Mở khách sạn để lan tỏa cảm hứng đọc sách

07/05/2024 - 12:49

PNO - Bhimabai Jondhale - 74 tuổi, ở Nashik, Ấn Độ - đang điều hành khách sạn Ajjichya Pustakancha, một khách sạn sách độc đáo phục vụ những bữa ăn ngon cùng sách đọc miễn phí.

Có hơn 5.000 cuốn sách tại khách sạn Ajjichya Pustakancha để thực khách có thể đọc trong khi chờ đầu bếp chuẩn bị bữa ăn - Nguồn ảnh: The better India
Có hơn 5.000 cuốn sách tại khách sạn Ajjichya Pustakancha để thực khách có thể đọc trong khi chờ đầu bếp chuẩn bị bữa ăn - Nguồn ảnh: The better India

“Tôi cảm thấy hạnh phúc khi nhìn tất cả thực khách đọc chăm chú, gần như họ quên mất mình đến đây để làm gì” - bà chia sẻ.

Bhimabai đã điều hành Ajjichya Pustakancha kể từ năm 2010. Nơi này tự hào có kho lưu trữ hơn 5.000 cuốn sách bằng 3 ngôn ngữ: Marathi, Hindi và tiếng Anh. Pravin Jondhale - con trai của Bhimabai - cho biết mẹ mình là một phụ nữ tích cực dù bà đã phải trải qua rất nhiều khó khăn.

Nhớ lại thời thơ ấu, Bhimabai chia sẻ rằng bà kết hôn khi mới học lớp Sáu và được chuyển đến một ngôi làng nhỏ gần Nashik. “Khi còn nhỏ, tôi có khả năng quan sát rất nhạy bén. Tôi vốn thích đọc sách và sách là người bạn thân nhất của tôi. Tuy nhiên, khi tôi kết hôn, mọi thứ đã thay đổi” - bà nói và cho biết thêm: “Chồng tôi là người nghiện rượu và dành phần lớn thời gian để lang thang khắp nơi. Tôi không chỉ chăm sóc nhà cửa mà còn phải trông coi trang trại”.

Khi các con của Bhimabai lớn lên, mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Chứng nghiện ngập của chồng bà ngày càng nặng. Trong cơn say, chồng bà đã bán đất hoặc đem tiền đi đánh bạc. Pravin nói: “Chúng tôi quyết định bán hết phần đất còn lại và chuyển đến thành phố…”.

Năm 2008, gia đình Pravin chuyển lên thành phố. Pravin thành lập một công ty xuất bản, cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Thế nhưng, vì một số lý do cá nhân, anh phải đóng cửa công ty và mang theo một kho sách tiếng Marathi. Mẹ và chị gái Pravin mở quán trà nhỏ để trang trải chi phí.

Năm 2010, Bhimabai cùng con gái đã đặt nền móng cho khách sạn Ajjichya Pustakancha ngày nay. “Ajjichya Pustakancha bắt đầu chỉ với 25 cuốn sách trên kệ và con số đó ngày càng tăng lên. Chúng tôi khuyến khích mọi người đọc sách trong khi chúng tôi nấu bữa ăn cho họ. Ngoài sách tại khách sạn, chúng tôi còn tặng sách vào các dịp đặc biệt như ngày Phụ nữ, ngày Cộng hòa để tạo thói quen đọc sách trong cộng đồng. Chúng tôi cũng bắt đầu tặng sách cho các bệnh viện” - bà cho hay.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI