Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết về trí tuệ nhân tạo

22/03/2024 - 18:22

PNO - Nghị quyết đạt được sự đồng thuận trong bối cảnh các nước ngày càng lo ngại rủi ro với quyền cá nhân và an toàn dữ liệu từ trí tuệ nhân tạo.

Tòa nhà Liên Hợp Quốc ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 23/02/2023 — Ảnh: Reuters
Tòa nhà Liên hiệp quốc ở thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 23/2/2023 - Ảnh: Reuters

Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ), đã nhất trí thông qua nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm khuyến khích các nước tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân và giám sát rủi ro, trong cuộc họp hôm qua thứ Năm ngày 21/3, theo Channel News Asia (CNA) đưa tin.

Nguồn tin từ giới chức chính quyền Mỹ cho biết, nghị quyết không mang tính ràng buộc, do Hoa Kỳ đề xuất và được Trung Quốc cùng 122 quốc gia khác đồng tài trợ, mất 3 tháng để đàm phán, trong đó nhấn mạnh vấn đề chính sách về quyền riêng tư.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết: “Tất cả 193 thành viên của Đại hội đồng LHQ đã cùng lên tiếng và lựa chọn tìm cách quản lý AI, thay vì để nó chi phối chúng ta”.

Nghị quyết này là sáng kiến ​​mới nhất trong một loạt sáng kiến, của các chính phủ trên thế giới, nhằm định hình sự phát triển của AI, trong bối cảnh lo ngại nó có thể được sử dụng để quấy phá các quy trình dân chủ, gian lận hoặc khiến con người mất việc, cùng nhiều tác hại khác.
Vào tháng 11 năm ngoái, Mỹ, Anh và hơn chục quốc gia khác đã công bố thỏa thuận quốc tế đầu tiên, để AI không bị những kẻ lừa đảo lợi dụng, thúc đẩy các công ty tạo ra các hệ thống AI “được thiết kế an toàn” cho người dùng. Các nhà lập pháp EU thậm chí đi trước Hoa Kỳ, thông qua một thỏa thuận tạm thời trong tháng này để giám sát các sản phẩm và ứng dụng công nghệ.

Ở Mỹ, Nhà Trắng cũng tìm cách giảm thiểu rủi ro AI cho người tiêu dùng, người lao động và các nhóm thiểu số, đồng thời củng cố an ninh quốc gia bằng lệnh hành pháp mới vào tháng Mười.

Một quan chức Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi tin rằng nghị quyết này tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa việc tăng cường phát triển hơn nữa và tiếp tục bảo vệ quyền cá nhân”. Tháng trước, Microsoft cho biết họ đã bắt được tin tặc dùng phần mềm OpenAI để trau dồi kỹ năng chống gián điệp.

Trường An (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI