Luật cấm quan hệ ngoài hôn nhân khiến nhiều người Indonesia trở thành tội phạm

04/10/2019 - 14:38

PNO - Sau 13 năm sống chung hạnh phúc mặc dù không kết hôn, một cặp đôi trung niên người Indonesia, mặc dù đã có 3 con, vẫn lo sợ luật cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ biến họ thành tội phạm.

Luat cam quan he ngoai hon nhan khien nhieu nguoi Indonesia tro thanh toi pham
Luật cấm quan hệ ngoài hôn nhân sẽ khiến nhiều người Indonesia trở thành tội phạm - Ảnh: FMT

Quan hệ của hai ông bà dù vững bền và ổn định, nhưng không hợp pháp cũng không chính thức, và luật hình sự mới gây tranh cãi đang được Quốc hội Indonesia thảo luận có thể khiến họ trở thành tội phạm bởi quy định “cấm quan hệ tình dục đồng thuận ngoài hôn nhân”.

Mặc dù Tổng thống Joko Widodo tháng trước đã ra lệnh cho Quốc hội hoãn cuộc bỏ phiếu về những thay đổi pháp lý liên quan đến bộ luật hình sự sau khi nổ ra làn sóng biểu tình dữ dội trên khắp đất nước Indonesia, nhiều người dân nước này – hiện sống chung nhưng không kết hôn – tỏ ra rất lo lắng về tương lai của mình.

Người chồng làm nghề bốc vác ở chợ quần áo, anh chia sẻ: “Nếu chính phủ một lần nữa đưa ra vấn đề hôn nhân không chính thức, nó sẽ trở thành mối lo và tạo ra gánh nặng trong tâm trí chúng tôi”. Cả ông ta và vợ của mình đều từ chối xưng tên vì tính nhạy cảm của vấn đề tại một quốc gia Hồi giáo đông nhất thế giới, nơi chủ nghĩa bảo thủ vẫn ngự trị đời sống xã hội.

Các sửa đổi luật mới đây ở Indonesia làm dấy lên mối lo ngại trong ngành du lịch liên quan đến lệnh cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, và nước Úc thậm chí đã cảnh báo về điều cấm này đối với công dân du lịch đến Indonesia.

Tuy nhiên, mục tiêu của luật mới rõ ràng là nhắm đến hàng triệu người Indonesia đang sống trong các mối quan hệ không chính thức. Các cặp chưa kết hôn nhưng sống với nhau như vợ chồng có thể phải đối mặt với 6 tháng tù giam hoặc mức phạt tối đa là 10 triệu rupiah (710 USD), tương đương với ba tháng lương của nhiều người Indonesia.

Giống như câu chuyện của cặp vợ chồng nói trên, nhiều người Indonesia thực hiện hôn nhân Siri, vốn được chấp nhận dưới góc độ tôn giáo, nhưng không bao giờ họ đăng ký kết hôn ở cơ quan chính quyền.

Người vợ trong câu chuyện của Reuters, một phụ nữ giúp việc nhà, nói rằng “các nhà lập pháp đánh giá quan hệ đó là ngoại tình, nhưng đây là trách nhiệm của tôi như một tín đồ Hồi giáo và chúng tôi đã chính thức kết hợp với nhau theo tôn giáo của mình”.

Một trong những mối bận tâm của cặp đôi này là vấn đề tài chính: Không phải họ không muốn kết hôn, mà là họ không đủ khả năng làm đám cưới.

Người chồng cho biết họ sẽ tuân thủ luật hình sự mới nếu như chính phủ cho phép họ kết hôn miễn phí và cấp hôn thú cho họ.

Hoàng Diệu (The Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI