, chịu khó. Tiếp xúc một thời gian, em đồng ý kết hôn...

Gửi chị Hạnh Dung,

Em và vợ là bạn học chung cấp II. Hai gia đình quen biết, muốn vun vào nên tạo mọi điều kiện cho chúng em tiến tới. Ban đầu, em không thích lắm, chỉ thấy cô ấy có vẻ ngoan hiền, chịu khó. Tiếp xúc một thời gian, em đồng ý kết hôn vì nhận ra cô ấy có thể là một người vợ tốt.

Lúc này, thực tế thì cô ấy cũng không mấy quan tâm đến em, do vừa chia tay bạn trai được vài tháng, tình cũ còn nặng. Cô ấy chấp nhận thành vợ em chỉ vì chiều theo sự sắp xếp của cha mẹ. Em nghĩ, khi thành vợ chồng rồi, tình cảm sẽ phát sinh, hai người tự nhiên sẽ dần yêu thương, gắn bó với nhau.

Thế nhưng, mọi chuyện không như em nghĩ. Cưới nhau được một tháng, vợ chồng em ra nước ngoài làm ăn và bắt đầu phát sinh mâu thuẫn ngày càng gay gắt, dù cô ấy vừa mang thai. Cô ấy khẳng định không có tình cảm gì với em, bỏ mặc công việc quay về Việt Nam, em cố gắng níu giữ nhưng không được.

Cô ấy cố tình không liên lạc với em và gia đình em, chỉ nhắn em về làm thủ tục ly hôn. Dù biết vợ không yêu mình, nhưng em đã chớm yêu cô ấy, giờ lại còn đứa con. Em phải làm thế nào để giữ được gia đình của mình?

Tấn (TP.HCM)

Moi cuoi da doi ly hon
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Em Tấn mến,

Hai em thành vợ chồng là một chọn lựa sai lầm, bởi cả hai vốn chẳng quan tâm, yêu thương gì nhau. Đã vậy, em còn nhầm lẫn khi cho rằng, sau khi thành vợ chồng, tình cảm sẽ dần phát sinh. Nếu ở thế hệ ông bà của chúng ta trước đây, cách nghĩ đó là phù hợp với thực tế, vì lúc đó hôn nhân do cha mẹ xếp đặt.

Nhưng, thời nay đã khác, giao tiếp xã hội rộng mở, người trẻ được quyền tự do yêu đương, kết hôn, nên ai cũng có thời gian và điều kiện để tìm hiểu về đối tượng; khi đã phát sinh tình cảm và thấy cần thiết phải có nhau trong đời, họ mới tự quyết định việc kết hôn. Hai yêu cầu căn bản nhất đối với những người muốn bước vào hôn nhân là phải tìm hiểu thật kỹ đối tượng và phải có tình yêu với nhau. Có như thế mới hy vọng tìm thấy hạnh phúc và có thể chung bước bên nhau lâu dài.

Cô ấy vừa chia tay người yêu cũ nên nhiều khả năng chưa vượt qua được những hụt hẫng, suy sụp. Với tâm trạng đó, cô ấy sẽ thiếu tỉnh táo trong mọi quyết định, chỉ muốn thay đổi tức thì hoàn cảnh sống để tìm quên. Đáng tiếc là cô ấy không hiểu, sau một cơn đau tình, chỉ nên tính đến việc thiết lập các mối quan hệ mới khi lòng đã thật sự bình yên.

Vội vàng khỏa lấp, cuống quýt tìm ngay sự thay thế, bù đắp, sẽ dễ va vấp và tự gây thêm bi kịch cho mình. Có thể thấy rõ, chỉ mới chung sống vài tháng, vợ em đã thấm thía sai lầm của mình, nên quyết liệt chia tay, bất chấp đứa con mới tượng hình. Cách hành xử này chứng tỏ tâm trạng của cô ấy vẫn chưa ổn định, dẫn đến những phản ứng cảm tính.

Nếu thấy mình đã chớm yêu, không muốn gia đình tan vỡ, em nên cố gắng tìm cách kéo dài thời gian, đừng để bị cuốn theo những bức xúc tức thời mà có phản ứng ăn miếng trả miếng, kiểu như cô ấy muốn bỏ thì mình bỏ luôn cho thỏa tự ái. Em có thể nhẹ nhàng đề nghị cô ấy sinh con xong rồi muốn gì sẽ tính sau.

Lúc này, em cần cố tránh việc tranh luận đúng sai, không quy trách nhiệm cho cô ấy đã phá vỡ hôn nhân. Đồng thời, em tiếp tục thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của mình với mẹ con cô ấy, đừng vì cô ấy cố tình lạnh nhạt mà bỏ mặc luôn.

Được vậy, cô ấy sẽ có một khoảng thời gian cần thiết để ổn định lại tinh thần, chịu suy nghĩ và chấp nhận lý lẽ, chịu nhìn lại vấn đề một cách tỉnh táo hơn, tự nhận ra mình đã cư xử quá đà và hiểu thêm tâm ý của em dành cho cô ấy. Từ đó, hy vọng quan hệ của hai em sẽ được cải thiện và theo đà đó mà dần cứu vãn hôn nhân.

Tuy nhiên, nếu em đã hết lòng, hết sức nhưng cô ấy vẫn khăng khăng chia tay, em cũng đừng miễn cưỡng. Với người đã quyết lòng không chung đường với mình nữa thì dù mình có “trăm phương, ngàn kế” cũng chẳng thể nào tìm được sự hòa hợp, cảm thông, yêu thương. Lúc này, trả lại tự do cho nhau là việc không thể không làm.

Hạnh Dung 

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI