Mâu thuẫn nối dây

06/12/2015 - 08:08

PNO - Từ chuyện mâu thuẫn của ông bà, đến chuyện mâu thuẫn với chồng, giải quyết dằng dai suốt cả tháng trời không xong. Em cũng không biết cách nào.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em lấy chồng đã 11 năm, có hai đứa con, vợ chồng em sống xa quê, chỉ thỉnh thoảng mới về thăm ông bà. Trước đây thì rất ổn thỏa vui vẻ, cho tới gần đây bố mẹ chồng em có chuyện lục đục bất hòa.

Nghe nói bố chồng em có quen biết đi lại với ai đó. Mẹ chồng em ghen tuông rất dữ, đòi ly hôn. Các con xúm vào can ngăn đều không được. Hiện nay, bố chồng em đang phải vào thành phố sống với gia đình em, coi như ông bà ly thân một thời gian, đỡ ồn ào nhà cửa.

Vợ chồng em chỉ có một căn hộ chung cư nhỏ, có ông vào ở cũng chật nhưng em đã cố gắng hết sức để thu xếp. Đã gần một năm trôi qua, giờ bố chồng em tính bán nhà và vườn ở quê, ông nói muốn mua một căn nhà riêng để không ở với vợ chồng em, chật chội không thoải mái.

Mẹ chồng em thì cho rằng ông muốn thu xếp để về ở với vợ bé. Chuyện lùm xùm rất mệt mỏi. Chồng em ủng hộ bố, nhưng em thì không, vì thấy mẹ chồng em rất tội nghiệp, bây giờ bán nhà thì bà ở đâu, với ai?

Từ chuyện mâu thuẫn của ông bà, đến chuyện mâu thuẫn với chồng, giải quyết dằng dai suốt cả tháng trời không xong. Em cũng không biết cách nào, chẳng lẽ cứ bị lôi vào những chuyện thế này mãi…

Minh Thụy (TP.HCM)

Mau thuan noi day
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Em Minh Thụy thân mến,

Mâu thuẫn đã được nối dây từ gia đình bố mẹ chồng sang gia đình em, thành một chùm rối nùi khó giải quyết. Nếu mình cứ hy vọng chỉ cần làm một việc gì đó là xong, thì khó lắm. Phải gỡ từ từ ra thôi em ạ.

Đầu tiên là gỡ hai gia đình rời ra. Mâu thuẫn của gia đình nào thì giải quyết trong gia đình đó. Khi gỡ ra như vậy, em sẽ thấy trong gia đình nhỏ của em không có mâu thuẫn. Em cần giữ vững hạnh phúc của mình, cần trao đổi cho thuận chồng thuận vợ, cần thu xếp dọn dẹp nhà cửa, cần quan tâm đến hai con, cần làm những việc bình thường để giữ tổ ấm, chứ không cần cãi nhau với chồng, không cần phải là người ra quyết định cuối cùng về việc của gia đình chồng. Em có thể được hỏi ý kiến, có thể đóng góp ý kiến, nhưng đừng nghĩ rằng ý kiến của mình phải là ý kiến quyết định tất cả.

Về phía gia đình bố mẹ chồng, hãy để chồng em tham gia giải quyết cùng với các anh chị em. Nếu bố muốn bán nhà, thì làm rõ ra bán bao nhiêu, bán cho ai. Nhà ấy là tài sản chung, bố mẹ vẫn đang là vợ chồng, tài sản ấy phải được chia phần bố, phần mẹ. Khi được phân chia chi tiết đến vậy, liệu bố chồng em có muốn bán nữa không? Bán rồi ông có mua được nhà khác không?

Rất có thể ông muốn bán vì nghĩ đấy là của ông nên có quyền quyết định. Khi được phân tích hơn thiệt rõ ràng rồi, ông sẽ thay đổi quyết định thôi. Chuyện ly hôn hay không là do quyết định của cả hai người, nếu mẹ muốn nhưng bố không muốn cũng khó thực hiện, hơn nữa phụ nữ đôi khi “làm nư” vậy thôi, chứ thực sự thì không hẳn muốn như vậy.

Nói chung, chuyện ghen tuông và giải quyết ghen tuông là chuyện dài, phức tạp lắm, vợ chồng em chỉ có thể tham gia ở mức độ can ngăn nào đó, không phải là người có thể quyết định.

Có một nhân vật thầm lặng tham gia câu chuyện này, đó là thời gian. Mọi chuyện sẽ qua khỏi cao trào, sẽ lắng xuống, dễ giải quyết hơn. Trước mắt, em phải giữ bình tĩnh, đừng để cả gia đình lớn lẫn gia đình nhỏ đều bị cuốn vào một mâu thuẫn, một cuộc tranh cãi đúng sai. Thời gian cũng sẽ phân định nhiều điều em ạ. Chúc em đứng ngoài được mọi chuyện, và sẽ giữ cửa cho yên để sóng gió không tràn vào tổ ấm của mình.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI