Mật vụ Mỹ quá tải vì điều kiện sống bất thường của gia đình Donald Trump

24/03/2017 - 07:00

PNO - Liên quan đến việc đảm bảo an ninh cho gia đình Tổng thống Trump, mật vụ Mỹ gần đây đã yêu cầu được cấp thêm 60 triệu USD, nhưng bị từ chối.

Những chuyến đi thường xuyên, gia đình đông đúc và điều kiện sống bất thường của Tổng thống Donald Trump rõ ràng đang đặt một gánh nặng lớn lên ngân sách của cơ quan mật vụ quốc gia.

Mat vu My qua tai vi dieu kien song bat thuong cua gia dinh Donald Trump
Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump.

Theo Washington Post, cơ quan này gần đây đã yêu cầu được tăng thêm 60 triệu USD chi phí cho năm tài chính 2018.

Trong đó gần 27 triệu là dành riêng cho đảm bảo an ninh tại tư gia của Tổng thống tại Tháp Trump ở New York, nơi đệ nhất phu nhân Melania Trump đang sống cùng cậu út 11 tuổi.

Cơ quan mật vụ cũng cho biết cần thêm 33 triệu USD để chi trả cho việc đi lại phát sinh do “tổng thống, phó tổng thống và các nguyên thủ quốc gia đến thăm khác.”

Cũng theo Washington Post, Văn phòng Quản trị và Ngân sách đã từ chối yêu cầu này, có thể dẫn đến việc cơ quan mật vụ phải thu hẹp các hoạt động khác, như điều tra các vụ tấn công mạng, tiền giả, tội phạm tài chính hay các trường hợp trẻ em mất tích hoặc bị bóc lột.

Câu chuyện này được đưa ra đúng lúc dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về chuyện Tổng thống thường xuyên về nghỉ cuối tuần ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida.

Ông Trump đã có ít nhất 5 chuyến đi nghỉ ở nơi được gọi là "Nhà Trắng phía Nam” kể từ khi nhậm chức, mỗi chuyến tốn tới hơn 3 triệu USD từ tiền thuế của dân.

Chi phí của mật vụ cũng bị đội lên bởi việc phải đảm bảo an ninh cho đệ nhất phu nhân và các thành viên khác trong gia đình Trump, bao gồm cả 4 con trai, con gái lớn của ông.

Mặc dù vốn dĩ gia đình đệ nhất luôn được nhận mức độ bảo vệ tiêu chuẩn như vậy, việc con cái đều đã trưởng thành của ông được ưu ái quá mức vẫn khiến dư luận không hài lòng.

Mat vu My qua tai vi dieu kien song bat thuong cua gia dinh Donald Trump
Tổng thống Donald Trump cùng vợ và các con.

Ví dụ hồi tháng Hai, con trai thứ Eric Trump bay đến Uruguay để quảng bá cho Tổ chức Trump.

Chuyến đi tiêu tốn gần 90 nghìn USD tiền thuế cho hóa đơn khách sạn của các mật vụ đi theo bảo vệ anh.

Việc này một lần nữa khơi lên chỉ trích về việc lẫn lộn giữa lợi ích kinh doanh của Tổng thống với các chức năng của chính phủ.

Việc người nộp thuế phải chi trả nhiều hơn cho việc bảo vệ gia đình Trump giàu có càng không thể đứng vững khi Tổng thống đưa ra dự thảo kế hoạch ngân sách liên bang tuần trước.

Kế hoạch này của ông Trump đề xuất cắt giảm ngân sách cho rất nhiều chương trình chống đói nghèo.

Trong cuộc họp báo tuần này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho rằng việc này chẳng có gì là đạo đức giả.

“Các Tổng thổng luôn phải đi lại,” ông Spicer nói. “Tổng thống đi bất cứ đâu thì Nhà Trắng và chúng tôi cũng phải đi theo đó. Chuyện bình thường mà.”

Đại An (theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI