Lệnh cấm nhập cư gây tổn thất nghiêm trọng cho du lịch Mỹ

11/02/2017 - 19:00

PNO - Hàng tỷ USD có thể “không cánh mà bay” sau lệnh cấm nhập cư hà khắc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hai tuần kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm cửa đối với công dân 7 quốc gia Hồi giáo, các chuyên gia ngành du lịch Mỹ lên tiếng dự đoán tình trạng thất thu hàng tỷ USD.

Chủ tịch công ty dịch vụ tư vấn du lịch Tourism Economics (có văn phòng chính đặt ở Anh và Mỹ), ông Adam Sacks cho biết quyết định của ông Trump cùng các chính sách phân biệt đối với công dân của phần lớn quốc gia Hồi giáo gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngành du lịch Mỹ trong năm nay.

Lenh cam nhap cu gay ton that nghiem trong cho du lich My
Lệnh cấm nhập cư gây ra cảnh hỗn loạn ở nhiều sân bay của Mỹ.- Ảnh: NY Daily News

Theo ông Adam Sacks, du khách quốc tế đã chi 246 tỷ USD cho các loại hình dịch vụ khi họ du lịch ở Mỹ.

Nếu đúng như dự đoán của Adam Sacks cũng như các chuyên gia du lịch khác thì đây sẽ là đợt sụt giảm thứ hai của ngành du lịch kể từ sau giai đoạn ảm đạm năm 2001-2006 do vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.

Trong giai đoạn năm 2008-2016, khách quốc tế đến Mỹ tăng mỗi năm là 4%.

Chuyên gia Henry Harteveldt,  nhà đồng sáng lập nhóm tư vấn đầu tư Atmosphere Research Group cho biết: “Ngành du lịch mang đến doanh thu rất lớn cho Mỹ và cũng cung cấp rất nhiều việc làm cho người Mỹ”.

Theo công ty phân tích dữ liệu ngành du lịch ForwardKey, ngay trong tuần đầu tiên sau khi lệnh cậm nhập cư được ban hành, số lượng đặt chuyến bay đến Mỹ giảm 6,5% so với cùng thời điểm năm ngoái. Trong đó, số lượng đặt vé ở 7 quốc gia trong danh sách cấm giảm 80%.

Lenh cam nhap cu gay ton that nghiem trong cho du lich My
Số lượng đặt vé đến Mỹ của công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo giảm 80%. - Ảnh: Fortune

Ngày 10/2, Tổng thống Trump tiết lộ với báo giới rằng đầu tuần tới (vào thứ Hai hoặc thứ Ba), ông sẽ ký thêm sắc lệnh hành pháp về lệnh cấm nhập cư mới.

Đây chính là động thái đáp trả sau khi Tòa phúc thẩm khu vực 9 ngày 9/2 đã ban hành phán quyết bác bỏ đề nghị khôi phục lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trump.

 Di Lâm (Theo Forbes, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI