Miệt mài vì một khu phố văn minh

24/08/2016 - 23:24

PNO - “Tôi rất tâm huyết với cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không, ba sạch” của Hội. Bởi làm được những tiêu chí này, chúng ta sẽ xây dựng được những khu phố văn minh..."

Những ngày đầu tháng 10/2015 này, một người phụ nữ (PN) trạc tuổi lục tuần gõ cửa từng nhà ở đường Độc Lập, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, cất giọng rất nhẹ nhàng mà khẩn thiết: “Nhà 64 có một cháu bị sốt xuất huyết rồi, chị coi thay nước bình hoa, hồ cá, phát quang mấy chậu kiểng nhé. Con bệnh, mẹ mệt lắm đó”.

Chị là Trần Thúy Vân - tổ trưởng PN 15, KP.2, P.Tân Thành, người có 38 năm làm việc Hội.

Miet mai vi mot khu pho van minh
Chị Trần Thúy Vân

Chị Vân sinh năm 1959, là dân gốc của khu xóm đạo Tân Thành. Những ngày đất nước vừa thống nhất, được sự động viên của chính quyền, chị bắt đầu tham gia công tác Hội với nhiệm vụ vận động giáo dân vào tổ chức. Những công việc đầu tiên của chị Vân ở Hội chính là giúp PN, trẻ em học chữ, xóa mù, vận động kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh gom rác thải… Những công việc ấy khác lạ nếp sống thường ngày của cư dân Tân Thành.

Chị Vân hồi tưởng: “Ngày đó, chưa có cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không, ba sạch” như bây giờ đâu. Nơi đây vẫn còn là một vùng ven, chạy dài quanh xóm là những con đường đất, nhà này cách nhà kia rào giậu. Người dân quen nếp tự xử lý rác bằng cách gom đốt riêng ở sân nhà. Nhưng rồi nhà mọc lên nhiều, cư dân đông đúc, nếu nhà nào cũng gom rác đốt, cả phố không thở được. Phường lập ra đội gom rác, Hội PN vận động người dân đến giờ đi đổ rác”.

Để nhắc hội viên, chị Vân nhờ tổ trưởng dân phố, hễ cứ 3g chiều ra gõ kẻng làm tín hiệu. Nghe tiếng kẻng, nhà nhà mở cửa mang rác gửi cho người thu gom. Ít lâu sau, mọi việc trở nên quen thuộc. Chị Vân đúc kết: “Công việc, phong trào nào của Hội cũng vậy thôi, ban đầu khó khăn, sau các chị em hiểu, ủng hộ mình thì mọi thứ trôi chảy lắm”.

Rồi khu phố trở mình, những con đường đất được thay bằng những con đường tráng nhựa phẳng lì. Những rào giậu được dỡ đi, những dãy nhà phố cao tầng xinh đẹp, hiện đại mọc lên. Phố phường đổi thay nhưng suy nghĩ chị em không dễ thay đổi, vẫn có người len lén để rác bừa ở lề đường, hay để rác “lấn” sang sân nhà bên cạnh… Họp tổ dân phố tranh thủ nhắc chung chưa hiệu quả, chị Vân quyết gặp từng HV, PN tỉ tê chuyện sạch nhà, sạch ngõ và sạch bếp. Và rồi mọi chuyện đâu vào đấy.

Chị hồ hởi khoe: “Tôi bám các bạn bên Ủy ban phường, theo dõi kỹ hoạt động của mấy nhóm vệ sinh công cộng, và phát hiện ra “lịch” gom rác ở khu phố mình mỗi ngày ba bận: 8g sáng, 4g chiều và 10g đêm. Thế là tôi nhắc các gia đình, cứ canh tầm giờ nào thuận tiện nhất thì đi đổ rác. Chị em làm đúng lịch, không nhà nào bị ùn ứ rác qua đêm, phố phường sạch sẽ, ngăn nắp hẳn”.

Công việc của Hội rất nhiều, nhưng việc gìn giữ vẻ đẹp, quang đãng của phố phường luôn được chị Vân ưu tiên hàng đầu, Bởi như chị Vân nói: “Tôi rất tâm huyết với cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không, ba sạch” của Hội. Bởi làm được những tiêu chí này, chúng ta sẽ xây dựng được những khu phố văn minh. Ai mà không mong muốn sống ở những khu phố văn minh, hiện đại, nhưng muốn có được những cơ ngơi ấy thì mỗi người phải góp sức, quan tâm từ gian bếp, ngôi nhà, đường phố nơi mình sinh sống. Ông bà xưa từng dạy “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” hàm ý sâu xa lắm chứ không chỉ đơn giản là giữ vệ sinh đâu. Lời dạy ấy còn nhắc đến sự chăm chút vén khéo cần có của người PN”.

Tâm huyết và tư tưởng ấy được chị Vân nhẹ nhàng chuyển tải thường xuyên và liên tục đến các HV, PN. “Mưa dầm thấm sâu”, giờ đây tổ Hội 15, KP.2 đã trở thành một tổ hội đạt hầu hết các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không, ba sạch”.

Chị Bùi Thị H., một người mẹ có con trai vừa hoàn lương chia sẻ: “Tôi từng cứ nghĩ có con phạm pháp thì mình hết đường sống. Nhưng may mà có chị Vân động viên, thăm hỏi và nhắc nhở rất chân tình. Nếu không, chắc mẹ con tôi còn mặc cảm lắm”. Nghe lời cảm ơn tận đáy lòng của một gia đình, vì họ mà tổ Hội không đạt tiêu chí “không tội phạm”, chị Vân mỉm cười: “Vì khu phố văn minh mà, đâu đơn giản và dễ dàng một ngày một bữa là xong”.

Bà Trần Thúy Vân (sinh ngày 12/4/1959)

- Tổ trưởng PN Tổ 15 KP.2, UVBCH Chi hội PN KP.2, P.Tân Thành, Q.Tân Phú.

- Thời gian công tác Hội: 37 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2008.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm 2002 - 2006 cấp quận.

- Giấy khen “Gương điển hình tiên tiến trong phong trào Hội LHPN phường giai đoạn 2010 - 2014” của UBND P.Tân Thành, Q.Tân Phú.

- Giấy khen “Đã có thành tích tiêu biểu nhiều năm liền trong xây dựng địa phương” của UBND P.Tân Thành, Q.Tân Phú.

- Nhận “Khánh vàng” phong trào PN tự rèn luyện 1999 - 2001.

- Danh hiệu “Công dân tiêu biểu” 1975 - 2005 của Q.Tân Phú.

Trúc Anh - An Yên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI