Lê Linh được công nhận là tác giả duy nhất của ‘Thần đồng đất Việt’

03/09/2019 - 11:25

PNO - Hội đồng xét xử công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất, đồng thời yêu cầu công ty Phan Thị xin lỗi công khai, trả chi phí thuê luật sư...

Sáng 3/9, sau một tuần nghị án, TAND TP.HCM đã đưa ra phán quyết trong vụ án tranh chấp quyền sở hữu với 4 hình tượng nhân vật Tí, Sửu, Dần, Mẹo trong bộ truyện tranh nổi tiếng Thần đồng đất Việt giữa ông Lê Linh và công ty Phan Thị- đại diện là bà Phan Thị Mỹ Hạnh.            

Theo đó, toà công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật này. Hội đồng xét xử nhận định Cục Bản quyền cấp bản quyền cho Phan Thị nhưng để tên là tập thể tác giả. Thời điểm này, Luật sở hữu trí tuệ chưa được áp dụng nên vận dụng Luật dân sự năm 1995 để xác định quyền tác giả. Theo luật định, để được công nhận là tác giả, người trực tiếp sáng tạo tác phẩm phải để tên thật.

Le Linh duoc cong nhan la tac gia duy nhat cua ‘Than dong dat Viet’
Tác giả Lê Linh

Theo đó, ông Lê Linh là người trực tiếp thể hiện hình tượng nhân vật dưới dạng vật chất nhất định. Hai bên đều thừa nhận ông Linh là người vẽ nên các nhân vật, trên truyện cũng thể hiện ông Linh là tác giả. Toà cũng xác định việc bà Hạnh nói nhân vật hình thành trong trí tưởng tượng là không có cơ sở. Vì thế, việc kháng cáo của công ty Phan Thị và bà Hạnh không có cơ sở.

Công ty Phan Thị được xác nhận là chủ sở hữu truyện, được quyền làm tác phẩm phái sinh nhưng không được sửa chữa, cắt xén tác phẩm và không được làm phương hại đến danh dự, uy tín của ông Lê Linh. Theo những gì đã diễn ra, có cơ sở xác định Phan Thị có hành vi xâm hại đến quyền tác giả của Lê Linh.

Theo phán quyết này, toà yêu cầu Phan Thị xin lỗi ông Lê Linh trong 3 kỳ liên tiếp trên 2 tờ báo; thanh toán 15 triệu đồng chi phí luật sư cho Lê Linh.

Trước đó vào trung tuần tháng 2/2019, TAND quận 1 đã tuyên quyền sở hữu với 4 hình tượng nhân vật trên thuộc về ông Lê Linh, buộc Phan Thị xin lỗi, bồi thường. Nhưng sau đó, công ty này kháng cáo, yêu cầu huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI