Liên hiệp quốc thúc giục Taliban khôi phục quyền của phụ nữ và trẻ em

21/01/2023 - 06:53

PNO - Phái đoàn của Liên hiệp quốc đã gặp gỡ chính quyền Taliban tại thủ đô Kabul và thành phố Kandahar, ở miền Nam Afghanistan.

 

Taliban áp đặt nhiệt quy định gắt gao đối với phụ nữ và trẻ em gái.
Taliban áp đặt nhiều quy định gắt gao đối với phụ nữ và trẻ em gái

Các cuộc họp tập trung vào các biện pháp hạn chế mà Taliban đã áp đặt đối với phụ nữ và trẻ em gái, kể từ khi họ lên nắm quyền vào tháng 8/2021. 

Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết một số quan chức Taliban khá cởi mở trong việc khôi phục quyền lợi của phụ nữ nhưng những người khác vẫn phản đối.

Nhóm nghiên cứu do Phó tổng thư ký LHQ Amina Mohammed đứng đầu nhận thấy một vài quan chức Taliban “đã hợp tác và họ đã nhận được một số dấu hiệu tiến triển”. Mặc dù vẫn có những sự khác biệt giữa Taliban và phái đoàn LHQ nhưng phía LHQ sẽ cố gắng để cả đôi bên "làm việc cùng nhau, thúc đẩy các mục tiêu, trong đó quan trọng nhất là đưa phụ nữ và trẻ em gái được hưởng sự bình đẳng". 

Như Taliban đã làm trong thời kỳ nắm quyền Afghanistan trước đây từ năm 1996 - 2001, thời gian qua, họ áp đặt lại các quy định khắc nghiệt đới với phụ nữ.

Cụ thể, các bé gái đã bị cấm đi học sau lớp 6 và phụ nữ bị cấm làm hầu hết các công việc, trong không gian công cộng. Vào cuối tháng 12/2022, Taliban đã cấm các tổ chức phi chính phủ tuyển dụng phụ nữ  Afghanistan.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI