Liều vắc xin COVID-19 thứ 4 giúp người trên 60 tuổi giảm nguy cơ tử vong gấp 4 lần

14/04/2022 - 13:33

PNO - Theo một nghiên cứu mới đây, liều vắc xin COVID-19 thứ 4 có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và bệnh nghiêm trọng ở những người từ 60 tuổi trở lên.

Nghiên cứu, do Clalit Health Services (một tổ chức phi lợi nhuận về bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe) và Đại học Harvard thực hiện, đã được các chuyên gia trong cùng lĩnh vực đánh giá và công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 13/4.

iều vắc xin COVID-19 thứ 4 giúp giảm nguy cơ tử vong gấp 4 lần
Nghiên cứu cho thấy liều vắc xin COVID-19 thứ 4 giúp giảm nguy cơ tử vong gấp 4 lần ở người trên 60 tuổi

Theo các nhà nghiên cứu, trong khoảng thời gian từ 2 tuần đến một tháng sau khi tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 4, bệnh nhân ít có nguy cơ bị nhiễm bệnh hơn 52% so với những người chỉ tiêm 3 liều ít nhất 4 tháng trước đó.

Bệnh nhân cũng ít bị nhiễm bệnh với các triệu chứng hơn 61%, ít phải nhập viện hơn 72%, ít bị bệnh nặng hơn 64%, và nguy cơ tử vong thấp hơn 76%, so với những người chỉ tiêm liều thứ 3 ít nhất 4 tháng trước đó.

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá hiệu quả của mũi tiêm vắc xin COVID-19 thứ 4 trong việc ngăn ngừa tất cả các loại bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 182.122 bệnh nhân trong độ tuổi 60 trở lên và đã được tiêm liều vắc xin thứ 4. Dữ liệu từ một nhóm đối chứng gồm 182.122 bệnh nhân ở cùng độ tuổi, những người chỉ nhận liều thứ 3 ít nhất 4 tháng trước đó mà không được tiêm liều thứ 4, cũng đã được kiểm tra để so sánh.

Tỷ lệ xét nghiệm PCR giữa hai nhóm là tương đương nhau.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu là các tiến sĩ Uri Magen, Jacob Waxman và Maya Makov Assif - những chuyên gia sức khỏe cộng đồng phụ trách các chương trình sáng tạo tại Clalit. Nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ ngày 3/1/2022 đến ngày 18/2/2022, khi biến thể Omicron đang chiếm ưu thế ở Israel.

“Kết quả từ chiến dịch tiêm chủng mũi thứ 4 cho những người từ 60 tuổi trở lên đã chứng minh rõ ràng rằng, liều vắc xin này tạo ra khả năng bảo vệ đáng kể trong việc tránh các biến chứng do SARS-CoV-2 gây ra, trong đó có tác dụng giảm nguy cơ tử vong đến 4 lần, so với những người đã tiêm liều thứ 3 hơn 4 tháng trước”, Giáo sư Ran Balicer - Giám đốc sáng tạo tại Clalit, đồng thời là Giám đốc sáng lập Viện Nghiên cứu Clalit - cho biết.

“Kết quả của nghiên cứu này đã tạo thêm cơ sở vững chắc để mọi người quyết định có nên tiêm mũi tăng cường thứ 4 hay không, tùy theo tình trạng sức khỏe cá nhân. Theo dự đoán của chúng tôi, những người lớn tuổi và những người có nguy cơ mắc nhiều biến chứng khi nhiễm bệnh sẽ chọn lựa việc này, nhất là ở những quốc gia mà COVID-19 đang tiếp tục lây lan mạnh trong cộng đồng”, ông Balicer nói thêm.

“Hiện, một trong những lý do chính khiến cho nhiều quốc gia còn do dự trong việc tiêm liều vắc xin thứ 4 cho người dân là thiếu thông tin liên quan đến hiệu quả của nó.

Nghiên cứu dịch tễ học rất công phu này đã được trình bày trước chúng tôi, và cung cấp thông tin đáng tin cậy về hiệu quả của mũi vắc xin thứ 4. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu sẽ giúp đưa ra quyết định về việc tiêm liều thứ 4 cho những người nằm trong nhóm nguy cơ”, giáo sư Ben Reis - Giám đốc của Preditive Medical Group, và là thành viên của chương trình Tin học y khoa tính toán thuộc Trường Y khoa Harvard và Bệnh viện Nhi đồng Boston - nhận xét thêm.

Nhất Nguyên (theo The JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI