Máy bay Mỹ ném bom xuống rạn san hô Great Barrier ở Úc

21/07/2013 - 15:27

PNO - PNO – Ngày 21/7, báo chí Úc đưa tin máy bay phản lực chiến đấu của Mỹ đã thả bom trơ (bom không có thuốc nổ) xuống rạn san hô Great Barrier ngoài khơi bờ biển nước này trong một buổi diễn tập quân sự.

May bay My nem bom xuong ran san ho Great Barrier o Uc

Great Barrier là cấu trúc san hô lớn nhất thế giới rất phong phú hệ sinh vật biển - Ảnh: James Cook University

Tuy nhiên, hải quân Mỹ đã “đính chính” rằng hai máy bay ném xuống bốn quả bom cách xa rạn san hô hơn 50m để giảm thiểu thiệt hại cho Di sản thiên nhiên thế giới.

Ngày 16/7, các máy bay được giao nhiệm vụ ném bom một mục tiêu trên đảo Townshend, một hòn đảo gần đó, nhưng sứ mệnh bị hủy bỏ do bất ngờ xuất hiện mối nguy hiểm tại khu vực ném bom. Hai chiếc AV-8B Harrier sắp cạn nhiên liệu và không thể hạ cánh với tải trọng quá nặng nên phải ném bớt bom xuống biển, hải quân Mỹ giải thích với báo chí.

Trường hợp khẩn cấp này xảy ra trong cuộc tập trận chung Mỹ-Úc mang tên Talisman Saber (Lưỡi kiếm phù hộ).

Những trái bom sau đó được ném xuống công viên hải dương ngoài khơi bờ biển bang Queensland (Úc), và không có trái bom nào phát nổ. Mỗi quả bom nặng 226kg, theo kênh truyền hình NBC của Mỹ.

Great Barrier là cấu trúc san hô lớn nhất thế giới rất phong phú hệ sinh vật biển, trải dài hơn 2.600km dọc theo bờ biển phía Đông nước Úc.

CẨM HÀ (Theo BBC, NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI