Libya: Hơn 51 người chết do ngộ độc rượu chứa methanol

12/03/2013 - 15:55

PNO - PNO – Libya vừa ban bố tình trạng khẩn cấp tại các bệnh viện thuộc thủ đô Tripoli của nước này, khi mà tình trạng ngộ độc rượu gia tăng đột biến. Chỉ chưa đầy 4 ngày đã có 51 người chết do ngộ độc rượu tại đây.

Libya: Hon 51 nguoi chet do ngo doc ruou chua methanol

Các bệnh nhân ngộ độc rượu chứa methanol tại Libya đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: RUVR

Các quan chức Bộ Y tế Libya thông báo từ ngày 9/2 đến nay có tổng cộng 378 người nhập viện vì ngộ độc rượu. Tính riêng tại thủ đô Tripoli đã có 38 người tử vong và 13 người khác qua đời khi đang điều trị tại nước láng giềng Tunisia. Hàng trăm bệnh nhân ngộ độc vẫn đang được điều trị bằng phương pháp chạy thận.

Bệnh viện cho biết những bệnh nhân đã tử vong đều bị ngộ độc với rượu chứa methanol (cồn công nghiệp được pha vào rượu để tăng nồng độ). Việc mua bán và tiêu thụ rượu được xem là bất hợp pháp tại Libya, nên nhiều cơ sở tiến hành nấu rượu chui và bán ra thị trường chợ đen.

Rượu này có tên là Bokha thường được chưng cất từ nhiều loại trái cây như sung, chà là, nho, với giá thành khá rẻ. Người ta vẫn thường cho thêm methanol vào Bokha để gia tăng nồng độ. Methanol là một chất gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, nếu uống phải có khả năng dẫn đến suy thận, mù mắt, co giật hoặc mất mạng.

Ôn Hussein al-Amry - quan chức Bộ Nội vụ Libya - cho biết Bộ đã triển khai lực lượng ra quân xử lý các chủ cơ sở sản xuất rượu bất hợp tác. Trong thời gian qua, rượu thường được buôn lậu vào Libya từ các nước Tunisia, Algeria, Malta.

THÙY NHIÊN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI