Mẹ dùng sai thuốc, con biến thành ‘người sói’

30/08/2019 - 10:00

PNO - Báo Tây Ban Nha El Pais hôm 28/8 đưa tin 17 trẻ em nước này bị hội chứng Muster - lông tóc phát triển quá mức trên mặt, lưng và các chi - nguyên nhân được cho là do mẹ dùng sai thuốc cho con.

Me dung sai thuoc, con bien thanh ‘nguoi soi’
Trẻ bị hội chứng "người sói" do người mẹ dùng sai thuốc cho con cái

Hội chứng do dùng sai thuốc này còn gọi là hội chứng “người sói” cho trẻ sinh ra mang đầy lông tóc giống con vật.

Tờ báo dẫn theo tuyên bố của nhà chức trách Tây Ban Nha và cha mẹ các em bé bị hội chứng “người sói”.

Tờ El Pais dẫn lời chị Angela Celis ở thành phố Granada, chị nói: “Chắc có điều gì đó sai đã xảy ra đối với con trai tôi, trên người cháu mọc đầy lông, lông mọc cả ở trán, má, tay chân và bàn tay, lông mày con tôi trông giống lông mày người lớn, chúng tôi rất lo sợ vì thấy cháu khác thường”. Chị Celis giải thích rằng con trai chị bắt đầu mọc lông tóc bất thường khi cháu 6 tháng tuổi.

Chuyện gì đã xảy ra? Nhà chức trách y tế Tây Ban Nha giải thích rằng lỗi này do sự nhầm lẫn của công ty dược phẩm "Comica Sur", khi một số lô thuốc Minoxidil được sử dụng trong điều trị huyết áp, nó cũng được dùng để chống rụng tóc, thuốc đã được dùng để chống trào ngược dạ dày do dư acid đồng thời chống loét dạ dày và khó tiêu.

Sau trường hợp đầu tiên điều trị sai, từ tháng Tư, cơ quan quản lý dược phẩm Tây Ban Nha (AEMPS) đã tiếp nhận nguyên nhân của vấn đề, tiến hành tìm hiểu và đến đầu tháng Tám rút toàn bộ số thuốc được phân phối trong bao bì ghi sai.

Chính quyền cũng ra lệnh đóng cửa vô thời hạn nhà sản xuất do không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm soát dược phẩm.

Không loại trừ rằng số trẻ em bị ảnh hưởng bởi dùng thuốc sai lớn hơn 17 người, mặc dù các cơ quan hữu quan đã bắt tay vào điều tra vấn đề này từ vài tháng nay. Việc truy tố bắt đầu diễn ra ở vùng Cantabria.

Tờ El Pais cho biết trong y văn "chưa có trường hợp nào trẻ em được dùng Minoxidil”.

Cha mẹ một số trẻ bị nhiễm bệnh nói với El Pais rằng sự phát triển của lông tóc bắt đầu chậm lại trên cơ thể trẻ sau khi các em ngừng dùng thuốc sai, nhưng “lông tóc rụng rất chậm, có thể phải mất vài tháng, cho đến khi trẻ trở lại bình thường". Một bà mẹ đưa nhầm thuốc cho con uống để chữa chứng dư acid trong nhiều tháng cho biết.

Nhà chức trách Tây Ban Nha trấn an các cha mẹ về căn bệnh con họ mắc phải, theo đó mặc dù thuốc Minoxidil có thể có tác dụng phụ, nhưng không gây tác hại lâu dài.

Thanh Hải (Theo Tellerreport/Emara)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI