Mexico: Nhiều phụ nữ nhập cư phải hành nghề mại dâm để tồn tại

05/07/2022 - 12:13

PNO - Vào tháng 2/2022, số người hành nghề mại dâm tại Tapachula (Mexico) được ghi nhận tăng 70% với vài tháng trước đó.

Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), gần một nửa số người di cư đã vượt qua biên giới phía nam của Mexico vào năm 2021 là phụ nữ. Trước khi tìm cách di chuyển lên phía bắc với hy vọng sẽ đến được nước Mỹ, họ đã mắc kẹt lại các thành phố ở Mexico, và nhiều người đang buộc phải hành nghề mại dâm để nuôi sống bản thân và gia đình.

nhiều phụ nữ nhập cư, nhất là các bà mẹ đơn thân, đang bị thiếu cơ hội việc làm và không có giấy phép lao động
Nhiều phụ nữ nhập cư, nhất là các bà mẹ đơn thân, đang bị thiếu cơ hội việc làm và không có giấy phép lao động

Phía sau công viên Benito Juarez ở trung tâm của Tapachula, một thành phố thuộc bang Chiapas phía đông nam Mexico, nhiều người phụ nữ đang ngồi theo từng cặp hoặc đứng một mình bên ngoài các quán bar và nhà hàng. Hòa vào giữa sự náo nhiệt và hỗn tạp của thành phố này, trong những bộ trang phục nổi bật và cách trang điểm gây sự chú ý, họ đang phải hành nghề mại dâm để mưu sinh.

Bà Cristian Gomez Fuentes - điều phối viên của trung tâm BCAMEM (tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, tư vấn và nhiều dịch vụ khác cho những người hành nghề mại dâm) ở Tapachula - cho biết nhiều phụ nữ nhập cư, nhất là các bà mẹ đơn thân, đang bị thiếu cơ hội việc làm và không có giấy phép lao động khi đến thành phố này. Vì vậy, họ không có chọn lựa nào khác ngoài việc bán dâm.

Vào tháng 2/2022, BCAMEM đã ghi nhận số người hành nghề mại dâm tại Tapachula tăng 70% với vài tháng trước đó.

Theo tờ báo địa phương Cronkite News, một số phụ nữ nhập cư Mexico đã trở thành gái mại dâm vì đối với họ, đó là cách duy nhất để nuôi sống bản thân và gia đình trong những tuần hoặc tháng tị nạn ở Tapachula, chờ hồ sơ cho phép họ tiếp tục di chuyển về phía bắc để đến Mỹ.

“Những người phụ nữ này đã bị đẩy vào một lĩnh vực kinh doanh mà không họ mong đợi”, Itzel Vizcarra, người đứng đầu Văn phòng Di cư quốc tế (IOM) - một cơ quan của Liên Hiệp Quốc hỗ trợ người di cư ở Tapachula - lên tiếng.

Theo một nghiên cứu năm 2020 được đăng trên Tạp chí Chăm sóc sức khỏe cho người nghèo và thiếu thốn (JHCPU), do hoạt động mại dâm bị kỳ thị, những người phụ nữ làm nghề này thường cố gắng che giấu công việc của mình với gia đình. Vì vậy, không có số liệu thống kê chính xác về số lượng người di cư chuyển sang hành nghề mại dâm ở Tapachula.

JHCPU cho biết, phụ nữ nhập cư thường bị lạm dụng và quấy rối trong khi làm việc, tùy thuộc vào việc họ làm việc trong nhà hay ngoài trời. Theo một nghiên cứu được xuất bản trên PLOS ONE năm 2018, những người hành nghề mại dâm cũng thường bị lạm dụng tình dục và tâm lý khi họ đề nghị khách hàng sử dụng bao cao su, hoặc khi khách mua vui trong tình trạng say xỉn. 

Người sáng lập BCAMEM Elvira Madrid Romero cho hay, ngoài việc bị lạm dụng, những người hành nghề mại dâm nhập cư còn bị trả lương thấp. “Họ chỉ kiếm được 200 đến 300 peso mỗi ngày (tương đương 15 USD), không đủ trang trải chi phí cho cuộc sống hàng ngày, nhất là khi họ bị tính các loại chi phí ăn ở, điện, nước, cao hơn vì là người nhập cư”, bà nói.

Theo JHCPU, thiếu kiến ​​thức về sức khỏe sinh sản và tình dục, và thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan cũng là một vấn đề khác của những người nhập cư hành nghề mại dâm. Trong khi đó, nhiều người lại từ chối sự giúp đỡ từ các cơ quan y tế địa phương, vì không muốn tiết lộ việc mình đang làm. 

Nhất Nguyên (theo Cronkite News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI