Lùi lại sau chồng nhưng cái kết chẳng có hậu

10/01/2024 - 06:29

PNO - Nhiều ông chồng không chấp nhận vợ "ngang cơ" hoặc cao hơn mình. Sống cùng kiểu đàn ông này, người phụ nữ mãi lẹt đẹt, không ngóc đầu lên được.

 

Nhiều người chồng không muốn vợ qua mặt (ảnh minh họa)
Nhiều người chồng không muốn vợ "qua mặt" (ảnh minh họa)

Đọc bài viết Sợ lấy chồng, ngại sinh con, tôi không khỏi liên tưởng đến mấy cô bạn thân của mình.

Từ ngày ly hôn, Ngọc, cô bạn thân của tôi thăng tiến vù vù. Từ một nhân viên xuất nhập khẩu bình thường, Ngọc được cất nhắc lên phó, rồi trưởng phòng, hiện cô là giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng, quản lý cả 3 nhà máy trực thuộc của công ty.

Có hiểu mức độ phức tạp của công việc này mới biết chức danh Ngọc đang mang nặng nề cỡ nào. Người ác miệng nói Ngọc gặp thời, may mắn, có người "chống lưng", người dung hòa thì bảo trời thương nên bù đắp cho Ngọc, không suôn sẻ đường tình duyên thì đặng đường công danh sự nghiệp. Nhưng chúng tôi chơi với Ngọc đủ lâu để hiểu, Ngọc chẳng may mắn hay được "trời độ", mà là cô có năng lực thực sự. Chỉ vì sống cùng ông chồng gia trưởng, hẹp hòi, ích kỷ mà trước đó cô cứ lẹt đẹt mãi không ngóc đầu lên được.

Chồng Ngọc thuộc kiểu đàn ông an phận. Anh hài lòng với cuộc sống an nhàn của một nhân viên công sở mẫn cán, ngày 3 bữa, sáng cà phê, tối lai rai cùng bạn bè là đủ. Nhìn bạn bè, người thân liên tục đổi nhà, tậu xe mới, anh ta bĩu môi bảo họ tham sân si làm gì, chết có mang theo được đâu mà cày bạc mặt.

Với quan điểm sống như vậy, anh ta không tiến lên được và cũng phải kéo vợ xuống cho bằng hoặc thấp hơn mình mới chịu. Bao lần cơ quan đề cử Ngọc tham gia các khóa nâng cao nghiệp vụ để đề bạt vào vị trí cao hơn, anh ta đều gạt phăng với lý do đàn bà mà cao hơn chồng hay cãi, khó bảo; xông xáo bên ngoài nhiều dễ có cơ hội sa ngã... Ngọc không muốn gia đình xào xáo nên bao nhiêu lần tiếc nuối nhìn cơ hội trôi qua.

Với vợ thì vậy nhưng chồng Ngọc lại luôn miệng khen những phụ nữ thành đạt anh ta có dịp tiếp xúc bên ngoài. Ngọc nói chồng như vậy là thiếu công bằng với mình, nhưng anh ta lý lẽ: "Đàn bà thành đạt chỉ để đàn ông bên ngoài ngưỡng mộ, Ngọc còn muốn tăm tia ai mà cứ muốn vẫy vùng tung cánh?".

Lý lẽ của chồng là vậy nhưng Ngọc lại phát hiện anh ta tráo trở ngoại tình, không chỉ một mà đến vài lần. Ngọc chẳng bận tâm tìm hiểu họ đến với nhau vì lẽ gì, tình cảm, sự ngưỡng mộ hay tình dục. Cô kiên quyết ly hôn để được sống tiếp theo cách mình muốn. Cô xin việc ở công ty khác để làm lại từ đầu.

Vì quan niệm tam tòng, tứ đức, nhiều bà vợ chịu ấm ức khi lùi lại phía sau để bảo toàn hạnh phúc gia đình (ảnh minh hoạ)
Vì quan niệm "tam tòng, tứ đức", nhiều bà vợ chịu ấm ức khi lùi lại phía sau để giữ hạnh phúc gia đình (ảnh minh họa)

Có người nhắc Ngọc tìm người tốt hơn để nương tựa lúc về già, nhưng Ngọc đã quá sợ hãi cuộc sống hôn nhân. Có con để chia sẻ vui buồn, có sự nghiệp, tiền của trong tay rồi, Ngọc ngại gì không tự lo được lúc tuổi xế chiều?

Uyên, cô bạn trẻ tôi quen trên mạng, lại ca bài "sợ yêu" vì lý do khác. 30 tuổi, Uyên hội đủ tiêu chuẩn của một phụ nữ hiện đại: xinh đẹp, có học thức, có "thâm niên" làm trưởng phòng trong một công ty đa quốc gia, thu nhập cao, du lịch nước ngoài như đi chợ... Mặc dù vậy, Uyên vẫn chưa dám yêu sâu đậm một ai dù đám vệ tinh quanh Uyên khá "nặng ký".

Nhiều người sốt ruột nhắc Uyên đừng bỏ lỡ những tình cảm tốt đẹp, nhưng Uyên vẫn bình chân như vại. Uyên thừa nhận cô nghiện công việc, nhưng sâu xa hơn là Uyên không muốn lập gia đình khi con đường sự nghiệp đang thênh thang. Cuộc đời của mẹ Uyên là một minh chứng rõ nhất cho việc hy sinh sự nghiệp để lùi lại phía sau, nhưng cái kết chẳng mấy có hậu. 

Mẹ Uyên từng là nhân viên kiểm toán có năng lực trong một tập đoàn nước ngoài. Lấy ba Uyên - một người độc tài, gia trưởng - bà phải nghỉ việc để lo cho gia đình. Khi việc kinh doanh của ba Uyên thất bại, tuổi tác, kiến thức đã lâu không cập nhật, sự tự ti, thiếu nhạy bén sau một thời gian dài không ra ngoài giao tiếp khiến mẹ Uyên không còn cơ hội việc làm.

Nhìn mẹ, Uyên muốn tranh thủ lúc còn tự do để thoải mái phấn đấu mà không sợ hôn nhân cản đường. Còn chuyện duyên nợ, cô nói "tính sau", bởi tạm thời cô vẫn thấy ổn.

Suy cho cùng, chọn hôn nhân hay sự nghiệp cũng tùy quan điểm sống của mỗi người. Những phụ nữ truyền thống thấy an toàn khi lui một bước để trong ấm ngoài êm, trong khi những phụ nữ hiện đại, mạnh mẽ thấy hạnh phúc khi được tự do sống đúng với năng lực của mình, không bị tù túng bởi những ràng buộc hôn nhân. Làm được điều mình thích, sống cuộc đời mình muốn và tự chịu trách nhiệm với những quyết định của mình, đó là hạnh phúc.

Duy Khang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Dolphinnguyen 15-01-2024 15:52:52

    Đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn. Sống chung không tiến bộ không thông cảm không giúp đỡ nhau ... thì giải tán. Đỡ phiền phức giấy tờ tài sản. Đa số đàn ông đều không muốn vợ giỏi hơn mình nhưng họ lại lười không chịu cố gắng. Chẳng thế mà trong phim Anh em nhà bs , có bs nói : phải giả ngốc để yêu anh.

  • Trương Mỹ Hương 10-01-2024 08:50:33

    Theo thiển ý của mình, nhiều ông chồng rất ích kỷ. Họ luôn sợ vợ mình thăng tiến trong công việc nhưng bản thân họ rất lười phấn đấu. Hở chút là kết tội vợ chỉ lo công việc, quên gia đình trong khi đó họ không chịu chung tay giúp đỡ cho vợ công việc chăm sóc con, chia sẻ việc nhà. Những người chồng như vậy, phụ nữ rất sợ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI