LHQ áp dụng lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Bình Nhưỡng

23/12/2017 - 07:22

PNO - Hội đồng Bảo an LHQ hôm 22/12 đã áp dụng các biện pháp chế tài mới, cứng rắn, đối với Triều Tiên để đáp lại việc Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo mới và được cho là mạnh nhất từ trước tới nay.

Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley nói về nghị quyết mới sau cuộc bỏ phiếu: "Điều này gửi một thông điệp rõ ràng đến Bình Nhưỡng rằng, mỗi hành động thách thức mới sẽ được đáp lại bằng sự trừng phạt và sự cô lập mới”.

Nghị quyết được toàn bộ 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ thông qua không đạt tới mức nặng nề như chính quyền Trump đề nghị, bao gồm cấm toàn bộ việc nhập khẩu dầu mỏ và đóng băng các tài sản quốc tế của chính phủ Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

LHQ ap dung lenh trung phat cung ran doi voi Binh Nhuong
LHQ áp dụng lệnh trừng phạt ‘cứng rắn’ đối với Bình Nhưỡng - Ảnh: CBS News

Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc phải chấp thuận tăng cường áp lực lên Bình Nhưỡng, và sự thông qua nghị quyết lần này cho thấy Bắc Kinh đang phối hợp với Washington để gia tăng áp lực kinh tế lên Triều Tiên, nhằm kiềm chế việc nước này tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Nghị quyết khống chế mức trần nhập khẩu dầu thô của Triều Tiên là 4 triệu thùng mỗi năm, và hạn chế nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế, bao gồm dầu diesel và dầu hỏa, với mức 500.000 thùng mỗi năm.

Như vậy, nghị quyết cắt giảm gần 90% nhiên liệu nhập khẩu vốn là “chìa khóa” cho nền kinh tế của Triều Tiên.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cũng cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, máy móc, thiết bị điện, đất và đá, gỗ và tàu biển để làm giảm đáng kể thu nhập của Bình Nhưỡng.

Các nước khác cũng bị cấm xuất khẩu các thiết bị công nghiệp, máy móc, phương tiện giao thông và kim loại công nghiệp sang Triều Tiên.

Việt Hưng (Theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI