Madonna: Tình yêu của người mẹ trong vầng hào quang nữ hoàng

17/06/2019 - 11:12

PNO - Cá tính, gai góc và đầy bản năng trong âm nhạc nhưng khi ở bên các con, Madonna là một người mẹ tâm lý, tình cảm. Hai thái cực khác biệt này cùng tồn tại trong một con người.

Nữ hoàng không sợ dư luận

Sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng và tài năng của Madonna không là điều xa lạ với hàng triệu khán giả trên toàn cầu. Những ai đã biết về Madonna, bản lĩnh luôn là điều được nhắc đến đầu tiên khi nói về bà.

Mới đây, Madonna chính thức giới thiệu album phòng thu mới mang tên Madame X, từ sau Rebel heart hồi năm 2015. Trong đó, một số nhạc phẩm đã được giới thiệu cách đây không lâu. Nhưng không may, ca khúc Medellin vướng phải lùm xùm vì phân biệt đối xử với phụ nữ, phải nhận khá nhiều bình luận tiêu cực. 

Sau đó, Medellin bị loại khỏi danh sách phát trên radio 1 và radio 2 của BBC. Nhưng điều này cũng không thể tác động đến Madona trong lần ra mắt album này.

Madonna: Tinh yeu cua nguoi me trong vang hao quang nu hoang
Tròn 4 thập niên hoạt động, Madonna trở thành một trong những ca sĩ có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới. Bà được mệnh danh là nữ hoàng nhạc pop.

Từ thời thơ ấu, Madonna luôn nghĩ về mình như một người phụ nữ đơn độc tìm kiếm một điều gì đó. Nỗi sợ gần như không có trong từ điển cuộc sống của bà. “Tôi từ chối việc hạ mình, chấp nhận khuất phục trước những điều mà xã hội mong đợi, định kiến khi tôi là một phụ nữ”, nữ ca sĩ đáp sau những ồn ào vừa qua.

Thời thơ ấu nghèo khó, sớm mất mẹ và hành trình khó nhọc đi tìm chỗ đứng đã tạo nên một Madonna màu sắc nhưng không kém phần gai góc. Cũng chính sự từng trải ấy giúp Madonna vững vàng vượt qua mọi sóng gió.

Ngay từ những năm đầu sự nghiệp, Madonna đã cho thấy sự mạnh mẽ, táo bạo của mình, đặc biệt khi ca khúc Like a prayer ra đời. MV này chứa nhiều hình ảnh lên án nạn phân biệt tôn giáo và chủng tộc. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng khiến Madonna bị cấm diễn ở một số nơi và mất những hợp đồng giá trị. Năm 2019 đánh dấu cột mốc 30 năm của Like a prayer, Madonna vẫn thoải mái nhìn về quá khứ bằng sự tự do vốn có, mặc những lùm xùm sau lưng.

Với Justify my love ra đời năm 1990, Madonna đã tạo lên làn sóng tranh cãi dữ dội. Đến nay, đây vẫn là sản phẩm âm nhạc nhiều điều tiếng của nữ hoàng nhạc pop với những hình ảnh về các hành vi tình dục bạo dâm và những cảnh hôn đồng tính. Ở mặt tích cực, Madonna đã dám đưa ra những ngôn ngữ, quan điểm mà một phụ nữ thông thường không dám thể hiện, đặc biệt với người nổi tiếng, với vấn đề tình dục chưa thực sự cởi mở ở thời điểm đó. Nhưng ở mặt tiêu cực, sự nghiệp của bà phải đối diện với những gập ghềnh. 

Madonna: Tinh yeu cua nguoi me trong vang hao quang nu hoang
Madonna trong MV Like a prayer

Sản phẩm này của bà một lần nữa rơi vào danh sách cấm của các kênh truyền hình. Nhưng Madonna vẫn tin vào chính mình bởi bà những điều ấy khẳng định quyền lực và vai trò thống trị của nữ giới đối với nam giới, điều nữ ca sĩ luôn ám ảnh. Nhiều người cho rằng sự táo bạo, nổi loạn của Madonna không bảo chứng cho sự thông minh, nhưng bà khẳng định đó là cuộc chiến giữa hai thái cực không bao giờ kết thúc. Madonna luôn sẵn sàng trong tư thế của một chiến binh.

Không chỉ âm nhạc, thời trang của Madonna cũng là câu chuyện gây tranh cãi không hồi kết trong gần 4 thập niên qua. Từ việc phô bày chiếc áo ngực trên sân khấu đến những bộ cánh hở hết cỡ, đồ da ôm sát, phì phèo thuốc lá, mang roi da hay đồ chơi tình dục khi biểu diễn đều là những dấu ấn đậm nét khi nhắc về Madonna.

Khái niệm ngoan hiền dường như chưa tồn tại trong việc định hình phong cách của bà. Chỉ khi bắt đầu làm mẹ, nữ hoàng nhạc pop mới trở nên dịu dàng hơn. Nhưng bản ngã của Madonna luôn là sự tồn tại mạnh mẽ nhất. Với bà, thời trang không đơn thuần là vẻ ngoài, là cái đẹp mà còn là ngôn ngữ của người mặc. 

Madonna: Tinh yeu cua nguoi me trong vang hao quang nu hoang
Phong cách thời trang táo bạo, nổi loạn trở thành thương hiệu của Madonna.

Năm 2016, Madonna vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của dư luận khi diện bộ váy cắt xẻ tứ phía, lộ rõ vòng ba trên thảm đỏ Met Gala. Điều này được cho là không phù hợp với người phụ nữ đã gần bước sang tuổi 60. Nhiều người có thể chọn sự im lặng, nhưng Madonna thì không khi cuộc chiến với dư luận để được làm chính mình chưa bao giờ kết thúc. 

“Việc người ta tin rằng phụ nữ không được phép thể hiện bản năng giới tính và sự liều lĩnh là minh chứng cho thấy chúng ta vẫn sống trong một xã hội phân biệt giới tính, tuổi tác. Nếu các bạn có vấn đề với cách ăn mặc của tôi, điều này chỉ đơn giản phản ánh thành kiến của bạn. Tôi không ngại mở đường cho tất cả các cô gái. Như Nina Simone từng nói, định nghĩa của tự do chính là sự can đảm. Tôi không biện hộ gì cả và tiếp tục là một kẻ nổi loạn trong cuộc sống và nhiều chuyện khác. Hãy tham gia cùng tôi trong cuộc chiến bình đẳng giới”, Madonna nói.

Madonna: Tinh yeu cua nguoi me trong vang hao quang nu hoang
Madonna tại Met Gala 2016

Sự khác biệt mang lại cho Madonna không ít rắc rối nhưng cũng giúp bà thể hiện được vị thế dẫn đầu của mình. Phong cách thời trang, âm nhạc của bà đã tạo nên sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều tài năng sau này như: Britney Spear, Miley Cyrus, Lady Gaga… Có lẽ, tham vọng “thống trị thế giới” của Madonna không còn là điều viển vông. 

“Bà ấy không theo xu hướng, mà tạo ra xu hướng. Đó chính là lý do vì sao bà ấy thích nhận lấy rủi ro như vậy”, nhà tạo mẫu tóc Andy LeCompte nói về Madonna. Trong khi đó, chính nữ ca sĩ lại cho rằng: “Tôi luôn tin vào quyền tự do bày tỏ cảm xúc và thể hiện bản thân. Hãy làm điều bạn cho là đúng và không ngừng theo đuổi ước mơ của mình”.

Có đến 18 triệu lượt người theo dõi trên Instagram, 18 triệu người theo dõi trên Facebook và khoảng 2,5 triệu người theo dõi trên Twitter, nhưng Madonna luôn giữ khoảng cách với mạng xã hội, như một cách tích cực để vượt qua dư luận.

“Bạn sẽ dễ bị cuốn vào những lời so sánh. Instagram được tạo ra khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn mà thôi. Mọi người đều dễ biến thành nô lệ để chiến thắng một người khác. Tôi cảm thấy mình đủ may mắn bởi đã có một thời gian phát triển thành nghệ sĩ thực thụ, làm một con người đúng nghĩa trước khi điện thoại, Instagram, các phương tiện truyền thông xã hội phát triển”, Madonna nói. Sự nổi tiếng, những chỉ trích sẽ qua đi, cuối cùng điều quan trọng nhất với mỗi con người chính là việc chúng ta là ai, làm gì và vì sao để tồn tại trên cuộc đời này.

Chỉ mong con cái trở thành người tử tế

Có sự nghiệp vững vàng, ổn định nhưng Madonna lại lận đận về chuyện tình duyên. Đến nay, nữ ca sĩ đã trải qua “hai lần đò” và nhiều cuộc tình. Madonna hiện có 6 người con, gồm con gái Lourdes Leon (23 tuổi) với tài tử Carlos Leon, con trai Rocco (18 tuổi) với Guy Ritchie và 4 con nuôi: Mercy James, David Banda cùng cặp song sinh gái: Esther, Stella. 

Madonna: Tinh yeu cua nguoi me trong vang hao quang nu hoang
Madonna và 6 người con của bà

Trong âm nhạc, Madonna là biểu tượng của sự nổi loạn, gai góc nhưng trở về với gia đình, bà lại là một người mẹ đúng nghĩa. Cũng từ đây, khán giả được nhìn thấy Madonna trút bỏ lớp áo khoác mà bà mang trên người bấy lâu. “Trong mắt mọi người, tôi có thể là một kẻ nổi loạn không điểm dừng, hoặc có khán giả nghĩ tôi là nguồn cảm hứng không bao giờ mệt mỏi. Nhưng có những lúc, tôi như con cừu non, đó là khi đối diện trước lời tự vấn của bản thân, rằng mình đã làm mẹ như thế nào”, Madonna nói.

Năm 2016, đứng trên sân khấu, Madonna đã có những giờ phút xúc động mạnh khi nghĩ về con trai Rocco Ritchie. Cậu bé đã từ chối việc sống cùng Madonna và chọn quay về với cha ruột. Điều này càng khiến nữ ca sĩ đau lòng khi cuộc chiến tranh chấp quyền nuôi con của bà và chồng cũ vẫn âm ỉ trong suốt những năm trước đó.

Madonna: Tinh yeu cua nguoi me trong vang hao quang nu hoang
Madonna và con trai Rocco Ritchie

“Không có tình yêu nào mạnh mẽ hơn tình yêu của một người mẹ dành cho con. Tôi muốn gửi tặng ca khúc này cho nó. Đây là một khúc ca tình yêu dành cho người đàn ông nhưng tôi biết rằng, rồi một ngày nào đó, nó cũng sẽ trở thành một người như vậy. Tôi hy vọng ở một nơi nào đó, nó sẽ nghe được ca khúc này và biết được tôi nhớ nó nhiều đến như thế nào”, Madonna nói trước khi trình bày ca khúc La Vie En Rose.

Năm 2017, nữ ca sĩ chuyển từ New York đến Bồ Đào Nha sinh sống. Ngoài việc tạo nên chất liệu để chuẩn bị cho sự ra mắt của Madame X trong năm 2019 này, Madonna đưa ra quyết định trên cũng xuất phát từ niềm đam mê bóng đá sớm nảy sinh trong cậu con trai nuôi David Banda, năm nay vừa sang tuổi 13. 

Sự chia sẻ của Madonna đều được thể hiện trọn vẹn với 4 người con nhưng bà cho biết không thực sự quan tâm chúng đang làm những gì. Lý giải cho điều này, Madonna bộc bạch: “Tôi thường có cuộc trò chuyện với những đứa trẻ rằng bất kể chúng chọn làm gì, có trở thành một cầu thủ bóng đá tuyệt vời, một vũ công đáng kinh ngạc hay một ca sĩ, nhạc sĩ, nhà khoa học hay làm việc cho Liên Hiệp Quốc - thì trở thành một con người đầy lòng trắc ẩn, đối xử với người khác bằng nhân phẩm và sự tôn trọng là phẩm chất hàng đầu”.

Madonna: Tinh yeu cua nguoi me trong vang hao quang nu hoang
Madonna và con trai nuôi David Banda

Madonna thừa nhận, con gái Lourdes Leon đang phải chịu nhiều áp lực từ sự nổi tiếng của mẹ. Cô gái 23 tuổi đang cố gắng hàng ngày để thoát khỏi cái bóng đã được Madonna tạo ra. Hiểu được vấn đề này, ngoài vai trò một người mẹ, Madonna còn trở thành người bạn, chuyên gia tâm lý với con. 

“Tôi vẫn hay nói với con bé rằng con xuất hiện trên đời này không phải chỉ vì mẹ. Con bé được sinh ra để trở thành chính nó. Tôi chỉ mong con bé sử dụng những nền tảng đang có để trở thành một người phụ nữ đủ tốt, tử tế trong độ tuổi của nó. Tôi khuyên con đừng mải mê nghe những lời so sánh hay cách mọi người xung quanh nhìn nó để có một cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa”, Madonna chia sẻ.

Hạnh phúc của việc làm mẹ giúp Madonna cảm thấy cuộc sống trọn vẹn hơn. Dù trải qua nhiều lần dở dang nhưng nữ ca sĩ vẫn luôn tin vào tình yêu. Madonna tạm quên đi những ý niệm cơ bản về một gia đình hoàn hảo. Đối với bà, một cuộc sống tự do, được làm những điều bản thân thích là quan trọng hàng đầu. Madonna cũng cổ vũ điều này cho những người phụ nữ, trong đó sự mạnh mẽ luôn được đề cao.

Trung Sơn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI