Lễ Quốc tang cố Tổng thống Mandela tiến hành vào ngày 15/12

06/12/2013 - 21:13

PNO - PNO - Ngày 5/12, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố lễ viếng chính chức cố Tổng thống Nelson Mandela dự kiến kéo dài 10 ngày và lễ Quốc tang sẽ tổ chức vào ngày Chủ nhật (15/12/2013).

edf40wrjww2tblPage:Content

Le Quoc tang co Tong thong Mandela tien hanh vao ngay 15/12

Cố Tổng thống Nelson Mandela và gia đình - Ảnh: Getty Images

Trước đó, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trực tiếp thông báo về cái chết của Tổng thống huyền thoại Nelson Mandela - "Tổng thống người da đen đầu tiên của Nam Phi và biểu tượng chống chủ nghĩa apartheid Nelson Mandela đã qua đời tại Johannesburg ngày 5/12".

Cố Tổng thống Nelson Mandela ra đi khi đang được chăm sóc đặc biệt tại gia, sau ba tháng điều trị nhiễm trùng phổi tại bệnh viện.

Phủ Tổng thống Nam Phi cho biết, thi hài của ông Mandela đã được chuyển đến nhà xác ở Pretoria, và lễ viếng bắt đầu từ ngày thứ Bảy (7/12). Ông Mandela sẽ được an táng tại tỉnh Eastern Cape quê nhà vào ngày 15/12.

Sinh năm 1918, ông Nelson Mandela đã tham gia đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) vào năm 1943, khi đang là một sinh viên luật. Ông và các nhà lãnh đạo khác của ANC tiến hành cuộc đấu tranh không mệt mỏi chống chế độ phân biệt chủng tộc tàn bạo ở Nam Phi. Năm 1964, ông bị kết án tù chung thân và được trả tự do vào năm 1990, khi chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi bắt đầu tan rã.

Ông Mandela được trao giải Nobel Hòa bình năm 1993 và được bầu làm Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994, và sau 5 năm ông quyết định không cầm quyền nhiệm kỳ thứ hai và nghỉ hưu, người kế nhiệm ông là Thabo Mbeki. Sau khi rời chức vụ, ông Mandela trở thành “đại sứ” cấp cao nhất của Nam Phi tham gia chiến dịch chống HIV/AIDS và vận động để Nam Phi giành quyền đăng cai vòng chung kết bóng đá World Cup 2010.

Thế giới đau buồn khi nhận được tin ông Mandela từ trần. Nhà Trắng (Mỹ) treo cờ rủ chia buồn với sự ra đi của một nhà lãnh đạo nổi tiếng của thế kỷ 20. Phát biểu khi nghe tin dữ về cái chết của ông Mandela, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Chúng ta vừa mất đi một người có ảnh hưởng sâu sắc nhất, dũng cảm nhất và tận tâm nhất. Ông không còn hiện diện bên chúng ta, giờ đây ông đã đi vào lịch sử. Tôi là một trong hàng triệu người lấy cảm hứng từ cuộc sống của chính ông, tôi xem ông như tấm gương trong việc chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Chúng ta khó tìm được một ai khác như Nelson Mandela”.

CẨM HÀ (Theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI