Mọi công dân New Zealand sinh từ năm 2009 trở đi sẽ không được mua thuốc lá

13/12/2022 - 23:19

PNO - Theo một đạo luật mới, những người sinh ra ở New Zealand từ năm 2009 trở về sau sẽ không bao giờ có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp.

 

 

New Zealand thông qua luật đầu tiên trên thế giới áp đặt độ tuổi hút thuốc hợp pháp tăng hàng năm nhằm nỗ lực trở thành 'không khói thuốc' vào năm 2025
New Zealand thông qua luật áp đặt độ tuổi hút thuốc hợp pháp tăng hàng năm, nhằm nỗ lực trở thành "quốc gia không khói thuốc" vào năm 2025

Luật mới quy định không bao giờ được bán thuốc lá cho những người sinh vào hoặc sau ngày 1/1/2009. Điều đó có nghĩa là, mỗi năm, độ tuổi tối thiểu để mua thuốc lá sẽ tiếp tục tăng lên. Đây được cho là luật đầu tiên trên thế giới có khả năng tăng tuổi của người hút thuốc lên theo từng năm.

Về lý thuyết, sau 50 năm nữa, nếu ai đó cố gắng mua một bao thuốc lá, thì họ cần chứng minh rằng mình đã 63 tuổi. Dù vậy, các cơ quan y tế hy vọng việc hút thuốc sẽ sớm biến mất. Họ đặt mục tiêu trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025.

Luật mới cũng yêu cầu giảm lượng nicotine cho phép trong thuốc lá, đồng thời giảm số lượng các nhà bán lẻ được phép bán thuốc lá từ khoảng 6.000 xuống còn 600.

Tiến sĩ Ayesha Verrall - phó bộ trưởng y tế của New Zealand - cho biết: “Không có lý do chính đáng nào để chúng ta bán một sản phẩm có khả năng giết chết 50% số người sử dụng. Chúng tôi sẽ chấm dứt điều này trong tương lai, khi chúng tôi thông qua luật này. Hệ thống y tế sẽ tiết kiệm được hàng tỉ USD chi phí điều trị các bệnh do hút thuốc gây ra như ung thư, đau tim, đột quỵ, đoạn chi".

Tiến sĩ Verrall cho biết, luật sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính thế hệ và để lại di sản về sức khỏe tốt hơn cho giới trẻ. Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu để thông qua luật với tỉ lệ 76-43.

Đảng ACT cánh hữu - nhóm phản đối dự luật - cho biết, nhiều cửa hàng nhỏ ở góc phố sẽ ngừng hoạt động vì họ không còn khả năng bán thuốc lá.

Bà Brooke van Velden - phó lãnh đạo của ACT - nói thêm rằng, lệnh cấm sẽ tạo ra một thị trường chợ đen lớn cho thuốc lá. Bà khẳng định, lệnh cấm không bao giờ có tác dụng và luôn gây ra những hậu quả không lường trước được. Đáng chú ý, luật mới không bao gồm thuốc lá điện tử - vốn đã trở nên phổ biến hơn thuốc lá thông thường ở New Zealand.

Báo cáo của cơ quan thống kê New Zealand hồi tháng 11/2022 cho thấy, có 8% người trưởng thành ở quốc gia này hút thuốc hàng ngày (một thập kỷ trước, tỉ lệ này là 16%). Trong khi đó, 8,3% người trưởng thành hút thuốc lá điện tử hàng ngày (cách đây 6 năm, con số này chỉ dưới 1%).

Trước khi thông qua dự luật, New Zealand đã cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi và yêu cầu trên bao thuốc phải có hình ảnh cảnh báo sức khỏe, tuân thủ kích thước tiêu chuẩn. Những năm gần đây, New Zealand cũng áp đặt một loạt các đợt tăng thuế nặng đối với thuốc lá.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI