Mất kiểm soát, IS đang sử dụng vũ khí hóa học tại Syria?

06/01/2016 - 07:00

PNO - Sự không kích dồn dập của các nước đã khiến IS dần mất đi kiểm soát. Tổ chức khủng bố này cũng bị tố sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

IS đang mất dần kiểm soát

Ngày 5/1, liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu cho biết thông tin trên trong bối cảnh các lực lượng quốc tế đã đánh bật được phiến quân IS ra khỏi nhiều thành phố.

Cụ thể, trong năm 2015, phần diện tích mà IS kiểm soát đã giảm 40% tại Iraq và 20% tại Syria, trong bối cảnh các lực lượng quốc tế đã đánh bật được phiến quân IS ra khỏi nhiều thành phố.

Năm 2014, IS đã quét qua 1/3 lãnh thổ Iraq, xâm chiếm thành phố lớn nhất miền Bắc là Mosul và tới được vùng lân cận thủ đô Baghdad.

Mat kiem soat, IS dang su dung vu khi hoa hoc tai Syria?
Iraq giành lại quyền kiểm soát Ramadi.

Lực lượng vũ trang Iraq và người Kurd dưới sự hỗ trợ từ liên quân do Mỹ dẫn đầu, cùng với dân quân Shi’ite do Iran chống lưng, đã đánh bật được phiến quân IS ra khỏi nhiều thành phố trong đó có Tikrit, Ramadi và phía Bắc của Baghdad.

Trong khi đó tại Syria, IS đang phải chiến đấu với quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad và các nhóm nổi dậy chống lại ông này.

Ngoài ra, nhóm khủng bố này cũng đối mặt với những đợt không kích từ liên quân Mỹ và máy bay chiến đấu Nga được cử đến để hỗ trợ chính phủ Syria.

Các phần tử khủng bố đang mất dần trận địa phòng ngự, quân đội Syria với sự yểm trợ của không quân Nga đã đánh chiếm một cao điểm quan trọng. Trước sự tấn công dồn dập, để tránh bị tiêu diệt, các phần tử khủng bố tháo chạy về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nước không kích dồn dập IS

Không quân Syria  những ngày đầu năm liên tiếp không kích vào các tổ  chức khủng bố, tấn công các trận địa phòng thủ, căn cứ, hầm ngầm của chúng trên nhiều khu vực cả nước, tiêu diệt và làm bị thương hàng chục phần tử Hồi giáo cực đoan, phá hủy nhiều vũ khí, đạn dược và phương tiện cơ động.

Theo tin từ FNA, ngày 4/1/2016 tại các khu dân cử Ramliyah Mountain, Tuloul al-Soud và Tar al-Kharouba lân cận thành phố Quaryatayn thuộc tỉnh Homs, quân đội Syria tấn công phá hủy các căn cứ, trận địa của IS, thiêu hủy nhiều xe cơ giới, trong đó có những xe gắn súng phòng không hạng nặng.

Trước đó, tại Homs, theo nguồn tin quân sự mà SANA nhận được vào ngày 3/1/2016, lực lượng không quân đã phá hủy các trận địa của lực lượng khủng bố IS, tiêu diệt các tay súng đang ẩn nấp bên trong cùng với các xe cơ giới gắn súng máy.

Tại miền Bắc tỉnh Aleppo, không quân Syria trong vòng 24 giờ qua đã tiến hành nhiều đợt không kích vào các trận địa và các cuộc hành quân của IS trong làng Nejarah phía Đông.

Mat kiem soat, IS dang su dung vu khi hoa hoc tai Syria?
Quân đội Syria

Các vụ ném bom đã phá hủy trận địa, khu vực phòng thủ của IS, phá hủy các kho súng, đạn và các xe cơ giới gắn súng máy phòng không, chở đầy vũ khí đạn.

Tại tỉnh miền Nam Daraa, các đơn vị quân đội đã tấn công chính xác vào trại tập trung các tay súng khủng bố và các trận địa phòng thủ của Jabhat al-Nusra và các tổ chức khủng bố khác ở thị trấn Tareek al-Sad.

Các phần tử khủng bố thừa nhận đã có hơn 50 tay súng bị tiêu diệt ở thành phố Sheikh al- Miskeen trong 3 ngày qua, ngoài ra còn có khoảng 250 phần tử bị thương trong đó có 50 chiến binh bị thương nghiêm trọng.

Tại tỉnh Sweida, tất cả các thành viên trong nhóm khủng bố tấn công đã bị tiêu diệt hoặc bị thương, vũ khí, phương tiện chiến tranh và đạn, vật chất đảm bảo đều bị đốt cháy hoặc phá hủy. 

Cùng mục tiêu tiêu diệt IS, trên một chiến tuyến khác, máy bay chiến đấu và các trực thăng Iraq đã tấn công dữ dội vào các mục tiêu phiến quân IS tại Hawija vào hôm thứ Tư (30/12).

Các máy bay chiến đấu, trực thăng của Không quân Iraq phối hợp cùng lực lượng kháng chiến người Kurd đã tấn công dữ dội vào các mục tiêu phiến quân IS tại Hawija, nhằm nỗ lực giành lại thành phố phía Bắc Iraq.

Trước đó vào ngày 27/12, quân đội Iraq, phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương, được sự yểm trợ hỏa lực của không quân Iraq và Liên minh do Mỹ đứng đầu, đã giải phóng gần như hoàn toàn thành phố Ramadi và tiếp tục truy quét các tay súng IS còn ẩn nấp trong thành phố. Hiện nay, lực lượng quân đội chính phủ đã giành được quyền kiểm soát thành phố Ramadi từ tay khủng bố.

Giữ vai trò không nhỏ trong việc khiến IS mất dần quyền kiểm soát, Liên quân do Mỹ đứng đầu cũng đã thể hiện được tiếng nói của mình trên chiến trường Syria, Iraq.

Sputnik ngày 4/1 dẫn thông cáo báo chí của Bộ Tư lệnh Mỹ cho biết lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ngày 3/1 đã tổ chức 26 đợt không kích, phá hủy hàng loạt cơ sở hạ tầng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và Syria.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI