Lời cuối của NSND Diệp Lang với NSND Kim Cương: "Tui nhớ sân khấu quá"

20/03/2023 - 13:31

PNO - Sáng 20/3, lễ tưởng niệm cố NSND Diệp Lang được tổ chức tại trụ sở của Hội Sân khấu TPHCM. Nhiều nghệ sĩ gạo cội đã đến thắp nhang, tưởng nhớ ông.

 

Lễ tưởng niệm cố nghệ sĩ do Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM kết hợp với Hội Sân khấu TPHCM tổ chức.
Lễ tưởng niệm cố NSND Diệp Lang do Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM kết hợp với Hội Sân khấu TPHCM tổ chức. Đọc điếu văn tưởng niệm, NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu - cho biết trong sự nghiệp, NSND Diệp Lang đã hoàn thành tốt 4 vai trò: nghệ sĩ, đạo diễn, quản lý và đào tạo hậu bối. Ông là tấm gương sáng về cách làm nghề, lối sống cho thế hệ nghệ sĩ đi sau. 
NSND Kim Cương viết lời tiễn biệt trong sổ dành cho cố NSND Diệp Lang. Bà nói ít ai biết bà NSND Diệp Lang biết nhau từ khi ông mới 6 tuổi, khi cha NSND Diệp Lang làm việc trong đoàn hát
NSND Kim Cương viết lời tiễn biệt trong sổ dành cho cố NSND Diệp Lang. Ít người biết bà và NSND Diệp Lang quen nhau từ khi ông mới 6 tuổi - khi cha NSND Diệp Lang làm việc trong đoàn hát Tam Phụng, Phước Cương của gia đình NSND Kim Cương. Thuở nhỏ, cả hai đều hiếu động. Lớn lên, NSND Kim Cương đi học, rồi rẽ lối sang con đường kịch nói, còn NSND Diệp Lang thành danh ở lĩnh vực cải lương. Họ ít có dịp gặp nhau, nhưng mỗi khi gặp đều đùa giỡn như thời còn trẻ. Bà kể: "Cách đây hơn 3 năm, khi tôi đang ở Úc có gọi tâm sự với Diệp Lang. Khi nghe tên tôi, ổng khóc liền. 2 đứa nhắc rất nhiều kỷ niệm ngày xưa. Kết thúc cuộc nói chuyện, ổng nói: "Bà Kim ơi, tui nhớ sân khấu quá". Đó cũng là lần trò chuyện cuối cùng của 2 nghệ sĩ gạo cội. NSND Diệp Lang nói rằng NSND Kim Cương sướng hơn ông, bởi ở quê nhà có cơ hội gặp nhiều khán giả hơn. 
NSND Minh Vương và NSND Lệ Thuỷ gắn bó với NSND Diệp Lang trong rất nhiều vở cải lương. NSND Minh Vương nói về tài năng, sự sáng tạo của NSND Diệp Lang thì không cần bàn cãi thêm.
NSND Minh Vương và NSND Lệ Thủy gắn bó với NSND Diệp Lang trong rất nhiều vở cải lương. NSND Minh Vương nói, tài năng, sự sáng tạo của NSND Diệp Lang là điều không cần bàn cãi thêm. Ông thường nhắc nhở NSND Minh Vương khi có dịp gặp mặt.
NSND Lệ Thuỷ xem NSND Diệp Lang vừa là người anh, vừa là người thầy. Bởi có sự giúp đỡ, hỗ trợ của ông, đặc biệt ở giai đoạn hoạt động tại đoàn cải lương 284
NSND Lệ Thủy xem NSND Diệp Lang vừa là người anh, vừa là người thầy. Bởi có sự giúp đỡ, hỗ trợ của ông, đặc biệt ở giai đoạn hoạt động tại Đoàn cải lương 284, bà mới được nâng cao kỹ năng diễn trên sân khấu, đặc biệt trong các tuồng xã hội. Sinh thời, ông từng cùng NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương và nhiều đồng nghiệp tổ chức chương trình Sân khấu vàng hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. NSND Diệp Lang rất mong muốn kéo dài chương trình này, nhưng tiếc rằng bị gián đoạn. NSND Lệ Thủy mong những ai thương quý NSND Diệp Lang cố gắng tổ chức lại chương trình này, để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bà hứa còn sức khỏe sẽ cùng tham gia với thế hệ đi sau để duy trì chương trình ý nghĩa như thế. 
NSND Bạch Tuyết thắp hương tưởng nhớ đàn anh. Trước đó, khi hay tin NSND Diệp Lang qua đời, bà đau xót, dẫu biết rằng cảnh chia ly ở tuổi này là khó tránh được. NSND Diệp Lang từng kết hợp với NSND Bạch Tuyết trong những vở cải lương kinh điển như: Đời cô Lựu, Nửa đời hương phấn...
NSND Bạch Tuyết thắp hương tưởng nhớ đàn anh. NSND Diệp Lang từng kết hợp với NSND Bạch Tuyết trong những vở cải lương kinh điển như: Đời cô Lựu, Nửa đời hương phấn...
Trước khi thắp hương, các nghệ sĩ dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ NSND Diệp Lang. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, ấm cúng.
Trước khi thắp hương, các nghệ sĩ dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ NSND Diệp Lang. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, ấm cúng.
Nhiều nghệ sĩ hậu bối, hoặc nghệ sĩ kịch nói cũng tham gia lễ tưởng niệm này. NSƯT Mỹ Uyên nói chị rất ngưỡng mộ năng lực của NSND Diệp Lang vì có thể làm tốt nhiều vai trò. Chị nhớ như in những năm đầu thập niên 2000, khi NSND Diệp Lang còn hoạt động tại Hội Sân khấu TPHCM, tiếng hát của ông lúc nào cũng vang vọng rất xa, rất có lực dẫu không dùng micro.
Nhiều nghệ sĩ hậu bối, hoặc nghệ sĩ kịch nói cũng tham gia lễ tưởng niệm này. NSƯT Mỹ Uyên nói chị rất ngưỡng mộ NSND Diệp Lang vì ông có thể làm tốt nhiều vai trò. Chị nhớ như in những năm đầu thập niên 2000, khi NSND Diệp Lang còn hoạt động tại Hội Sân khấu TPHCM, tiếng hát của ông lúc nào cũng vang vọng rất xa, rất có lực dẫu không dùng micro.
Những hình ảnh của NSND Diệp Lang trong các vở diễn, khi nhận bằng danh dự tại giải Thanh Tâm 1964 được treo trong không gian lễ tưởng niệm. Nhân dịp này, gia đình ông cũng trao 500 USD cho Chủa Nghệ sĩ và Viện dưỡng lão nghệ sĩ, với mong muốn có thể hỗ trợ các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn tuổi xế chiều.
Những hình ảnh của NSND Diệp Lang trong các vở diễn, khi nhận bằng danh dự tại giải Thanh Tâm 1964 được treo trong không gian lễ tưởng niệm. Nhân dịp này, gia đình ông cũng trao 500 USD cho Chùa Nghệ sĩ và Viện dưỡng lão nghệ sĩ, với mong muốn có thể hỗ trợ các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn tuổi xế chiều.
Nghệ sĩ Quyền Linh - đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam cũng có mặt để thắp hương tưởng niệm NSND Diệp Lang.
Nghệ sĩ Quyền Linh - đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam cũng có mặt để thắp hương tưởng niệm NSND Diệp Lang.
NSND Diệp Lang qua đời tại San Diego, California, Mỹ vào ngày 11/3
NSND Diệp Lang qua đời tại San Diego, California, Mỹ vào ngày 11/3, sau cơn đau tim. Cố nghệ sĩ được hỏa táng vào ngày 16/3 (theo giờ địa phương). Một số nghệ sĩ tại Việt Nam cũng tổ chức lễ tưởng niệm ông tại chùa Tường Nguyên (quận 4, TPHCM) vào ngày 17/3.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI