Mệt mỏi vì mẹ chồng nghiện sống ảo

03/08/2020 - 05:18

PNO - Mẹ chụp hình với con em và đăng nhiều quá làm em thấy ngại, phải kêu mẹ gỡ bớt kẻo tội cháu. Từ đó, dần dần em thấy mệt, việc đi đâu cũng có mẹ kè kè một bên

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em lập gia đình được bốn năm, có một bé gái hơn một tuổi. Vợ chồng em sống với mẹ, cha mẹ chồng em đã chia tay từ lâu và cha chồng em lấy vợ khác.

Mẹ chồng em không khó tính, cũng không phải là người nhỏ nhen, ngược lại, mẹ là người giao thiệp rộng, sống thoải mái vô lo; chỉ có một điểm mà em không thích: mẹ luôn tháp tùng vợ chồng em: đi ăn tiệm, du lịch, đi thăm họ hàng… lúc nào mẹ cũng tìm cách để đi cùng.

Em không biết làm sao để nói với mẹ, vì hồi đầu mới về sống chung, đi đâu có mẹ đi cùng em thấy cũng có hình ảnh gia đình; em chụp hình đăng lên Facebook, bạn bè rất ngưỡng mộ, nhiều bạn còn nói em số sướng, có mẹ chồng chịu chơi.

Mẹ chồng em cũng có sở thích này, bà chụp hình đi chơi cùng gia đình em, đăng đầy trên Facebook, khoe với bạn của mẹ một phần, phần nữa mẹ nói để cho cha chồng em nhìn thấy mà sáng mắt ra.

Khi em sinh bé đầu lòng, mẹ chụp hình đăng nhiều quá làm em thấy ngại, phải kêu mẹ gỡ bớt kẻo tội cháu. Từ đó, dần dần em thấy mệt, việc đi đâu cũng có mẹ kè kè một bên làm em thấy khó chịu, không được thoải mái nữa.

Mà thực tế, đời sống gia đình em cũng đâu có sang chảnh như hình chụp, bao nhiêu mối lo tiền bạc, con đau ốm, lại còn phải dành dụm về lo việc học hành cho con. Đằng này, việc cứ cách tuần lại phải tổ chức “sự kiện” cho bà nội đi chụp hình khiến em cảm thấy mệt mỏi.

Nhiều khi vợ chồng em muốn đi riêng nhưng nghĩ tới việc mẹ cứ như một “file đính kèm” gắn chặt vào mình, lại không muốn đi đâu nữa. Làm sao để gỡ chuyện này mà không mất lòng mẹ, hả chị? 

Ngọc Thu (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Ngọc Thu thân mến, 

Thời buổi này có một tâm tư như em cũng hiếm, chứng tỏ em là cô con dâu hết sức thật thà. Như người ta, hai vợ chồng đều đi làm, điện thoại nhắn tin muốn đi đâu với nhau làm sao mẹ chồng biết được. Việc vợ chồng trẻ rủ nhau đi chơi riêng, để mẹ già quanh năm ở nhà giữ cháu là chuyện thường gặp.

Gia đình em, với hình ảnh bà cháu, mẹ con, chồng vợ quây quần trong những dịp cả nhà ra ngoài đi chơi là hình ảnh hiếm có lắm. Những gì đã có được ấy mình nên giữ gìn em nhé! Việc bây giờ là chỉ nên điều chỉnh một chút thôi. 

Em có nói chuyện với chồng về việc mẹ đi cùng mình mọi nơi mọi lúc chưa? Em chủ động đi nhé, xem thử suy nghĩ, cảm giác của chồng em thế nào. Không phải so sánh với ngày xưa khi em mới về nhà chồng đâu, vì mỗi giai đoạn trong cuộc sống mình có những nhu cầu, những cảm xúc khác nhau.

Lúc mới về, cảm giác được hòa mình vào gia đình mới khiến mình hạnh phúc. Nhưng càng ngày, mình có những nỗi lo riêng về gia đình nhỏ của mình, mình cần những cuộc nói chuyện riêng tư hơn giữa hai vợ chồng, mình ít ra ngoài đi chơi và thích ở nhà hơn… những thay đổi đó là tất yếu, có gì mà ngại.

Trong những cuộc đi chơi của cả nhà, cuộc nào mẹ có thể đi cùng, cuộc nào chỉ dành riêng cho mình, em và chồng cùng thống nhất. Rồi vợ chồng em sẽ tìm ra cách để có được thời gian riêng tư. 

Cũng không cần thiết phải “thông báo” gì với mẹ em đâu. Người lớn hay nghĩ ngợi, dễ sinh buồn tủi. Mẹ em còn hội bạn bè, còn những niềm vui khác. Em có thể hướng mẹ đăng Facebook những hình ảnh mẹ cùng với bạn bè, chụp hình mẹ trong bếp, trong nhà.

Khi có thêm những hình ảnh đẹp này, nhu cầu “đính kèm” với vợ chồng em sẽ bớt đi. Tuổi tác, sức khỏe cũng sẽ dần dần làm cho mẹ mệt, không còn hăng hái tự “đính kèm” mình theo các cuộc vui của con cháu nữa. Một thời gian nữa thôi, có khi em lại thấy cần mẹ, buồn khi thiếu mẹ trong những chuyến đi của gia đình cũng nên… 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Hoài Thu (Q.5, TP.HCM): Hãy để mọi thứ bình thường

Cách đây vài tuần, tôi đọc đâu đó một bài tâm sự tương tự như bạn, cũng nói về mẹ chồng. Tôi nghĩ, hình như với các bạn, mọi việc liên quan đến mẹ chồng đều đang bị làm hơi quá lên. Chứ bản thân tôi thấy mọi thứ thật bình thường.

Khi bạn nghĩ điều gì đó bình thường, tự dưng nó bình thường. Việc mẹ chồng bạn, tôi nghe bạn kể còn thấy ngưỡng mộ, huống gì được xem hình ảnh trên Facebook. Như mẹ chồng tôi và cả mẹ ruột, vợ chồng tôi năn nỉ mãi mà hai bà không bao giờ chịu ra ngoài, dù chỉ là đi ăn loanh quanh. Hai mẹ luôn nói rằng người lớn tuổi họ ngại chốn đông người.

Mạng xã hội phát triển kéo theo sự bộc phát thái quá của nhiều người, họ muốn thể hiện cuộc sống của mình, qua đó cho mọi người thấy mình đang sống thú vị, hay ho thế nào. Và mẹ bạn chắc cũng vậy. Thật ra điều này chẳng gây tổn hại cho ai cả, thậm chí đôi khi còn vui nữa. Mong bạn hãy để mẹ tự nhiên và chỉ cân nhắc góp ý nhẹ nhàng với mẹ khi mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát. 

Thỉnh thoảng, vợ chồng bạn cũng có thể nhờ mẹ trông cháu để… ra ngoài có việc riêng. Tôi tin, dần dần bà sẽ hiểu rằng như bao cặp vợ chồng khác, hai bạn cũng cần không gian riêng tư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mai Trâm (Q.Tân Bình, TP.HCM): Tìm cho mẹ những niềm vui mới

Tôi có hai đứa con trai, tính tình khác nhau. Đứa nhỏ vui vẻ, sôi động nên hạp với mẹ lắm. Đi đâu hai mẹ con tôi cũng kéo nhau đi, chụp hình, cười nói rộn ràng và tôi thấy vui.

Facebook như một cơn nghiện khó cai. Bạn bè tôi ngày nào cũng chụp hình đăng trên đó, khoe đi chơi, khoe quà tặng của con cháu… Nên có gì vui tôi cũng muốn khoe lại cho bạn bè biết. 

Đọc thư cháu, tôi giật mình. Trước giờ tôi nghĩ rằng mình vui chơi với con chắc là con cảm thấy vui lắm. Thật sự chưa bao giờ tôi lường được tình huống có thể con sẽ có lúc khó chịu vì việc này. Tôi thấy quanh mình không nhiều bà mẹ thích chơi với con vì bạn bè họ cũng nhiều… Cũng từ đó, tôi bắt đầu tế nhị tách dần ra bằng cách “hẹn hò” với bạn bè nhiều hơn để con mình có được không gian riêng.

Tôi nghĩ mẹ chồng cháu hành xử như vậy do cô đơn cộng với tâm lý muốn chiếm hữu con như nhiều bà mẹ có con lập gia đình khác. Họ cảm thấy mất con. Tôi nghĩ cháu cũng nên từ từ nói với mẹ, đầu tiên là việc hạn chế đưa hình cháu nội lên mạng xã hội. Sau đó, cháu có thể hướng mẹ đến những cuộc vui khác, thậm chí có thể là một tình yêu khác. Từ kinh nghiệm của mình, tôi nhận ra rằng ở tuổi này, nếu có gì vui hơn, người ta thường chạy theo đó và quên ngay niềm vui cũ. 

HẠNH DUNG

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • nguyenthicam 03-08-2020 13:20:54

    Tôi cũng là một bà mẹ chồng thích đi chơi, thích chụp hình và hay khoe cháu nhưng không thích chen vào những cuộc vui riêng tư của bọn trẻ. Thậm chí nếu chúng có rủ đi du lịch chung tôi cũng từ chối vì tôi biết tâm lý bọn trẻ. Hai nữa tôi phải giúp trông cháu khi còn nhỏ và sau này là những khi cháu không đi học nên dịp gia đình nhỏ chúng đi chơi là thơi gian mình được nghỉ ngơi, giải trí, giao lưu với bạn bè ...Mỗi người một ý, các bạn nên tìm cho mẹ mình thêm niềm vui khác hơn là suốt đời quẩn quanh bên con cháu...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.