TPHCM sau sáp nhập: Có hơn nửa triệu trẻ mầm non

17/07/2025 - 12:39

PNO - Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức họp giao ban chuyên môn bậc học mầm non sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, sau sáp nhập và điều chỉnh địa giới hành chính, TPHCM có tổng số 1.839 trường mầm non (692 trường công lập, 1.147 trường ngoài công lập), 3.103 nhóm, lớp mầm non độc lập.

Về nhân sự, thành phố có 3.801 cán bộ quản lý, 40.435 giáo viên mầm non và 20.726 nhân viên. Cùng với hệ thống này là 521.552 trẻ mầm non.

Cô và trò Trường mầm non Sơn Ca năm học 2024-2025 - Ảnh: T.H.
Cô và trò Trường mầm non Sơn Ca năm học 2024-2025 - Ảnh: T.H.

“Những con số trên không chỉ phản ánh một quy mô phát triển rất lớn, mà còn đi kèm với những thách thức không hề nhỏ. Quy mô càng lớn, địa bàn càng rộng, sự đa dạng càng cao thì trách nhiệm càng nặng nề. Những người làm giáo dục cần nhìn thẳng vào những thách thức này, không phải để lo sợ, mà để nâng cao trách nhiệm, hoàn thành tốt trọng trách”, Phó giám đốc sở nhấn mạnh.

Cũng theo bà Châu, định hướng chiến lược trong giai đoạn tới là tái cấu trúc bộ máy chỉ đạo, phân cấp quản lý mạnh mẽ. Đồng thời đẩy mạnh đào tạo, kiểm tra chuyên môn và giám sát chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ với các nguyên tắc: tập trung - phân cấp - liên kết chặt chẽ - phù hợp địa bàn và thực tiễn triển khai.

Mô hình, cấu trúc, mạng lưới hoạt động giáo dục mầm non xây dựng như sau: 168 phường, xã được tổ chức thành 16 cụm chuyên môn. Để tăng cường vai trò đầu tàu, 16 cụm này sẽ được nhóm lại thành 4 cụm chuyên môn lớn.

Người dẫn dắt cụm lớn là lãnh đạo của các phòng GD-ĐT quận, huyện trước đây - những người am hiểu chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm quản lý. Đây là đầu mối quan trọng, giúp Sở GD-ĐT hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, triển khai các chuyên đề. Đồng thời là cầu nối tham mưu, góp ý các chính sách quan trọng liên quan đến giáo dục mầm non.

Ngoài ra, 16 cụm chuyên môn cũng sẽ có lực lượng nòng cốt điều hành là chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non của Sở GD-ĐT, các thầy cô là lãnh đạo những trường có chuyên môn, khả năng điều phối tốt.

Để hoàn thiện mạng lưới, Sở GD-ĐT dự kiến phối hợp rà soát, bổ sung 168 cán bộ phụ trách văn hóa xã hội tại các xã, phường, chuyên trách hỗ trợ về công tác quản lý hành chính tại cơ sở. Đây là những cán bộ am hiểu hệ thống văn bản pháp lý, có khả năng kết nối chặt chẽ với chính quyền địa phương, giúp các trường giảm tải gánh nặng hành chính, tập trung vào công tác chuyên môn.

3 sứ mệnh của giáo dục mầm non TPHCM trong bối cảnh mới

Một là đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các loại hình giáo dục. Chất lượng ở bậc mầm non căn bản là: môi trường an toàn tuyệt đối, chế độ dinh dưỡng khoa học, tình yêu thương và sự tôn trọng mà mỗi đứa trẻ nhận được. Nghĩa là phải phấn đấu để trẻ em ở một nhóm lớp độc lập tại một xã vùng ven cũng được hưởng chương trình giáo dục tiên tiến, được chăm sóc chu đáo, khoa học như trẻ em ở một trường chuẩn quốc gia tại trung tâm thành phố.

Thứ hai là tăng cường và đổi mới công tác quản lý hành chính - chuyên môn đối với hơn 3.000 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Ngoài tuân thủ các quy định pháp lý, phải hỗ trợ các nhóm, lớp khơi dậy tiềm năng, phát triển chuyên môn, tạo ra một mạng lưới liên kết hoạt động trơn tru, đồng bộ.

Thứ ba là phân bổ nguồn lực và hỗ trợ đội ngũ một cách hợp lý, khoa học và công bằng giữa các vùng - miền. Phải xây dựng những chính sách đủ toàn diện để nguồn lực đầu tư đến đúng nơi cần nhất, để mọi nhà giáo đều cảm thấy được quan tâm và trân trọng.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI