Mexico chấn động vì Luật Giáo dục cải cách mới

27/02/2013 - 14:47

PNO - PN - Ngày 25/2/2013 Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (ảnh) đã ký sắc lệnh ban hành Luật Giáo dục cải cách, được hy vọng là sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong nền giáo dục của đất nước này.

Luật Giáo dục cải cách tập trung vào ba mục tiêu chính, bao gồm tạo ra những điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh và sinh viên với đội ngũ giáo viên có chất lượng và có trách nhiệm; coi các kỳ thi và sát hạch là một cơ chế bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; cải thiện điều kiện giáo dục hướng tới sự nghiệp đào tạo con người mới toàn diện.

Cuộc cải cách hướng tới việc nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở lên 80%, tăng số học sinh trung học phổ thông thêm 40%. Cuộc cải cách cũng dự trù sẽ tăng số giờ học của học sinh ở khoảng 40.000 trường công. “Trình độ chuyên môn là tiêu chuẩn duy nhất để thuê, giữ hay thăng thưởng cho giáo viên, hiệu trưởng và giám thị”, Tổng thống Pena Nieto tuyên bố sau khi ký ban hành luật.

Riêng chỉ có Công đoàn Quốc gia nhân viên giáo dục (SNTE) là tổ chức duy nhất không tán thành Luật Giáo dục cải cách vừa được ban hành, vì đa số công đoàn viên là giáo viên nên có tâm lý lo sợ bị mất việc do trình độ chuyên môn kém.

Mexico chan dong vi Luat Giao duc cai cach moi

Theo luật mới, từ nay quyền kiểm soát ngành giáo dục sẽ thuộc chính quyền liên bang, chứ không phải SNTE. Hiện bà Chủ tịch SNTE Elba Gordillo, người đứng đầu tổ chức này suốt 23 năm qua, có toàn quyền thuê và sa thải giáo viên, bị cáo buộc là thường xuyên nhận hối lộ và chiếm dụng quỹ công đoàn. SNTE lập ra danh sách giáo viên ma để lấy tiền. Vào thập kỷ trước từng xảy ra chuyện một trùm ma túy ở bang Michoacan có tên trong danh sách ăn lương giáo viên! Trước đây, vị trí giảng dạy có thể được nhượng lại hoặc được truyền lại cho con. Và cho đến nay, dù SNTE có đến 1,5 triệu thành viên nhưng ở đất nước này chưa hề có một cuộc tổng điều tra nào của nhà nước nhằm xác định số lượng trường học, số lượng giáo viên và học sinh.

Sự ra đời của đạo luật quan trọng này là một thắng lợi kép, vì trước đó hai viện của quốc hội đã bàn thảo và thông qua chỉ trong vòng hai tháng, thời gian ngắn kỷ lục đối với một văn bản luật quan trọng như vậy; đồng thời, dự thảo luật đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, sự ủng hộ của đảng cầm quyền, cả hai đảng đối lập chính và đa số đại biểu viện lập pháp 31 bang.

Huy Anh (AP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI