Lo ngại dịch bệnh, người dân trung Quốc chọn gói thức ăn nấu sẵn cho dịp tết

01/02/2022 - 13:09

PNO - Trước những hạn chế vì đại dịch, người tiêu dùng Trung Quốc dần chuyển sang sử dụng đồ ăn nấu sẵn đóng gói trong dịp Tết Nguyên đán.

Đơn đặt hàng cho các sản phẩm nấu sẵn – ăn liền trên Dingdong Maicai, một nền tảng cung cấp thực phẩm trực tuyến, đã tăng hơn 4 lần vào tuần cuối tháng Chạp, trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Các món ăn có tên mang ý nghĩa về sức khỏe và thịnh vượng thậm chí “hút hàng” gấp 10 lần.

Choie Lu, một cư dân ở Phật Sơn, phía nam tỉnh Quảng Đông, đã mua một số gói thực phẩm nấu sẵn để làm quà tết cho khách hàng. Cô nói: “Nó rất tiện lợi, với nhiều lựa chọn khác nhau về chủng loại và kích cỡ”.

Bộ dụng cụ ăn uống tự nấu và thức ăn nấu sẵn ở Trung Quốc đại lục - bao gồm thực phẩm nóng và lạnh ăn liền - không chỉ ngày càng phổ biến mà còn trở nên đa dạng hơn trong những năm qua. Từ bánh bao đông lạnh đến rau củ rửa sạch, lĩnh vực mở rộng sang các món truyền thống của Quảng Đông, vịt quay Bắc Kinh và phi lê cá kiểu Tứ Xuyên.

Những hạn chế về di chuyển và tụ họp trong thời dịch bệnh khiến nhiều người Trung quốc chọn thức ăn chế biến sẵn cho dịp Tết
Những hạn chế về di chuyển và tụ họp trong thời dịch bệnh khiến nhiều người Trung quốc chọn thức ăn chế biến sẵn cho dịp Tết

Phân khúc ngành công nghiệp thực phẩm này bắt đầu cho thấy những hứa hẹn vào năm 2014, khi dịch vụ giao đồ ăn phát triển và các nhà hàng áp dụng hình thức này để đáp ứng nhu cầu giao hàng tận nhà hoặc mua mang đi. 

Theo ước tính của Công ty tư vấn iiMedia Research, doanh số bán hàng trong mảng kinh doanh trị giá 346 tỷ nhân dân tệ (55,4 tỷ USD) vào năm 2020 và có thể tăng trưởng khoảng 20% ​​hàng năm để đạt giá trị hơn 500 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023.

Zhang Yi, giám đốc điều hành của iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu cho biết: “Khách hàng chủ yếu là những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người đang đón năm mới tại nơi làm việc của họ. Hầu hết trong số họ ở độ tuổi từ 22 đến 40, với 72% số người được khảo sát cho biết lý do chính là sự tiện lợi”.

Truyền thông địa phương Jinrongjie trích dẫn dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin Tianyancha cho biết, hơn 68.000 công ty đã tham gia vào ngành sản xuất thực phẩm chế biến sẵn tại Trung Quốc, với 58% trong số đó mọc lên như nấm trong 5 năm qua.

Fu Yifu - một nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Tài chính Suning – nhận định, doanh số bán bộ dụng cụ tự nấu và đồ ăn sẵn cũng tăng nhờ hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội và các sự kiện phát trực tiếp. Tuy nhiên, hậu cần chuỗi bảo quản lạnh và quy tắc an toàn thực phẩm phải được phát triển để củng cố sự tăng trưởng trên.

Tấn Vĩ (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI