Nghệ sĩ Diệp Lang - người thầy, người đồng nghiệp đáng kính của các thế hệ nghệ sĩ

12/03/2023 - 09:35

PNO - NSND Lệ Thủy, NSND Bạch Tuyết, nghệ sĩ Chí Tâm, NSND Hồng Vân... thương nhớ những kỷ niệm, phẩm chất cao đẹp ở NSND Diệp Lang trong cuộc sống, cách làm nghề.

 

NSND Diệp Lang qua đời vào ngày 11/3, tại San Diego, bang California (Mỹ) sau cơn đau tim
NSND Diệp Lang qua đời vào ngày 11/3, tại San Diego, bang California (Mỹ) sau cơn đau tim

NSND Bạch Tuyết nói ở tuổi này đã quen dần với những cuộc "di cư" của người thân, bạn bè, đồng nghiệp, nhưng khi nghe tin NSND Diệp Lang qua đời, bà cứ day dứt, đau lòng đến khó tả. NSND Bạch Tuyết từng đóng chung vở cải lương Đời cô Lựu với NSND Diệp Lang. Vai hội đồng Thăng trong tác phẩm này cũng là một trong những vai diễn để đời của ông.

Bà nói từng đóng chung vở này với nhiều nghệ sĩ, nhưng chuyến đi vào năm 1984, diễn vở này chung với NSND Diệp Lang khiến bà không thể quên. Chỉ riêng vai ông hội đồng của NSND Diệp Lang là khiến cho cô Lựu đau đớn và nặng lòng nhất. Vở cải lương đã đi qua hơn 40 năm, nhưng đến hiện tại khán giả vẫn còn nhắc nhớ, theo bà là phước báu lớn của nghệ sĩ, ê-kíp. 

"Hành trang trong chuyến di cư lần này của anh rất nặng, chứa đầy ắp tình yêu thương của gia đình, bạn bè đồng nghiệp, đặc biệt là tấm chân tình của quý khán giả yêu nghệ thuật cải lương suốt mấy mươi năm qua. Từng câu ca, từng vai diễn của anh sẽ còn sống mãi và đi cùng năm tháng. Anh đã là một huyền thoại của sân khấu Việt Nam", NSND Bạch Tuyết chia sẻ.

*Trích đoạn Đời cô Lựu - NSND Diệp Lang, NSND Bạch Tuyết:

 

NSND Lệ Thủy cũng có quãng thời gian gắn bó với NSND Diệp Lang khi còn ở đoàn cải lương 284. Bà nói nhớ mãi những kỷ niệm của 2 người trong chuyến lưu diễn Tây Âu vào năm 1984 và suốt thời gian hoạt động tại đoàn 284. Thời điểm này, NSND Diệp Lang vừa làm quản lý, vừa hoạt động chuyên môn với vai trò nghệ sĩ, đạo diễn...

"Những vai diễn để đời của Lệ Thủy ở đoàn 284 từ Kim Anh, Tô Ánh Nguyệt, Xuân Tự, Lỗ Trí Phượng, Trà Việt Nữ, Hương… đều có sự chỉ dẫn và đạo diễn tài tình của anh hai Diệp Lang, mới hình thành nên những nhân vật mẫu mực được khán giả yêu thương đến tận hôm nay. Lệ Thủy luôn biết ơn anh và không bao giờ quên khoảng thời gian tươi đẹp đó", bà chia sẻ. 

Hình ảnh với NSND Diệp Lang
Hình ảnh với NSND Diệp Lang được NSND Lệ Thủy lưu giữ, chia sẻ

Nghệ sĩ Chí Tâm khóc khi hay tin NSND Diệp Lang qua đời. Ông nói thương tiếc, xót xa cho một nghệ sĩ tài hoa, một cây đại thụ, một bậc thầy đáng kính, sống tận tụy với nghề, hiền hòa, thân thiện, giản dị… "Khán giả ghét chú vì nhân vật trong tuồng, nhưng khi màn nhung khép lại, ai ai cũng chắt lưỡi vỗ tay kính phục, tôn vinh tán thưởng tài diễn xuất của chú. Chú Diệp Lang ơi, tuy Chí Tâm không được đứng chung sân khấu với chú, nhưng Chí Tâm luôn kính trọng chú là bậc thầy, là ánh đuốc sáng soi lan tỏa lửa nghệ thuật cải lương. Chú là cội rễ bách tùng, cây cao bóng cả che chở cho hàng hậu sinh nương tựa, là ông lão đưa đò, là cánh lá nền nã tô điểm cho những bông hoa tỏa sáng", nghệ sĩ Chí Tâm viết trên trang cá nhân.

Nghệ sĩ Châu Thanh nói ông mất đi sư phụ, một người ân nhân lớn trong đời. NSƯT Hữu Quốc nói nhiều người nhận định anh có thể đi theo con đường của NSND Diệp Lang. Anh phấn đấu từng ngày với mong muốn học được một phần trong cách ca diễn, dàn dựng của ông.

"Chú và các bậc tiền bối đã vạch ra con đường vô cùng lý tưởng cho con và những bạn khác đi theo, khi không diễn được vai kép đẹp mà vẫn được khán giả thương yêu. Con lặng người khi đọc những tin nhắn lúc rạng sáng hôm nay về sự ra đi của chú. Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là lẽ thường của nhân thế, nhưng sao con lại ngẩn người thương tiếc", anh nói.

NSƯT Hữu Quốc được may mắn diễn cùng NSND Diệp Lang trong một số vở cải lương, sân khấu kịch của NSND Hồng Vân, được ông khuyên dạy chuyện nghề, chuyện đời. Theo anh, ông là tấm gương sáng soi về cách làm nghề và đạo đức, khiêm tốn với đồng nghiệp và khán giả.

Ca sĩ Hương Lan từng được đóng chung với NSND Diệp Lang trong trích đoạn Tấm lòng của biển. Với bà, đây là niềm vinh dự lớn trong sự nghiệp. Ca sĩ Hương Lan nói có hẹn đến thăm gia đình NSND Diệp Lang vào ngày 1/4 tới đây. Bà đau lòng khi hay tin dữ. 

Ca sĩ Hương Lan và NSND Diệp Lang
Ca sĩ Hương Lan và NSND Diệp Lang

NSND Hồng Vân nói mang ơn NSND Diệp Lang suốt đời vì ông đã đóng góp rất nhiều cho sân khấu kịch Phú Nhuận những ngày đầu. Sau này, con trai ông - đạo diễn Diệp Tiên cũng góp sức để giúp nơi đây phát triển. 

Nghệ sĩ Gia Bảo chia sẻ hình ảnh một đêm diễn của vở Kim Vân Kiều có cả NSND Diệp Lang, NSƯT Út Bạch Lan, NSƯT Vũ Linh, với những lời tiếc thương: "Lại ước gì được trở lại những năm 2000. Mơ được sống trong thời nghệ thuật vàng son, được làm quân cầm cờ cho những tài hoa tung hoành trên sân khấu. Mơ sân khấu còn những vị tiền bối lẫy lừng vẫn lên đồng mỗi đêm trên sân khấu. Ước không phải rời xa ai nữa. Những vị trong tuổi thơ của mình cứ ở mãi đó được không".

Trung Sơn - Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI