Mở lòng với chồng cũ

20/05/2021 - 06:00

PNO - Đàn ông lạ lắm, khi được bao bọc kĩ quá, người ta sẽ chây ỳ. Còn khi mình đóng vai yếu thế, mong manh, mình sẽ đượ chở che trở lại.

Thỉnh thoảng bạn gục vào vai tôi và khóc. Những giọt nước mắt của người phụ nữ đơn thân mạnh mẽ. Những tưởng sau ly hôn, bạn được tự do với thế giới của mình, thói quen, sở thích, cách nuôi dạy con… thoát ra khỏi một mối quan hệ không còn làm ta vui nữa, là điều nên chứ.

Bạn cũng đã rất mạnh mẽ như thế. Nhưng đó là trong mắt mọi người, trong mắt đứa con gái nhỏ. Còn khi chỉ có một mình, những tổn thương, cô độc, những yếu đuối mong manh mới trỗi dậy. Mạnh mẽ đâu phải không cần một bờ vai che chở cho mình.

Bạn độc lập về tài chính. Tháo vát mọi việc. Có lẽ vì điều đó mà khi còn ở gia đình chồng cũ, tất tật việc lớn bé trong nhà cả nhà đều mặc định đó là việc của bạn. Ngày lễ, ngày vui, đám giỗ, cả nhà em chồng về, mọi người gặp nhau rôm rả chuyện trên trời dưới bể. Bạn lui cui một mình như vốn dĩ căn bếp mới dành chỗ cho dâu con.

Khi ăn uống, bạn đứng lên nhìn xuôi ngược đón ý cả nhà xem ai đó cần gì, mâm cơm thiếu gì. Mọi người quên mất sức con dâu cũng có giới hạn. Thêm những bất đồng giữa hai vợ chồng… hôn nhân của bạn rệu rã rồi đứt bung.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Bạn bước ra khỏi hôn nhân trong tâm thế sẵn sàng đón nhận một cuộc sống mới. Bạn tự trân trọng mình, trân trọng cuộc sống sau bao năm chính bạn bỏ bê. Hai mẹ con rạng ngời trong những chuyến dã ngoại, nụ cười tươi roi rói trong những tấm ảnh trên mạng.

Bạn trở nên hài hước đáng yêu trong những câu chuyện hàng ngày… Ai cũng nghĩ cuộc sống ấy của bạn mới thật là sống.

Chỉ có tôi thỉnh thoảng lại được bạn điện: “Cho tao mượn bờ vai một xíu…”. Và bạn tựa vào thật lâu, có khi bạn khóc ngon lành như một đứa trẻ. Tôi hiểu bạn. Hôn nhân vốn đã không dễ gì, lựa chọn là một người mẹ đơn thân càng không dễ dàng.

Biết bao người cứ mạnh miệng hô hào nhau sống tự lập, yêu lấy bản thân mình, không cần đàn ông, độc lập về kinh tế và tự do về các mối quan hệ. Sống phải bình đẳng, phải rần rần đòi nữ quyền.

Nhưng đòi được rồi thì làm gì nữa không thấy ai khuyên tiếp. Sống một mình, gồng gánh một mình hai vai… đâu phải cuộc sống sẽ luôn thuận buồm xuôi gió. Mỗi người một số phận, nếu phần số mình chưa may mắn thì ráng vui vẻ mà sống, mà bước tiếp thay vì cau có phiền não thê lương. Đó chính là cách lựa chọn thái độ sống của mỗi người.

Bạn ngày càng xinh đẹp, quyến rũ hơn. Mà hình như cứ khi phụ nữ không thuộc về ai thì người đó lại luôn có sức hút một cách lạ kì. Những lời ong bướm bạn nghe gần như hàng ngày từ đàn ông có vợ, từ cả những người đàn ông độc thân. Lại phải đắn đo, phải phiền não, phải nhìn về phía con gái để sao cho mọi hành xử và những mỗi quan hệ của bạn luôn chuẩn mực một người mẹ.

Trưởng thành là phải chịu trách nhiệm về bản thân, về con cái và cuộc sống riêng cho đúng. Bạn tâm niệm như thế.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Rồi bất ngờ một ngày bạn chìa cho tôi cái tin nhắn cưa cẩm của một gã nào đó, tôi phải nhướn mắt mấy lần để tin rằng mình không nhìn nhầm. Rõ ràng chồng cũ đang tán lại bạn.

“Giờ định sao?”, tôi hỏi. “Anh ấy có nhiều thay đổi để phù hợp hơn. Khi bản thân mình chưa hoàn hảo thì lựa chọn hài hoà nhất cho mình, cho con gái có lẽ lại chính là… chồng cũ”.

Tôi bỗng bật cười. “Thế hoá ra ly hôn là một cuộc dằn mặt thôi à?". Bạn nghiêm chỉnh: “Không, đó là một bài học, một kinh nghiệm xương máu của hôn nhân  để cho cả hai điều chỉnh bản thân cho phù hợp với nhau hơn”.

Tôi còn bất ngờ hơn nữa khi bắt gặp hình ảnh chồng cũ của bạn đang lui cui sửa một thứ đồ gì đó giữa một đống bộn bề. Có khi anh bình thản xách một túi đồ đứng chờ thang máy lên nhà bạn, nụ cười rất tươi khi nhìn thấy tôi: “Anh mua ít đồ lên nấu cho con gái, tối qua con nói muốn ăn đồ ba nấu”.

Tôi còn ngạc nhiên hơn nữa khi bạn gửi cho tôi hình chụp chồng cũ đang rửa chén, điều mà trước kia sống chung không bao giờ anh làm. Rồi bạn kết luận: "Đàn ông lạ lắm, khi được bao bọc kĩ quá, người ta sẽ chây ỳ, ỷ lại. Còn khi mình đóng vai yếu thế, mong manh, mình sẽ được bao bọc chở che trở lại. Muốn thì phải nói chứ đừng dại gồng mình đóng vai mạnh mẽ. Còn thương, người ta sẽ vì mình thay đổi…"

Hẳn rồi, còn thương người ta sẽ vì mình mà thay đổi. Hơn ba năm qua chồng cũ bạn đã chứng minh điều đó. Và bạn tôi, dù chưa nói ra nhưng hình như đã mở lòng mình với người cũ.

Đinh Hương

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI